วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

“เพาเวอร์บาย” ลุยสแตนด์อะโลนภูธร ดึงมือดีโคเมทกุมบังเหียนรับเออีซี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2556 19:22 น.


ที่มา http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000049429
       ASTVผู้จัดการรายวัน - “เพาเวอร์บาย” ดึงต่างชาติมือดีจากอังกฤษคุมบังเหียน หวังรับตลาดเออีซี ปรับทิศหันบุกต่างจังหวัดมากขึ้น เตรียมผุดดีซี 4 แห่งทุกภาครองรับการขยายตัว ลั่นปีนี้รายได้ทะลุ 22,000 ล้านบาท
     
       น.ส.สอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แต่งตั้งนายบ็อบ ดาร์ค เข้ามาดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เพาเวอร์บาย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป ขณะที่นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ก็จะขึ้นไปดูในระดับนโยบาย ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการรองรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 หรือเออีซีด้วย ที่เพาเวอร์บายก็มีแผนที่จะรุกตลาดอาเซียนนี้ด้วยเช่นกัน
     
       ทั้งนี้ นายบ็อบ ดาร์ค มีอายุประมาณ 40 ปี ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านค้าปลีกมาเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานกับเพาเวอร์บายนี้ ดำรงตำแหน่งซีอีโอที่บริษัท โคเมท (COMET) ซึ่งถือเป็นสเปเชียลตีสโตร์ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเหมือนเพาเวอร์บายและใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศอังกฤษ ซึ่งน่าจะสามารถเข้ามาวางรากฐานและการขยายตัวรองรับการรุกเออีซีได้อย่างดี
     
       ก่อนหน้านี้ทางเพาเวอร์บายเองก็มีการเตรียมพร้อมและปรับตัวรองรับการรุกเออีซีมาอยู่แล้วเช่นกัน ในด้านของการวางเครือข่ายสาขาที่จะรองรับโดยเฉพาะในต่างจังหวัดแนวเขตจังหวัดชายแดนต่างๆ เช่น สาขาจันทบุรี อุดรธานี กาญจนบุรี เป็นต้น รวมทั้งการศึกษาและสำรวจความเป็นไปได้ในประเทศต่างๆ ด้วย ว่าตลาดเป็นอย่างไรบ้าง เช่น ตลาดเวียดนามก็น่าสนใจ
     
       ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะสร้างศูนย์กลางขนส่งหรือฮับจำนวน 4 แห่ง ครอบคลุมทุกภาค เพื่อให้เป็นเสมือนคลังสินค้าและลอจิสติกส์ที่จะบริหารจัดการสินค้าให้กับสาขาในแต่ละภาค คือ เหนือ ใต้ กลาง ตะวันออก และยังเป็นการเตรียมพร้อมรองรับเออีซีด้วย จากเดิมที่มีที่กรุงเทพฯ เท่านั้นเป็นดีซีใหญ่ ที่ซัปพลายเออร์จะมาส่งของที่ดีซีกลางนี้แล้วส่งต่อไปไปยังสาขาต่างๆ
     
       สำหรับแผนการลงทุนปีนี้ ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 1,400 ล้านบาท แบ่งเป็นงบ 900 ล้านบาทเปิดใหม่อีก 11 สาขา งบอีก 100 ล้านบาท ทำการตลาดในการเปิดสาขาใหม่ และงบอีก 400 ล้านบาทเป็นงบการตลาดทั้งปี โดยรูปแบบการขยายสาขาของเพาเวอร์บายจากนี้จะมีทั้งหมด 3 แบบ คือ 1. เปิดในห้างเซ็นทรัลหรือโรบินสัน 2. เปิดในพื้นที่พลาซา และ 3. เปิดแบบสแตนด์อะโลน ซึ่ง 11 สาขาในปีนี้จะเปิดในต่างจังหวัดทั้งหมด ซึ่งเปิดไปแล้ว ที่โรบินสัน กาญจนบุรี เซ็นทรัล อุบลราชธานี และเตรียมเปิดอีกที่ จ.อุดรธานี ถนนมิตรภาพ และ จ.นครศรีธรรมราช
     
       “สาขาใหม่ปีนี้จะเป็นแบบสแตนด์อะโลน 4 แห่ง คือ ที่ จ.อุดรธานีเปิดแล้ว และต่อไปคือที่โคราช และอีก 2 แห่งยังไม่สรุปพื้นที่ ซึ่งแบบสแตนด์อะโลนนี้ ลงทุนสูงกว่าในห้าง เพราะต้องมีพื้นที่มากกว่า 5 ไร่ และพื้ที่ขายกว่า 2,000 ตารางเมตร เพราะบางแห่งจะใช้เป็นฮับในแต่ละภาคด้วย”
     
       ปัจจุบันเพาเวอร์บายมีสาขารวมทั้งสิ้น 78 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 31 สาขา มีสัดส่วนรายได้ 70% และในต่างจังหวัด 47 สาขา สัดส่วนรายได้อยู่ที่ 30% คาดว่าหลังจากขยายในต่างจังหวัดมากขึ้นปีนี้รายได้ต่างจังหวัดจะเป็นสัดส่วน 40% จากรายได้รวมปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 22,000 ล้านบาท เติบโต 10-15% จากปีที่แล้วมีรายได้รวม 19,600 ล้านบาท ที่เติบโตจากปี 2554 ถึง 20% ขณะที่ไตรมาสแรกปีนี้ยอดขายเติบโต 10%
     
       ล่าสุดจัดงานมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า เพาเวอร์บายเอ็กซ์โป ครั้งที่ 15 วันที่ 27 เม.ย. - 6 พ.ค.ศกนี้ที่ไบเทค มีสินค้ามากกว่า 200 แบรนด์เข้าร่วม ใช้งบประมาณกว่า 60 ล้านบาท คาดทำรายได้ในงานกว่า 440 ล้านบาท และจะมีคนเข้าชมงานกว่า 100,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น