วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

Universal Robotsรุกตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็กในไทย

WEDNESDAY, 20 MARCH 2013 22:18
ที่มา http://www.stockwave.in.th/hot-news/31551-universal-robots.html
บริษัท Universal Robots เจาะเซ็กเมนต์ตลาดใหม่ รุกตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็กในไทยเดินหน้าแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายหุ่นยนต์เพิ่มอีกสองราย เน้นแนวทางหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็กลงทุนต่ำ คืนผลตอบแทนเร็ว และใช้งานได้หลากหลาย ด้วยหุ่นอุตสาหกรรมรุ่นหุ่น UR5 และ UR10



ที่ผ่านมามักจะมีความเข้าใจผิดในงานการผลิตว่าหุ่นยนต์มีราคาแพง ขนาดใหญ่ อันตรายและโปรแกรมคำสั่งงานได้ยากไม่สะดวก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหุ่น UR5 และ UR10 นั้นไม่สร้างอันตรายใดๆ ให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ใกล้ชิดเลย และไม่จำเป็นต้องติดตั้งแผ่นป้องกัน นอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่งไปตามจุดต่างๆ ของพื้นที่การผลิตได้สะดวกง่ายดาย แค่เสียบเชื่อมต่อแล้วทำงาน รวมทั้งมีหน้าจอควบคุมการใช้งานแบบกราฟิกที่สั่งง่ายใช้สะดวกทำให้พนักงานที่ไม่มีประสบการณ์ด้านโปรแกรมมิ่งมาก่อนสามารถติดตั้งและสั่งงานแขนหุ่นยนต์ได้สะดวก



ผลของการขยายตัวของการใช้งานหุ่นยนต์และผลตอบรับที่ดีจากบริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางบริษัท Universal Robots ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในไทยเพิ่มอีกสองรายคือบริษัท M.I.A.C Automation และ T.J. Solution เพิ่มขึ้น จากตัวแทนจำหน่ายเดิมที่มีอยู่คือ SP Vision Technology เพื่อนำเสนอโซลูชั่นต่อตลาดไทย



“ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานนั้นสำคัญที่สุดสำหรับเราและลูกค้า การใช้งานหุ่นยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นป้องกันจะช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน ให้ทำงานในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกังวลกับอันตรายจากหุ่นยนต์” นายสมพงศ์ เลิศผลไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท SP Vision Technology กล่าว



“ให้นึกภาพว่าเป็นแขนมนุษย์ แต่มีความแม่นยำเที่ยงตรงกว่า พนักงานที่ไม่มีความรู้ทางวิศวกรรมก็สามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ และไม่ต้องเสียเวลาไปทำงานอะไรซ้ำๆ  น่าเบื่อเป็นหลายชั่วโมง และเอาความรู้ความชำนาญที่มีไปทำงานอื่นที่ได้ประโยชน์ต่อการผลิตจะดีกว่า” นายวีรนันท์ กาญจนนิมมานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท T.J. Solution กล่าว



“ปกติแล้วการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ จะใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ แต่กับหุ่นยนต์นวัตกรรมใหม่ที่ใช้งานง่ายนี้ จะใช้เวลาเรียนรู้แค่เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น,” นายเฮนริค แจนเซ่น (Henrik Janssen) กรรมการผู้จัดการบริษัท M.I.A.C Automation กล่าว



“หลายบริษัททั่วโลกได้หันมาลงทุนในหุ่นยนต์ของ UR เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องกำลังคน ในขณะที่รายอื่นๆ ใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณของโปรดักต์ที่ผลิต และมีการใช้ในงานที่ต้องทำซ้ำซ้อนเพื่อปรับปรุงสภาพการทำงานของพนักงาน และเราเห็นศักยภาพดังกล่าวนี้ว่ามีอยู่ในตลาดเอเชีย” โทมัส วิสติ รองประธานและ CCO บริษัท Universal Robots กล่าว



โดยหุ่นยนต์ UR5 โดยบริษัท Universal Robots (UR) เคยได้รับการโหวตให้เป็น “หุ่นยนต์ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในโลก” โดย โดยสหพันธ์หุ่นยนต์ระหว่างประเทศ และสมาคมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ IEEE และเพื่อขยายผลความสำเร็จนี้ บริษัท Universal Robots ได้เปิดตัวหุ่นรุ่น UR10 ออกมาในปีที่ผ่านมาเพื่อรองรับงานการผลิตที่มีขนาดใหญ่ขึ้น



แทนที่จะใช้เทคโนโลยีเซนเซอร์ที่มีราคาแพง แขนหุ่นยนต์ UR5 จะใช้เทคโนโลยีที่มีการจดสิทธิบัตรพิเศษที่จะวัดปริมาณกระแสไฟฟ้าในข้อต่อเพื่อกำหนดแรงที่กระทำและการเคลื่อนไหว  โดยนวัตกรรมตรงจุดนี้ ได้ทำให้โปรดักต์มีราคาที่ต่ำกว่าของผู้ผลิตรายอื่น  ซึ่งช่วยให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่สามารถหันมาใช้งานระบบอัตโนมัติในการผลิตได้ จากเดิมที่มีราคาสูงเกินไป



“บริษัทต่างๆ จะพอใจเมื่อได้ทราบว่าหุ่นยนต์ของ Universal Robots มีค่าใช้จ่ายต่ำ และมีระยะเวลาตอบแทนการลงทุนสั้นแค่เพียงราว12 ถึง 15 เดือนเท่านั้น” วิสติ กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น