วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดฉากแล้ว ศึกชิงมาร์เก็ตติ้ง


 อนุรักษ์ กอเซ็ม
กระจกไร้เงา 28 February 2556 - 00:00
LINK http://www.thaipost.net/news/280213/70208
  ดัชนีหุ้นไทยเปิดฉากการลงทุนได้อย่างสวยงาม ภายใน 2 เดือนแรกดัชนีหุ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 18 ปี แม้ว่าจะไม่ทุบสถิติเดิมที่เคยไปสูงถึง 1,700 จุดก็ตาม แต่ข้อมูลด้านอื่นสามารถสร้างสถิติสูงสุดอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน อาทิ มูลค่าการซื้อขายต่อวันเฉลี่ยกว่า 5 หมื่นล้านบาท และดันให้มูลค่าตลาดรวม หรือมาร์เก็ตแคป แตะระดับ 12 ล้านล้านบาท
    ในแง่ของจำนวนผู้ลงทุนมีการเพิ่มขึ้น จนขณะนี้มีบัญชีซื้อขายเกือบ 900,000 บัญชี ด้วยจำนวนบัญชีที่เพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด หรือมาร์เก็ตติ้ง ทำงานมือเป็นระวิง ความสำคัญของมาร์เก็ตติ้งไม่ได้ถูกลดทอนลง แม้ว่าขณะนี้นักลงทุนจะนิยมซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จนมีสัดส่วน 50% ของการซื้อขายในส่วนของผู้ลงทุนรายย่อยก็ตาม
    "มาร์เก็ตติ้ง" ครั้งหนึ่งสมัยหนึ่งเคยถูกเรียกขานว่าเป็น “มนุษย์ทองคำ” ยิ่งในภาวะตลาดหุ้นบูม ศึกแย่งชิงมาร์เก็ตติ้งเข้าขั้นดุเดือด ในช่วงปีที่ผ่านมาข่าวการแย่งชิงมาร์เก็ตติ้งอาจไม่ได้แรงมากนัก เพราะเป็นปีแรกของการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ ทุกคนต่างอยู่ในฐานที่มั่นหมดแล้ว และข้อสำคัญทุกคนต่างอิ่มเอมกับตลาดหุ้นอยู่ในสภาวะกระทิงเปลี่ยว ทำให้ไม่ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด อยู่เฉยๆ อาหารก็ป้อนถึงปาก
    หากทว่าอะไรๆ ที่เคยสงบ ก็กลับปะทุขึ้นมาใหม่ ศึกชิงมาร์เก็ตติ้งที่ห่างหายไปช่วงหนึ่งก็กลับมาร้อนระอุ ที่สะเทือนวงการและเป็นข่าวในช่วงนี้ ก็คือกรณีที่ นายสมชาย กาญจนเพชรรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เคที ซิมีโก้ ไปเป็นกรรมการผู้จัดการของ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)
    นั่นคือสัญญาณของการแย่งชิงมาร์เก็ตติ้งที่กำลังจะกลับมาพร้อมๆ กับการบูมของตลาดครั้งใหม่ ที่ไม่มีใครจะรู้หัวหรือก้อย ว่าจะทะยานไปไกลได้แค่ไหน อย่างไรก็ตาม มีบริษัทหลักทรัพย์ที่เพิ่งซื้อใบอนุญาตและเริ่มรุกธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย พากันกระโจนเข้ามาสู่สมรภูมิของการแข่งขัน เพื่อชิงส่วนแบ่งทางตลาด และมีหลายค่ายที่เลือกใช้วิธีซื้อตัวมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเป็นทางลัดในการชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
    แม้ว่าทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะออกมาให้ข่าวว่า ทางสมาคมไม่กังวล และไม่จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการใดๆ ออกมาในเรื่องของการย้ายงานของมาร์เก็ตติ้ง เพราะทางสมาคมมองว่า การย้ายงานเป็นเรื่องของแต่ละคนที่สามารถทำได้
    แต่ทั้งนี้ก็ต้องจับตาให้ดีว่าถ้ามีการชิงมาร์เก็ตติ้งกันหนักข้อกว่านี้ ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะออกมามีมาตรการใดบ้างหรือไม่ เพราะมีบริษัทหลักทรัพย์หลายรายที่เพิ่งได้ใบอนุญาตและกำลังจะรุกตลาด ที่เห็นๆ กันอยู่ตอนนี้ก็มี บล.โอเอสเค (ประเทศไทย) และ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)
    อย่างไรก็ตาม เกมการแข่งขันและชิงตัวมาร์เก็ตติ้งที่กำลังระอุนี้ ก็เป็นไปตามความร้อนแรงของตลาด ถ้าดัชนีปรับตัวลงมาต่ำกว่าที่เป็นอยู่ และมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันไม่ได้สูงอย่างตอนนี้ ศึกชิงมาร์เก็ตติ้งอาจกลายเป็นศึกแข่งกันปลดมาร์เก็ตติ้งก็ได้ ซึ่งนี่เป็นข้อสมมุติ เพราะเอาเข้าจริง ก็ไม่มีใครรู้ได้หรอกว่าตลาดหุ้นจะบูมอย่างนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน ตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณ หรือควันไฟ เกมการชิงมาร์เก็ตติงก็คงระอุไปอีกนาน
    ที่ไหนมีความพร้อมในแง่ของโอกาสและผลตอบแทนที่ดีกว่า ก็จะได้เปรียบ
    จับตาดูกันให้ดีเถอะ ศึกชิงมาร์เก็ตติ้งครั้งนี้คงมีสีสันให้ได้ติดตามกันอย่างสนุก และบทสรุปที่ออกมาจะเป็นรูปแบบไหนก็ไม่สำคัญในฐานะคนดู
    นี่ก็คืออีกหนึ่งมิติของตลาดหุ้นไทยในภาวะที่ตลาดบูมสุดขีดเท่านั้นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น