วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

"Airbnb-กูเกิล"ผนึกพันธมิตร รับ"จองห้องพัก"ออนไลน์เฟื่อง


updated: 23 เม.ย 2556 เวลา 15:06:22 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ที่มาhttp://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=
"Airbnb" เว็บไซต์รับจองที่พักทั่วโลก ชี้แนวโน้มธุรกิจรับจองห้องพักออนไลน์ไม่หยุด กางตัวเลขปี"55 ต่างชาติ 98 ประเทศทั่วโลกจองห้องพักในไทยขยายตัว 477% ขณะที่ตลาดคนไทยจองออนไลน์โตกว่า 300% ด้าน "กูเกิล" ประเทศไทย เผย "ดาษดา รีสอร์ท" ติดอันดับ 1 คำค้นหาที่พักในไทยมากที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ Airbnb ศูนย์รวมรับจองที่พัก ซึ่งเปิดตัวไปอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ปี 2555 ที่ผ่านมายอดผู้จองที่พักของ Airbnb ทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ ในไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบัน Airbnb มีที่พักในไทยมากกว่า 1,300 แห่ง โดย 400 แห่งนั้นตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ, 250 แห่งในภูเก็ต, 170 แห่งที่เกาะสมุย และอื่น ๆ

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากแนวโน้มความต้องการตลาดเริ่มหันมาสนใจที่พักที่มอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่างจากโรงแรมทั่ว ๆ ไป ซึ่งรูปแบบที่พักของ Airbnb นั้นมีเอกลักษณ์และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างแท้จริง



โดยในปีที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองห้องพักในไทยของ Airbnb เพิ่มขึ้น 477% และมีนักท่องเที่ยวคนไทยที่ใช้บริการจองห้องพักเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% เมื่อเทียบกับปี 2554 นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการห้องพักนำที่พักมาขึ้นทะเบียนกับ Airbnb ในไทยเพิ่มขึ้น 25%

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในไทยที่ได้รับความนิยมในการจองมากที่สุด ได้แก่ ที่พักในกรุงเทพฯ เกาะสมุย และเชียงใหม่ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองที่พัก

ผ่านเว็บไซต์ Airbnb มาจาก 98 ประเทศทั่วโลก ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับที่คนไทยนิยมเดินทางไปและจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ ได้แก่ ฮ่องกง, ปารีส, นิวยอร์ก, ลอนดอน, โรม, ลอสแองเจลิส, บาร์เซโลนา, โตเกียว และโซล

ปัจจุบันมีรายการที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb ทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 120,000 รายการในปี 2554 เป็น 300,000 รายการทั่วโลกในปี 2555 โดยแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นให้เช่าพักแบบบ้านหรือคอนโดฯทั้งหลัง รวมถึงแบบโฮมสเตย์ นอกจากนี้ยังมีที่พักในรูปแบบพิเศษ อาทิ แบบวิลล่ากว่า 11,000 แห่ง, กระท่อมกลางป่า 4,000 หลัง, ปราสาท 500 แห่ง, เรือ 1,000 ลำ, บ้านต้นไม้กว่า 200 แห่งทั่วโลกไว้คอยให้บริการผู้ที่ต้องการจองที่พักที่ไม่ซ้ำแบบใคร

ด้านเว็บไซต์กูเกิลดอทคอม ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า 10 อันดับคำค้นหาโรงแรมที่พักที่ได้รับการค้นหามากที่สุดจากเว็บไซต์กูเกิล ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2556 โดยโรงแรมที่ได้รับการค้นหามากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ดาษดา รีสอร์ท (เขาใหญ่ ปราจีนบุรี) ตามมาด้วยฮิลตัน พัทยา, โซฟิเทล โซ แบ็งค็อก, รีสอร์ท สวนผึ้ง (ราชบุรี), ดับเบิ้ลยู โฮเทล แบงค็อก, โรงแรมเอเชีย, ฮอลิเดย์ อินน์, แมริออท, ไอบิส และแบงค็อก ซิตี้ โฮเทล

ส่วนคำค้นหาโรงแรมที่พักที่ได้รับการค้นหารวดเร็วที่สุด ถือเป็นดาวรุ่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อันดับ 1 ได้แก่ โรงแรมเครือสวัสดี รองลงมาคือ โรงแรม b2, Tanamas House (ภูเก็ต), สุขี หาดตาแหวน (เกาะล้าน), หอพัก 700 ปี (เชียงใหม่), ศรีพันวา (ภูเก็ต), วิคตอเรีย นิมมาน (เชียงใหม่), วี วิลล่าส์ หัวหิน, เชียงใหม่ ภูคำ และเชดอน สาทร กรุงเทพฯ

ขณะที่คำค้นหาดาวรุ่งในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย อันดับ 1 คือ ม่อน แจ่ม (เชียงใหม่) อันดับ 2 คือเกาะล้าน ตามด้วยเกาะเสม็ด (ระยอง), เกาะตาชัย (พังงา), น้ำตกเอราวัณ (กาญจนบุรี), น้ำตกนครนายก, ดอยสุเทพ (เชียงใหม่), สมุย (สุราษฎร์ธานี), สวนสัตว์โคราช และอ่าวมะนาว (ประจวบคีรีขันธ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น