วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดความลับ 'โอ บอง แปง' ตัวแทนความสำเร็จ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ 'ฟองสบู่'


หากคุณเป็นคนชอบเบเกอรี่  ขนมปัง  กาแฟ  และคุณเป็นคนชื่นชอบการรักษาสุขภาพ คงจะรู้จักร้านเบเกอรี่เพื่อสุขภาพอย่าง "โอ บอง แปง" หรือที่หลายๆ คนล้อชื่อไปเป็น "อุบลพรรณ" นั่นเอง วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ Success Story ได้เข้ามาล้วง แงะ แกะ เกา ถึงการเริ่มต้นธุรกิจของโอ บอง แปง ที่เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวเพราะยุคฟองสบู่แตกที่หลายธุรกิจล้มระเนระนาดไม่เป็นท่า แต่โอ บอง แปง กลับเข้ามาเปิดธุรกิจแฟรนไชน์และขยาย 3 สาขาภายในปีเดียว คนที่จะมาถ่ายทอดถึงความสำเร็จและเคล็ดลับในการยืนหยัดอย่างมั่นคงของโอ บอง แปง ในวันนี้คือ "นุจรี เมฆประเสริฐวิทย์" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร


จุดเริ่มต้นของโอ บอง แปง (ในต่างแดน)

โอ บอง แปง ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1978 ที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย "หลุยส์ เคน" ซึ่งได้แนวคิดการอบขนมใหม่สดแบบฝรั่งเศสและลักษณะของคาเฟ่เทอเรส ที่นำเสนอความหลากหลายของสินค้าต่างๆ โดยให้ความสำคัญในเรื่องความใหม่ สด และด้วยเสน่ห์ของกลิ่นหอมของขนมปังที่อบใหม่บวกกับความประทับใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทำให้หลุยส์ เคน เกิดความชอบและอยากทำร้านเบเกอรี่แบบนี้บ้าง เขาจึงกลับไปที่อเมริกาและไปเปิดร้านที่บอสตัน

ธุรกิจแตกขยายบินไกลข้ามทวีปมาไทย

โอ บอง แปง ที่เมืองไทยเริ่มต้นเมื่อปี 2540 ช่วงฟองสบู่แตก ซึ่งช่วงเมื่อ 16 ปีก่อนคนไทยยังไม่ค่อยรู้จักแซนด์วิชมากนัก แต่โอ บอง แปง มีวาไรตี้ที่มากกว่าแซนด์วิชธรรมดา ดังนั้นพอมาที่เมืองไทยโอ บอง แปงสาขาแรกที่เกิดจึงเป็นสาขาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่อาคารสินธร เพราะสมัยก่อนการรู้จักอาหารตะวันตกยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าใดนัก จึงคิดว่าหากจะเปิดโอ บอง แปง จึงควรที่จะไปที่ที่มีคนรู้จักก่อน เพราะกล่มคนทำงานด้านธุรกิจ ผู้บริหารน่าจะมีประสบการณ์จากต่างประเทศมาพอสมควร จึงคิดว่าน่าจะเปิดรับอาหารของโอ บอง แปง ได้ง่ายซึ่งก็ถือเป็นความคิดที่ถูกเพราะได้รับผลตอบรับที่ดี หลังจากเปิดสาขาแรกแล้วโอ บอง แปง ก็เริ่มมองตลาดต่อๆ ไปซึ่งก็เป็นตลาดพนักงานออฟฟิศ ซึ่งขณะนั้นออฟฟิศของเมืองไทยจะมีแต่ร้านอาหารฟู้ดคอร์ดเท่านั้น ยังไม่มีธุรกิจดีเทลที่เข้าไปซึ่งโอ บอง แปง ถือเป็นแบรนด์แรกที่เข้าไปซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดี

