วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

'แอร์เอเชีย' ตั้งเป้า3ปี รุกส่วนแบ่งการตลาดเป็น 50%

Pic_324530

ไทยรัฐออนไลน์
โดย ไทยรัฐออนไลน์
4 กุมภาพันธ์ 2556, 14:47 น.
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/eco/324530
"สายการบินไทยแอร์เอเชีย" ครบรอบ 9 ปี เปิดตัวเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 “ชาร์คเล็ท” ใส่ใจสิ่งแวดล้อมประหยัดพลังงาน พร้อมโว! ภายใน 3 ปีจากนี้ จะดึงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 50% จากปัจจุบัน 37%...

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เติบโตมา 9 ปี และเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมาก โดยในปีนี้ไทยแอร์เอเชียจะเน้นเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการกว่าปีละ 8.3 ล้านคน/ปี และคาดว่าในปี 56 นี้ จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 10 ล้านคน/ปี โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดทางการบินในประเทศกว่า 37% และคาดว่าภายใน 3 ปีไทยแอร์เอเชียจะดึงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 50%

ส่วนอัตราการบรรทุกผู้โดยสารนั้น ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียเฉลี่ยกว่า 82% อย่างไรก็ตาม จากที่ผู้โดยสารเดินทางด้วยการใช้บริการ ไทยแอร์เอเชียต่อเนื่อง ทำให้ผลการดำเนินงานดีเกินคาด โดยในปี 2554 ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชียมีผลการดำเนินงานกว่า 16,000ล้านบาท และโตอย่างต่อเนื่อง มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่าปีละ 20-21% สาเหตุมาจากไทยแอร์เอเชียอยู่ในประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยแล้วใช้ไทยแอร์เอเชียเป็นตัวเชื่อมต่อการเดินทางทั้งในไทย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเชื่อมต่อไปยังพม่าและเวียดนาม

“ในโอกาสครบรอบ 9 ปีของไทยแอร์เอเชีย ได้จัดพิธีเจิมเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ใหม่ ลำที่ 28 ซึ่งมีความพิเศษมีปลายปีกแบบชาร์คเล็ท ซึ่งช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นลำแรกในไทยและเป็นนวัตกรรมการบินที่แอร์เอเชียพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เครื่องบินลำใหม่นี้จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปสู่ปลายทางหลากหลาย ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ “ชาร์คเล็ท” (Sharklet) เป็นอุปกรณ์ติดตั้งปลายปีกเครื่องบิน ซึ่งแอร์บัสได้ออกแบบและพัฒนาใหม่สำหรับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น เอ320 มีประสิทธิภาพช่วยลดการไหลเวียนของอากาศที่มีแรงดันสูงใต้ปีกไปยังพื้นที่ เหนือปีกที่อากาศมีแรงดันต่ำกว่า และยังช่วยลดแรงดึงที่ปลายปีก ช่วยให้ประหยัดการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น เมื่อเทียบกับปลายปีกแบบเดิม ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเครื่องบินแอร์บัส ทั้งในด้านพิสัยบินและการบรรทุกน้ำหนัก"

พร้อมกันนี้ นายทัศพล ยังกล่าวถึงทิศทางการขยายเครือข่ายบินของแอร์เอเชียในปี 2556 ว่า จะเป็นปีที่เน้นสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง จากเครื่องบินใหม่ 7 ลำ ที่ทยอยเข้ามาตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการเพิ่มความถี่บินเส้นทางในประเทศ ที่ได้รับความนิยมสูงมาก เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ ฯลฯ ตลาดประเทศจีนและอินโดจีน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ แอร์เอเชียยังตั้งเป้าในการมอบของขวัญความสุขสำหรับทุกคน อาทิ การให้บริการ Wi-Fi ฟรีสำหรับผู้โดยสาร ณ สนามบินดอนเมือง รวมทั้งเพิ่มช่องทางสะดวกซื้อและชำระเงินค่าบัตรโดยสาร การทำกิจกรรมตอบแทนสังคมในทุกท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งนี้ สำหรับปี 2555 ที่ผ่านมา แอร์เอเชียประสบความสำเร็จกับการเพิ่มเครือข่ายบินสู่หลากหลายปลายทางใหม่ รวม 9 เส้นทาง คือ ดอนเมืองสู่ตรัง นครพนม ศรีลังกา เชนไน มัณฑะเลย์ ฉงชิ่ง อู่ฮั่น ซีอาน และเส้นทางเชียงใหม่-มาเก๊า โดยเฉพาะการเดินหน้าบุกตลาดประเทศจีน รวมทั้งการย้ายฐานปฏิบัติการบินมาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งทำให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยติดตามข้อมูล โปรโมชั่น และกิจกรรมดีๆ จากแอร์เอเชียตลอดปี 2556 นี้ ได้ทั้งทาง facebook.com/AirAsiaThailand และ twitter.com/AirAsiaThailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น