วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

'คีนน์'ชูสารสกัดคราบน้ำมัน โชว์นวัตกรรมเด็ดเล็งยอดขาย500ล้าน


Last Updated on Wednesday, 17 April 2013 10:48
ที่มาhttp://www.nstda.or.th/news/11608-biotec
          "คีนน์" วาดฝันปั้นแบรนด์ขึ้นแท่นระดับโลก ชูผู้นำรายแรกของเอเชียด้านนวัตกรรมสารชีวบำบัด  หลังกวาด 9 รางวัลคุณภาพ  มั่นใจ 3 ปีกวาดยอด 500 ล้าน  พร้อมเป็นผู้นำในอาเซียนก่อนเป็นเออีซี  ไตรมาส 2 เล็งออกสินค้าใหม่อีก 3 สูตร เล็งอีก 2 ปีลุยตลาดคอนซูเมอร์

          นายวสันต์ อริยพุทธรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คีนน์ จำกัด ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัด (Bioremediation Agent) ภายใต้แบรนด์คีนน์ (KEEEN) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่มองเห็นปัญหาเรื่องของน้ำมันรั่วไหลในธรรม ชาติ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้เกิดแนวคิดที่จะขจัดปัญหาคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกด้วยการใช้จุลินทรีย์ตั้งแต่ 10 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งบริษัท หลังจากนั้นจึงได้มีการทำ งานวิจัยร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมทั้งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อต่อยอดแนวคิดดังกล่าวจนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัด ที่ใช้ขจัดคราบน้ำมันและสิ่งสกปรก ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ออกมาจำหน่ายนับเป็นรายแรกของเอเชีย  โดยเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

          "ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทถือว่าประสบความสำเร็จ ด้วยอัตราการเติบโตในด้านยอดขายไม่น้อยกว่า 20% เป้าหมายสำคัญของบริษัทต่อไป คือการสร้างให้แบรนด์คีนน์  เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในด้านผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัด เพราะเมื่อมีสินค้าที่ดีก็ต้องขายได้ด้วย และเชื่อว่าศักยภาพของผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมา สามารถทำตลาดในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี บริษัทจึงทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการออกไปร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศอย่างน้อยประเทศละ 2 ครั้ง การพัฒนาสูตรและออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ในกลุ่มสินค้าสารชีวบำบัด  รวมถึงการร่วมประกวดในเวทีระดับโลกเพื่อให้ได้รับรางวัล ถือเป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในเรื่องของคุณภาพ" นายวสันต์กล่าวและว่า

          ในปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์คีนน์ได้รับรางวัลคุณภาพรวมแล้ว 9 รางวัล อาทิ รางวัลเหรียญทอง ในงาน International Invention Innovation & Technology Exhibition 2012 I ณ ประเทศมาเลเซีย รางวัล "Grand Prize" in Asia ในงาน Asian Science Park Association (ASPA Award 2012)  และรางวัล The Best Innovation in Environment ในงาน SME THAILAND INNO AWARDS 2012 เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัด แบรนด์คีนน์  มีคุณสมบัติพิเศษในการย่อยสลายโมเลกุลน้ำมัน ล้างชิ้นส่วน บำบัดน้ำเสีย ขจัดไอระเหยและคราบสกปรกที่กำจัดยาก หรือแม้กระทั่งกลิ่นเหม็นในภาคอุตสาหกรรมได้ครบวงจร โดยไม่ก่อให้เกิดสารเคมีตกค้างออกไปทำลายสิ่งแวดล้อม

          นายวสันต์  กล่าวอีกว่า  ปัจจุบันบริษัทมียอดขายประมาณ 100 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากต่างประเทศ 20% และยอดขายภายในประเทศอีก 80% คาดว่าภายใน 3 ปีนับจากนี้สัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศจะมีเพิ่มขึ้นเป็น 80% จากเป้าหมายยอดขายรวม 500 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่าย 20 ราย ที่จำหน่ายสินค้าในประเทศและต่างประเทศ โดยมีการส่งสินค้าออกไปจำหน่ายยังประเทศมาเล เซีย อินโดนีเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา

          "ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าที่ใช้ขจัดคราบน้ำมัน และสิ่งสปรกต่างๆ รวม 13 สูตร โดยมีลูกค้าหลากหลาย ทั้งกลุ่มร้านอาหาร กลุ่มร้านซ่อมบำรุงรถยนต์  โรงงานผลิตอาหาร โรงงานผลิตชิ้นส่วน เป็น ต้น  ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 บริษัทก็มีแผนที่จะออกสินค้าใหม่มาทำตลาดอีก 3 สูตร เพราะปัจจุบันบริษัททำงานวิจัยร่วมกับ 3 ห้องแล็บ ทั้งของสวทช. มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ประเทศฟินแลนด์ ที่ในอนาคตบริษัทมีแผนขยายตลาดในยุโรปและรัสเซียต่อไปด้วย นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนในอีก 2 ปี จะออกผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มคอนซูเมอร์มาจำหน่ายด้วย จะเน้นการส่งออกเป็นหลัก" นายวสันต์ กล่าวในตอนท้าย
แหล่งที่มา : 'คีนน์'ชูสารสกัดคราบน้ำมัน โชว์นวัตกรรมเด็ดเล็งยอดขาย500ล้าน. ฐานเศรษฐกิจ. ฉบับวันที่ 18 - 20 เมษายน พ.ศ. 2556.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น