วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ปตท.ดัน “GPSC” เข้าตลาดหุ้นปีนี้ ระดมทุนรุกธุรกิจไฟฟ้าอาเซียน


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2556 10:39 น.
ที่มา http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000026397
ASTVผู้จัดการรายวัน - ปตท.เล็งนำ “โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่” เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นภายในปีนี้ เพื่อนำเงินรุกธุรกิจไฟฟ้าในอาเซียน เผยจะเร่งโอนหุ้นโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี-น้ำลิก 1 ที่สปป.ลาว และอื่นๆเข้ามาในบริษัทก่อนเข้าตลาดหุ้น ทำให้มีกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 1-2 พันเมกะวัตต์
     
       แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.มีแผนที่จะกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าในเครือฯให้อยู่ภายใต้บริษัทร่วมทุนที่ตั้งใหม่ คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GPSC) โดยจะมีการโอนหุ้นที่ ปตท.ถืออยู่ทั้งในโครงการโรงไฟฟ้าไซยะบุรี โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำลิก 1 ที่ สปป.ลาวและโครงการอื่นๆ เข้ามาอยู่ในโกลบอล เพาเวอร์ฯ ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ และมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 1-2 พันเมกะวัตต์
     
       หลังจากนั้น ปตท.มีแผนจะนำบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะดำเนินการระดมทุนในตลาดหลักทรัยพ์ฯ ได้ภายในปี 2556 โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในตลาดหุ้นจะใช้เพื่อการขยายธุรกิจไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งบริษัทฯ มีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุน หรือร่วมลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในพม่า เป็นต้น ส่วนการเข้ายื่นประมูลไอพีพีรอบใหม่นั้น คงต้องพิจารณาถึงกฎระเบียบข้อบังคับ เนื่องจากบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ฯ เป็นการถือหุ้นบริษัทฯในเครือ ปตท.ทั้ง 100%
     
       ทั้งนี้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ฯ เป็นบริษัทร่วมทุนที่ตั้งขึ้นหลังจากควบรวมกิจการระหว่างพีทีที ยูทิลิตี้ และบริษัท ผลิตไฟฟ้าอิสระ (ประเทศไทย) โดยมีทุนจดทะเบียน 8.63 พันล้านบาท
     
       “การดึงธุรกิจไฟฟ้าในเครือปตท.เข้ามาอยู่ใน GPSC นั้นจะได้เป็นการรวมศูนย์ ทำให้เกิดSynergy ของกลุ่มธุรกิจ แต่จะไม่ดึงโรงไฟฟ้าที่บริษัทในเครือฯ ตั้งขึ้นเพื่อใช้ภายในโรงงานตนเอง เช่น โรงไฟฟ้าก๊าซฯ ของไออาร์พีซี ซึ่งในอนาคตบริษัทดังกล่าวจะรุกธุรกิจไฟฟ้าทั้งถ่านหิน ก๊าซฯ และพลังน้ำ”
     
       นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ สนใจศึกษาความเป็นไปได้ในการรุกธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในแถบอเมริกา หลังจากได้รับการชักชวนหลายราย โดย ปตท.ได้ศึกษาข้อเสนอในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน การซื้อ แต่ปัญหาในขณะนี้ คือ ใบอนุญาตการส่งออกLNG จากสหรัฐฯต้องใช้เวลา หลังจากเพิ่งอนุญาตให้มีการส่งออกได้เพียง 1-2 รายเท่านั้น สาเหตุหนึ่งมาจากลูกค้าในพื้นที่ต้องการให้ใช้ภายในประเทศมากกว่าส่งออกพลังงานราคาถูก
     
       ทั้งนี้ ปตท.เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการซื้อ LNG ระยะยาวเพิ่มเติม หลังจากได้มีการทำสัญญาซื้อจากกาตาร์แล้ว 1 ล้านตัน เพื่อรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันความต้องการใช้ LNG ทั่วโลกสูงถึง 300 ล้านตัน โดยญี่ปุ่นและเกาหลีมีการนำเข้าคิดเป็น 50% ของความต้องการใช้ทั่วโลก
     
       เมื่อเร็วๆ นี้ ปตท.เปิดตัวบัตร PTT Blue Card บัตรสะสมคะแนนเพื่อใช้แทนเงินสด แลกของรางวัล และรับสิทธิพิเศษมากมายให้ผู้บริโภคที่เติมน้ำมัน หรือซื้อผลิตภัณฑ์ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. อีกทั้งยังสามารถแสดงบัตรรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ร้านอาหาร โรงแรม สปาและร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิก 2 แสนรายในปีแรก และเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนรายใน 3 ปีข้างหน้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น