วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ออมสินเล็งควักร้อยล.ซื้อทองเข้าพอร์ตลงทุน


โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 21 เมษายน 2556 17:32 น.
ที่มาhttp://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9560000047857
       ASTVผู้จัดการรายวัน - แบงก์ออมสินเล็งเข้าลงทุนในทองคำหลังราคาในตลาดร่วง “วรวิทย์” ระบุหากราคาอยู่ที่ระดับที่เหมาะสมเข้าซื้อทันที ย้ำเป็นการกระจายการลงทุนเข้าพอร์ตหลักร้อยล้านจากพอร์ตลงทุน 3 แสนล้านบาทเท่านั้น ขณะที่เม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่ยังซื้อพันธบัตรที่มีความเสี่ยงต่ำ
     
       นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ราคาทองคำในตลาดที่ลดต่ำลงในปัจจุบันนั้น ธนาคารออมสินถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะเข้าไปลงทุนซื้อกองทุนประเภทที่ลงทุนในทองคำเข้าพอร์ต ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนที่คุ้มค่า เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ที่มีมูลค่าอยู่ในตัวไม่เหมือนการลงทุนประเภทอื่นๆ ที่มีความเสี่ยง แม้ว่าราคาในปัจจุบันจะมีความผันผวนแต่เป็นสัญญาณที่ดีที่จะลงทุนในระยะนี้ ซึ่งหากราคาทองคำอยู่ในระดับที่รับได้ธนาคารออมสินก็พร้อมที่จะเข้าไปลงทุนในทันที
     
       “ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เหมือนสินทรัพย์ประเภทอื่นมันมีมูลค่าในตัวของมันอยู่เสมอ แม้ในระยะนี้ราคาจะผันผวน แต่เชื่อว่าเป็นผลทางจิตวิทยาในระยะสั้นจากข่าวการขายทองคำในทุนสำรองของธนาคารกลางประเทศไซปรัสเท่านั้น ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีในการลงทุนอย่างแน่นอน อีกทั้งการลงทุนในกองทุนประเภทที่ลงทุนในทองคำนี้มีผู้จัดการกองทุนที่คอยดูแลพอร์ตการลงทุนอยู่แล้วจึงสามารถยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้” นายวรวิทย์กล่าว
     
       ในการลงทุนกองทุนทองคำนั้น ธนาคารออมสินจะให้น้ำหนักการลงทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นอยู่ในระดับ 0.2 - 0.3% ของพอร์ตลงทุนรวม 3 แสนล้านบาทของธนาคารออมสิน หรืออยู่ในหลักร้อยล้านบาทเท่านั้นถือว่าไม่มีนัยในการลงทุนมากนัก เป็นเพียงการกระจายพอร์ตการลงทุนให้ครอบคลุมในสินทรัพย์ทุกประเภทเพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุนเท่านั้น
     
       โดยในปัจจุบันพอร์ตการลงทุนของธนาคารออมสิน 3 แสนล้านบาท นั้น 70% จะเป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล รัฐวิสาหกิจและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีความเสี่ยงเป็นศูนย์แต่ให้ผลตอบแทนที่ต่ำ ที่เหลือจะเป็นการกระจายการลงทุนไปยังหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น หุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และกองทุนประเภทต่างๆ ทั้งกองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนทองคำ
     
       “พอร์ตลงทุนของธนาคารออมสินถือว่าเป็นการลงทุนที่อนุรักษ์นิยมมากเพราะสัดส่วนเม็ดเงินลงทุนกว่า 70% ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเป็นศูนย์ แต่ก็กระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนรวมทั้งพอร์ตอยู่ในระดับที่น่าพอใจคือ 5-6% ของเงินลงทุน” นายวรวิทย์กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น