วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

แผน 5 ปี ‘ไทยซัมซุง’ โต 50% เพิ่มทุน 2 พันล้าน

 [ ฉบับที่ 1376 ประจำวันที่ 9-2-2013  ถึง 12-2-2013 ]
ที่มาhttp://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413372431
นายโดนอลด์ คาร์ดีน กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยซัมซุง ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นโยบายที่ได้รับมาจากบริษัทแม่ซัมซุงไลฟ์ เกาหลีใต้ นับแต่ต้น พร้อมด้วยผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาบริหารเมื่อปี 2553 คือ คณะผู้บริหารชุดนี้จะต้องทำให้ บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ถึงจุดคุ้มทุน (Break Event) และผลประกอบการเป็นบวกใน 5-6 ปีข้างหน้า หรือในปี 2559 เพื่อสามารถทำกำไรใน ระยะยาวได้ในปีต่อจากนั้น

ดังนั้น บริษัทจึงปรับฐานจากการเน้นงานประกันกลุ่ม ซึ่งแข่งขันด้านราคา ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ยาก ทำให้ขาดทุน มาเน้นขายผ่านช่องทางตัวแทน โดยเฉพาะประกันรายบุคคล (Individual Life) เป็นช่องทางหลักในการสร้างเบี้ย เพื่อให้เติบโตได้เร็วตามแผน ซึ่งผู้ถือหุ้นเข้าใจดีว่าช่องทางตัวแทนเป็นช่องทางที่ต้องใช้เงินสูงเพื่อขยายงาน ดังนั้นบริษัทจึงเตรียมเพิ่มทุนเพื่อ รองรับการขยายด้านนี้ไว้ โดยปัจจุบันได้เพิ่มทุน จดทะเบียนจาก 760 ล้านบาท เป็น 1,300 ล้านบาท และคาดว่าจนถึงปี 2559 จะต้องเพิ่มทุนเป็น 1,800-2,000 ล้านบาท ซึ่งขึ้นกับว่ามีเบี้ยมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตามแผนที่วางไว้จะต้องเติบโต 60% ต่อปี โดยที่ช่องทางตัวแทนจะต้องเติบโต 50% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2559 และจะต้องพยายามรักษา

อัตราความยั่งยืนกรมธรรม์ (Persistency) ไว้ที่ระดับ 80-85% เพื่อให้มีกำไร “เรามองที่การเติบโตของเบี้ยเฉลี่ยต่อกรมธรรม์ ตราบใดที่เรามีจำนวนตัวแทนที่มาก และมีคุณภาพ ก็จะทำให้เบี้ยเฉลี่ยต่อกรมธรรม์สูงขึ้น จากปัจจุบัน อยู่ที่ 20,000 บาทต่อกรมธรรม์ ซึ่งเรามีตัวแทน 2 ระบบ คือตัวแทนทั่วไป และตัวแทนที่ปรึกษาการเงิน (Life Planner : LP) ซึ่งปัจจุบันตัวแทนทั่วไปมีผลงานเป็น 3 เท่าของตัวแทน LP โดยเราจะพยายามพัฒนาให้ตัวแทน LP เติบโตได้เท่ากับตัวแทนทั่วไปให้ได้ในปี 2559”

ผลพวงของการเน้นขายผ่านตัวแทน ทำให้ปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัท มีเบี้ยรับรวม 1,100 ล้านบาท เติบโต 9% จากปี 2554 เป็นเบี้ยปีแรกแบบคำนวณ รายปี (AFYP) ถึง 895 ล้านบาท เติบโต 10% โดยมาจากช่องทางตัวแทนถึง 578 ล้านบาท เติบโตถึง 127% ซึ่งในจำนวนนี้มาจากตัวแทน LP เพียง 103 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนช่องทางประกันกลุ่มทำได้ 220 ล้านบาท เติบโตติดลบ 58% ช่องทางตลาดพิเศษ (Special Market) ประกอบด้วย ขายผ่านไปรษณีย์ไทย โบรกเกอร์ และลีสซิ่ง ทำได้ 27 ล้านบาท เติบโต 197% และช่องทางขายผ่านโทรศัพท์ (เทเลมาร์เก็ตติ้ง) ทำได้ 70 ล้านบาท เติบโต 115%

ด้านนายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ รองประธาน บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการจัดจำหน่าย ทุกช่องทาง กล่าวว่า สำหรับปี 2556 บริษัทต้อง การเติบโตต่อเนื่องจากที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าเบี้ยปีแรก แบบคำนวณรายปีไว้ที่ 1,275 ล้านบาท เติบโต 42% พร้อมนโยบายเชิงรุกในทุกช่องทางขาย โดยช่องทางตัวแทน ตั้งเป้าเบี้ยปีแรกแบบคำนวณรายปี 912 ล้านบาท เติบโต 58% เน้นการนำโนว์ฮาวจากบริษัท แม่ ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งด้านช่องทางตัวแทน ติดคุณวุฒิ MDRT มากที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมา มาใช้กับไทยซัมซุงฯ มากขึ้น จากปีที่ผ่านมาเริ่มนำแอพพลิเคชั่นมาช่วยขายผ่านซัมซุงกาแล็กซี่ แท็บ รวมทั้ง การปรับฐานจากเน้นประกันกลุ่มมาเป็นประกันราย บุคคลผ่านตัวแทน ก็ทำให้ปีที่ผ่านมาสามารถเติบ โตได้ดี มาปีนี้จะนำระบบ Won Way ที่ได้พัฒนา จากบริษัทแม่มาเพิ่มศักยภาพ และคุณภาพตัวแทน ควบคู่กับการสร้างตัวแทนใหม่ โดยมีเป้าหมายเพิ่มตัวแทนอีก 33% จากที่มีอยู่ 5,502 คน เป็น 7,294 คน

ขณะที่ช่องทางขายผ่านโทรศัพท์ที่ใช้เอาต์ซอร์สทั้งหมดเป็นผู้ขาย ปีนี้จะทำตลาดองค์กร หรือเวิร์กไซต์มากขึ้น ตั้งเป้าเบี้ยปีแรกแบบคำนวณรายปีไว้ 105 ล้านบาท เติบโต 51% ส่วนช่องทางตลาดพิเศษ ตั้งเป้าเติบโต 41% ด้วยเบี้ย 38 ล้านบาท และช่องทางประกันกลุ่มจะรักษาระดับเบี้ยไว้ที่ 220 ล้านบาทเท่าเดิม หรือไม่เติบโต

อนึ่ง บริษัทได้เปลี่ยนชื่อใหม่จากสยามซัมซุงประกันชีวิตมาเป็น ไทยซัมซุงประกันชีวิต เมื่อ 1 มกราคม 2556 เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับบริษัทแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น