ฝ่าวิกฤติฟองสบู่แตกตามแบบฉบับโอ บอง แปง วิกฤติคือโอกาส

ช่วงปี 2540 ที่หลายคนมองว่าเป็นช่วงวิกฤติทางการเงิน แต่เหตุผลที่โอ บอง แปง เข้ามาจริงๆ อาจจะเป็นเพราะจังหวะของเจ้าของที่ซื้อแฟรนไชส์มาได้เซตทุกๆ อย่างไว้หมดแล้วว่าจะเป็นช่วงเวลานี้ ซึ่งโดยส่วนตัวก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะโอ บอง แปง เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤติเพราะทำให้เราเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะถ้าสาขาแรกที่อาคารสินธรไม่ประสบความสำเร็จจริงๆ เจ้าของไม่มั่นใจจริงๆ โอ บอง แปง ก็คงจะหายไปจากเมืองไทยแล้ว แต่ปรากฏว่าพอเปิดสาขาแรกแล้วประสบความสำเร็จมาก ได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งในปีวิกฤติฟองสบู่แตกโอ บอง แปง สามารถขยายสาขาได้ประมาณ 3-4 สาขา  ซึ่งการที่ทำให้โอ บอง แปง ประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากการมองตลาดก่อนว่าอาหารตะวันตกลักษณะนี้ หากจะเปิดที่เมืองไทยก็ควรจะเปิดในจุดที่มีคนรู้จักก่อนค่อยๆ ลองตลาดดูว่าเป็นอย่างไรเมื่อได้รับผลตอบรับดีก็ค่อยเริ่มขยายสาขาไปเรื่อยๆ

ความสำคัญของทำเลที่ตั้ง


ทั้งนี้ การประสบความสำเร็จก็อาจจะเกี่ยวเนื่องในเรื่องของการเลือกพื้นที่ด้วยว่า ขณะที่โอ บอง แปง มาเปิดที่เมืองไทยคนไทยยังไม่รู้จักถ้าเราจะทำให้เป็นที่รู้จักเราควรที่จะเขาไปตรงในจุดที่มีคนรู้จักเราก่อนและค่อยๆ ขยายสาขาออกไป  ซึ่งในช่วงแรกๆ โอ บอง แปง จะเลือกพื้นที่เป็นสำนักงานออฟฟิศเพราะขณะนั้นตลาดธุรกิจออฟฟิศยังไม่มีรีเทล โอ บอง แปง จึงเป็นเจ้าแรกๆ ที่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นอาคารสินธร, อาคารเอสซีบี, ออซีซั่นเพลส ฯลฯ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก พอผ่านไปเรื่อยๆ ธุรกิจออฟฟิศเริ่มมีคู่แข่งที่เป็นรีเทลเยอะขึ้น โอ บอง แปง ก็เริ่มหาที่ไปใหม่ซึ่งเราก็มองเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าจนถึงขณะนี้เรามองไปยังกลุ่มของโรงพยาบาล


เคล็ดลับการปั้นแบรนด์
เริ่มจากภายในองค์กรก่อนโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพของสินค้าที่เราเน้นเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเหตุผลที่ทำให้โอ บอง แปง ต้องขายแพง เพราะคุณภาพที่เราการันตีได้ว่าเราใช้วัตถุดิบที่ดี ส่วนความอร่อยถ้ามองในแง่คุณภาพความอร่อยสำคัญมากเพราะหากรสชาติไม่ทำให้ลูกค้าติดใจก็คงจะอยู่ไม่ได้ เรื่องต่อไปเป็นเรื่องของความสดถ้าขายไม่หมดเราจะทิ้งทันที ดังนั้นจึงลืมเรื่องสารกันบูดไปได้เลย ซึ่งทั้ง 3 อย่างที่กล่าวมาเป็นจุดเริ่มต้นการปั้นแบรนด์จากภายในก่อน จากนั้นจึงเป็นการเลือกทำเลที่ตั้งให้ถูกต้องกับกลุ่มลูกค้าของโอ บอง แปง และเราก็จะต้องจัดบรรยากาศร้านให้ดูอบอุ่นเป็นกันเอง เพื่อเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์คนปัจจุบันที่ต้องการสถานที่นั่งคุยกับเพื่อน นั่งเล่นอินเทอร์เน็ต ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ถือเป็นความสำคัญมากในการปั้นแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ

ถ้ามองตลาด ณ เวลานี้ น่าจะเป็นเรื่องของคนทำงาน เพราะตลาดเมืองไทยขณะนี้เจอเรื่องขาดแคลนแรงงานค่อนข้างมาก ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ตลาดแรงงานขาดแคลนคือเรื่องค่าแรงที่ทำให้เกิดการแย่งแรงงานกันสูง แต่เมื่อ 2-3 ปีก่อนที่เศรษฐกิจไม่ดีปัญหาที่เจอคือเรื่องต้นทุนวัตถุดิบซึ่งวัตถุดิบสูงขึ้นทุกปี เราก็พยายามดึงไว้เท่าที่จะทำได้จนถึงวันที่ไม่ไหวเราก็ต้องขอปรับบ้างแต่การปรับของเราก็ไม่เกิน 5% ส่วนในเรื่องของการเทรนด์นิ่งพนักงานไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเรามีทีมเทรนด์นิ่งน้องๆ อยู่แล้ว ในเรื่องการให้บริการหรือเซอร์วิสต่างๆ ซึ่งพอมีปัญหาตรงไหนเราก็จะพยายามแก้ไปเป็นจุดๆ ต้องค่อยๆ ทำ

