วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวโน้มตลาดสีทาอาคารอาเซียนพุ่ง TOAเดินหน้าขยายฐานการผลิต


วันศุกร์ ที่ 01 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556, 06.00 น.
ที่มาhttp://www.naewna.com/business/39852
แนวโน้มตลาดสีทาอาคารอาเซียนพุ่ง TOAเดินหน้าขยายฐานการผลิตหวังมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้น1%ทุกปี

นายพงษ์เชิด จามีกรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดสีทาอาคารปี 2555 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 19,000 ล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปี 2554 โดยแบ่งเป็นตลาดระดับบน 26% ,ระดับบน(พิเศษ) 23% ,ระดับกลาง 31% และระดับล่าง 20% ทั้งนี้ทีโอเอมีส่วนแบ่งตลาดระดับบน 50% ,ระดับบน(พิเศษ) 23%, ระดับกลาง 62% และระดับล่าง 26% โดยขณะที่สีน้ำทาอาคารของทีโอเอมีส่วนแบ่งที่ 47% คิดเป็นยอดขายในปี 2555 อยู่ที่ 9,000 ล้านบาท เติบโต 20% ทั้งนี้ยอดขายรวมของทีโอเอในทุกประเภทจะอยู่ที่ 15,500 ล้านบาท เติบโต 20% สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 14,000 ล้านบาท

โดยในปี 2555 ทีโอเอได้มุ่งเน้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะสีเพื่อการตกแต่ง (Decorative) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และการขยายการเพิ่มเครื่องผสมสีระบบคอมพิวเตอร์ “TOA Color World” ไปในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ปัจจุบันมีจำนวนรวมมากกว่า 2,200 เครื่อง

นอกจากนี้ด้านการตลาดและการขาย ได้ผนวกความเชี่ยวชาญและความเป็นมืออาชีพ ตอกย้ำแบรนด์ทีโอเอในฐานะผู้นำนวัตกรรมและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อครองใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในระยะยาว พร้อมทั้งยังมีการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่วนด้านช่องทางจัดจำหน่าย ได้ขยายเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น โดยในปี 2556 ทีโอเอตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 18,600 ล้านบาท เติบโต 20%

ทั้งนี้เป้าหมายการเติบโตในปี 2556 บริษัทต้องการให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น 1% ทุกปี เพื่อก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดสีงานไม้และผู้นำในเคมีภัณฑ์และสีอุตสาหกรรม ตลอดจนต้องการเป็นผู้นำตลาดสีน้ำในอินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย โดยมีส่วนแบ่งตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มเป็น 14% จาก 12% ในปี 2555 กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว คือ พัฒนาความได้เปรียบใหม่ๆในการแข่งขัน และนำความได้เปรียบในการแข่งขันที่มีอยู่แล้วมาใช้ เช่น แบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก เครือข่ายร้านค้าที่มีจำนวนมากและครอบคลุม ความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในตลาดที่ไม่ใช่การตกแต่งมากขึ้น โดยจะเน้นตลาดสีงานไม้ เคมีภัณฑ์ สีอุตสาหกรรม และตลาดต่างประเทศ

นายมนัส เพ็ชรบัวศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการผลิต บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทีโอเอจะมุ่งเน้นการผลิตสินค้าให้ง่ายและจัดส่งสินค้าเร็ว มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการผลิตสีทาอาคารจะผลิตที่ทีโอเอ บางนาตราด กม. 23 เป็นหลัก เพราะเป็นโรงงานผลิตสินค้าที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน ควบคุมการผลิตด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทุกขั้นตอน และเป็นการผลิตในระบบปิด ทำให้สามารถผลิตสินค้าได้เร็วขึ้นกว่าเดิมกว่า 50%

ในส่วนของการลงทุนขยายกำลังการผลิตและพัฒนาสินค้าในอาเซียนนั้น ปัจจุบันทีโอเอมีโรงงานผลิตสีในเวียดนาม ลาว มาเลเซีย และมีแผนที่จะขยายการลงทุนสร้างโรงงานในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น ล่าสุดสร้างโรงงานที่พม่า จะแล้วเสร็จไตรมาส 2 ปี 2556 จากนั้นจะขยายไปยังที่อื่นๆ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจสีในตลาดอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น