วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

'เอพี'ตั้งแผนกซัพพลายเชน หวังลดต้นทุน

วันที่ 25 เมษายน 2556 09:45

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/property/property
"เอพี" ถอดโมเดลบริหารต้นทุนจากธุรกิจคอนซูเมอร์ ลุยตั้งสายงานใหม่ "ซัพพลายเชน" บริหารต้นทุนการก่อสร้างทั้งระบบ ตั้งแต่วางแผนจัดซื้อ-สต็อกวัสด


นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอเซี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือเอพี กล่าวว่า บริษัทได้มีการตั้งสายงานใหม่ขึ้นมาเคือ “ซัพพลายเชน”เป็นครั้งแรก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่วางแผนบริหารจัดการต้นทุนทั้งระบบ ซึ่งทำให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจต่ำลง ตั้งแต่การวางแผนสั่งซื้อวัสดุก่อสร้าง กำนหดจำนวนสต็อกวัสดุที่เหมาะสมให้เพียงพอกับจำนวนโครงการเปิดขายใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา รวมถึงการบริหารทรัพยากรด้านแรงงาน และผู้รับเหมา ให้เพียงพอกับความต้องการของโครงการที่จะเปิดใหม่

โดยหน่วยซัพพลายเชน ถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารต้นทุนทำให้มีต้นทุนต่ำลง สร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้มากขึ้น เป็นโมเดลการบริหารต้นทุนที่ธุรกิจคอนซูเมอร์ ใช้และประสบความสำเร็จ แต่ในภาคธุรกิจอสังหาฯ ซึ่งเอพีได้ดึงผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านซัพพลายเชนจากมี๊ดจอนห์สัน เข้ามาเป็นผู้บริหารโดยตรง

นอกจากนี้ยังมีส่วนงาน "คอนแทรคเตอร์ แมเนจเม้นท์” ทำหน้าที่การบริหารงานก่อสร้างโดยตรงแต่จะไม่ลงลึกไปในรายละเอียดของมาตรฐานงาน แต่จะเป็นผู้ทำหน้าที่ประสานโดยตรงกับผู้รับเหมาก่อสร้าง รวมถึงการจัดหาแรงงานเข้ามาเติมให้กับผู้รับเหมา เพื่อให้ก่อสร้างแล้วเสร็จทันตามกำหนด และโอนกรรมสิทธิ์บ้านให้กับลูกค้าได้ ไม่ใช่ ขายได้ แต่ไม่สามารถก่อสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกค้าได้

สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรก มียอดขาย 3,800 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายตั้งเป้าที่ 3,600 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มากจากโครงการแนวราบ 2,200 ล้านบาท และโครงการแนวสูง 1,200 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มเป็น 26 โครงการ เป็นโครงการในต่างจังหวัด 3 โครงการ เพิ่มขึ้นจากต้นปีวางแผนเปิด 23 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการ 3 หมื่นล้านบาท

ส่วนแผนการดำเนินงานในไตรมาส 2 บริษัทเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวสูงแ ละแนวราบ มีทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว เพื่อสานเป้าหมายของการก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่อยู่อาศัยในเมือง ล่าสุดเปิดตัวบ้านเดี่ยวโมเดลใหม่ ภายใต้แบรนด์ “โซล (SOUL) ” โดยวางตำแหน่งสินค้าให้เป็น บ้านเดี่ยวแนวคิดใหม่ ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตในเมือง เน้นให้ความสำคัญในเรื่องของการออกแบบที่ลงลึกถึงไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัยอย่างแท้จริง ภายใต้คอนเซ็ปท์ AP - Design Research พร้อมประสานการทำงานทั้งงานสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในทุกรายละเอียด สร้างมิติในการอยู่อาศัยที่แตกต่างออกไป

"จากการสำรวจพบว่าผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านเดี่ยวชานเมือง แต่มีไลฟ์สไตล์ในเมือง และมีความต้องการบ้านในเมือง แต่ที่ผ่านมายังไม่มีโครงการไหนที่ตอบโจทย์ได้ บริษัทฯจึงได้นำที่ดินย่านรามคำแหง ใกล้ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา มาพัฒนาโครงการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า และมองว่าหากใช้แบรนด์บ้านเดี่ยที่เคยพัฒนามาแล้วจะไม่ตรงกับคอนเซ็ปต์ จึงได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเป็นครั้งแรก”

สำหรับโครงการโซล เอกมัย-ลาดพร้าว"ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 26 ไร่เศษ เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น สร้างเสร็จก่อนขาย จำนวน 82 ยูนิต มีแบบบ้านให้เลือก 2 แบบ ขนาด 52 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 331 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 18 ล้านบาท และขนาด 62 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 409 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 24 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท โดยจะเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 18-19 พ.ค.นี้ แต่ขณะนี้มียอดขายแล้ว 5 ยูนิต มูลค่า 400 ล้านบาท

ภายในปีนี้บริษัทฯ มีแผนเปิดตัวบ้านเดี่ยว ภายใต้แบรนด์โซล อีก 2 โครงการ ในย่านลาดพร้าว-วังหิน พื้นที่ 6ไร่เศษ จำนวน 26 ยูนิต มูลค่าโครงการ 490 ล้านบาท และ ย่านรัชดา68 พื้นที่ 8 ไร่เศษ จำนวน 30 ยูนิต มูลค่าโครงการ 920 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 1,410 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น