การบริหารคนขององค์กร

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องนโยบายของผู้บริหารโอ บอง แปง คือการ พัฒนาคน พนักงานทุกคนที่มาทำงานกับโอ บอง แปง จะต้องถูกเทรนด์หมด เทรนด์ให้ความรู้ทุกอย่างจนกว่าจะพร้อมทดลองทำงานจนมั่นใจมาทำงานถึงที่ร้าน เราจะมีระบบของหัวหน้างานซึ่งหัวหน้างานก็ต้องได้รับการเทรนด์มาอย่างดีว่าจะสามารถดูแลน้องๆ ในร้านได้อย่างไร จิตวิทยาในการดูแลทำงานเป็นทีมทำอย่างไรให้เด็กรู้สึกอบอุ่นว่ามาทำงานที่นี่แล้วพี่ๆ ดูแล รู้สึกมีความสนุก อันนี้คือระดับของการสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร ในแต่ละกลุ่มกันเอง และนอกเหนือจากที่เราสร้างความสัมพันธ์ในองค์กรแล้วก็มีเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานความสะอาด คุณภาพอาหาร การให้บริการ พวกนี้จะมีการประเมินผลทั้งหมด ซึ่งเด็กๆ จะรู้สึกตื่นเต้นที่จะต้องแข่งขันกัน ต้องทำงานให้ออกมาให้ดีที่สุด เพราะถ้าเขาได้คะแนน ยอดขายเข้าเป้าเขาจะได้รางวัล และโอ บอง แปง ยังมีการจัดกิจกรรมสตาร์ปาร์ตี้ทุกปีให้น้องๆ มาสนุกสนานให้เต็มที่มีการจัดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นของพนักงานหน้าร้านหรือพนักงานโรงงานอบขนมปัง ซึ่งรางวัลที่เราให้เหมือนเป็นการทำดีก็จะได้รับรางวัลซึ่งองค์กรควรจะมีตรงนี้เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องกำลังใจของคนทำงาน

การแตกไลน์ธุรกิจในอนาคต

ที่มองน่าจะเป็นเรื่องของวาไรตี้อาหารที่จะต้องพัฒนาให้มากขึ้น มากกว่าการแตกไลน์ อนาคตเคยมองถึงขั้นว่าการเติบโตในอาเซียนในเรื่องของธุรกิจที่เออีซีกำลังมา ความพร้อมของโอ บอง แปง ไทยมี ไม่ว่าจะเป็นตลาดมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือพม่า ที่กำลังโตอนาคตก็เป็นไปได้ที่โอ บอง แปง ไทยจะไปอยู่ที่นั่น ซึ่งขณะนี้ทางผู้ใหญ่กำลังอยู่ระหว่างการเริ่มต้นคุยเริ่มต้นมองอนาคตกับประเทศแม่ที่อเมริกาด้วยว่าตลาดตรงนี้น่าจะเป็นธุรกิจแบบไหนซึ่งไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีโอ บอง แปง ตรงใดตรงหนึ่งในเอเชียที่ผ่านการบริหารจากทางไทยก็เป็นได้ ซึ่งยังเป็นเรื่องของอนาคต

ฝากถึงผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์

ตอนนี้กระแสเรื่องสุขภาพมาแรงผู้อ่านต้องหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เลือกทานอาหารที่ดีที่สำคัญต้องออกกำลังกาย เพราะตอนนี้เราเจอเราไปทานอาหารนอกบ้านเราเจออะไรหลายๆ อย่างบั่นทอนสุขภาพพอสมควร เพราะฉะนั้นอยากให้หันมาดูแลตัวเองมากขึ้นเพราะขณะนี้เทรนด์สุขภาพค่อนข้างมาแรง และมันสามารถทำให้เรามีความสุข สุขกาย สุขใจไม่ต้องป่วยออดๆ แอดๆ ต้องไปหาหมอบ่อยๆ ดูแลตัวเองทั้งเรื่องอาหารการกินและสุขภาพต้องเน้นการเล่นกีฬาเพราะมันจะเมนเทรนด์ร่างกายให้คุณได้ดีมาก คิดว่าหันมามองเรื่องสุขภาพกันให้เยอะๆ คนไทยจะได้ไม่ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ

โดย: ไทยรัฐออนไลน์
7 มีนาคม 2556, 08:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น