วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

บางกอกแลนด์ฟื้นลงทุนตั้งกองREIT1.8หมื่นล.

วันที่ 26 เมษายน 2556 09:00

อนันต์ กาญจนพาสน์,บางกอกแลนด์,REIT,แผนลงทุนบางกอกแลนด์,BLAND
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance
การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้กลุ่มทุนหลายแห่งทยอยปัดฝุ่น-ฟื้นแผนการลงทุน เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจ รวมทั้งยักษ์ใหญ่ "บางกอกแลนด์" ที่มีแผนพัฒนาโครงการในมือจำนวนไม่น้อย เตรียมหวนกลับมาลงทุนใหม่

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) (BLAND) กล่าวถึงทิศทางธุรกิจของบางกอกแลนด์ในปี 2556 ว่า เตรียมแผนพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่ในมือกว่า 1,350 ไร่ ย่านถนนศรีนครินทร์ เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ในรูปแบบทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น หน้ากว้าง 7 เมตร จำนวน 1.35 หมื่นยูนิต ราคาเฉลี่ยยูนิตละ 4 ล้านบาท เป็นโครงการพัฒนาขายภายใน 7 ปี แบ่งเป็นเฟสแรก 1,500 ยูนิต เริ่มเดือนต.ค. ปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินสดจากการขายโครงการนี้กว่า 6 หมื่นล้านบาท

นับเป็นปีแรกในรอบ 20 ปีที่บางกอกแลนด์ฟื้นการลงทุนขนาดใหญ่กลับมาอีกครั้ง โดยแผนการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการฟื้นธุรกิจโดยการไม่ก่อหนี้ เนื่องจากเงินลงทุนโครงการใหม่จะเป็นเงินที่ได้มาจากการตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust : REIT) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำสัญญาให้ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์กิมเอง (ประเทศไทย) เป็นผู้ดำเนินการ

กองทรัสต์ฯ เป็นรูปแบบใหม่ของการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยมีการนำทรัพย์สินของบริษัท อิมแพ็ค ทั้งในส่วนของศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค และศูนย์ประชุมสัมมนาชาเลนเจอร์ เข้ามาเป็นหลักทรัพย์ในกองทรัสต์ ยกเว้นส่วนของโรงแรม

"การนำสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์แตกต่างจากพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ ในแง่ของการขายสินทรัพย์ คือกองทรัสต์ขายเข้าเพียง 50% ที่เหลืออีกเท่ากันไม่จำเป็นต้องโอนเข้ามา แต่หากเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ สินทรัพย์ต้องขายเข้ากองถึง 70% ดังนั้นการระดมทุนแบบกองทรัสต์จึงมีความคล่องตัวกว่า และด้วยวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องนำบริษัทอิมแพ็ค เข้าจดทะเบียนขายหุ้นไอพีโอในรูปแบบเดิม แต่สามารถระดมทุนได้เช่นกัน" นายอนันต์กล่าว

บางกอกแลนด์เตรียมแผนระดมทุนจากกองทรัสต์ฯ ทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านบาท แต่เบื้องต้นจะเปิดระดมทุนก่อนที่ 9,000 ล้านบาท ภายในเดือนก.ค. นี้ นอกจากนี้จะมีเงินมาจากการที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนท์เป็นหุ้น สองรอบ โดยรอบแรกเมื่อสิ้นเดือนมี.ค.แปลงมาแล้วกว่า 400 ล้านบาท รอบสองสิ้นสุดภายในวันที่ 2 พ.ค.นี้ คาดว่าจะได้เม็ดเงินเข้ามา 1.3 หมื่นล้านบาท

เมื่อรวมเม็ดเงินจากกองทรัสต์ฯ และเงินแปลงวอร์แรนท์ จะทำให้บริษัท บางกอกแลนด์ มีเงินสดพร้อมลงทุนสำหรับปีนี้กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท สำหรับการลงทุนโครงการใหม่ ประกอบด้วย บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ที่ถนนศรีนครินทร์ ขยายพื้นที่แสดงงานในเมืองทองธานีอีก 1 แสนตร.ม. จากเดิมมีอยู่ 2 แสนตร.ม. ลงทุนโรงแรม 3 ดาว (แบรนด์ ไอบิส) ในเมืองทองธานี รองรับโอกาสเออีซี

เล็งโอกาสเออีซีดันสู่ฮับแสดงงาน

สำหรับธุรกิจจัดแสดงงาน ประชุมสัมมนา และจัดเลี้ยง ที่สร้างรายได้หลักในปัจจุบัน เป็นธุรกิจที่มีโอกาสทางการตลาดสูง เมื่อไทยก้าวสู่เออีซี มีกำลังซื้อกว่า 720 ล้านคน เป็นตลาดใหญ่ที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนธุรกิจบริการ ซึ่งต่อเนื่องจากการแสดงงาน เช่น ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร จะมีการขยายลงทุน และเพิ่มแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามา ตั้งเป้าหมายเพิ่มร้านค้า ภัตตาคารต่างๆ ให้ได้ 100 ร้าน ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้
แผนพัฒนาธุรกิจรองรับโอกาสเออีซี ยังรวมไปถึงการขยายพื้นที่จัดแสดงงานเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนตร.ม. รองรับความต้องการจัดงานที่เพิ่มขึ้นมาก จากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ปัจจุบันอิมแพ็ค และชาเลนเจอร์ ถือว่าเป็นศูนย์จัดแสดงงาน และประชุมสัมมนาที่พร้อมที่สุดในภูมิภาค มีบริการครบวงจร ทั้งพื้นที่แสดงงาน ศูนย์การค้า และโรงแรม ล่าสุดเตรียมพัฒนาโรงแรม 3 ดาว จำนวน 1,000 ห้อง เพื่อรองรับผู้มาร่วมแสดงงานในอนาคต

เตรียมที่ดินลิงค์รถไฟฟ้าสีชมพู

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า โครงการเชื่อมโยงระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโอกาสสำคัญของบางกอกแลนด์ ล่าสุด บริษัทฯ เตรียมพื้นที่บริเวณโซนทะเลสาบพัฒนาโครงการชอปปิงมอลล์ขนาดย่อมเชื่อมโยงสถานีรถไฟฟ้าดังกล่าวหากรัฐบาลตัดสินใจวางแนวเส้นทางเข้ามาภายในโครงการ

"แต่ทุกอย่างขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐ หากรถไฟฟ้าไม่เข้ามาภายในโครงการ บางกอกแลนด์ก็พร้อมสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมโยงในโครงการผ่านเส้นทางถนนหลักสายตรง ไปเชื่อมกับแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ถนนแจ้งวัฒนะ สมมติโครงการนี้ ครม. หรือ รฟม. ไม่เห็นด้วย ก็ไม่เป็นไร เพราะคิดว่าจะสร้างโมโนเรลระยะสั้นเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเอง คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท"
การเจรจาก่อนหน้านี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประเมินมูลค่าลงทุนโครงการเชื่อมโยงนี้ไว้ ประมาณ 1,200 ล้านบาท บางกอกแลนด์เสนอลงทุนฝ่ายละ 50% คือ 600 ล้านบาท แต่ยังไม่มีข้อสรุป อยู่ระหว่างรอส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
งัดแลนด์แบงก์ทำเลทองทยอยลงทุน
แผนลงทุนข้างต้นจะทยอยลงทุนต่อเนื่องในแต่ละเฟส ทำให้บริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องใช้สินเชื่อในการลงทุน
"บทเรียนในช่วงวิกฤติฟองสบู่แตก ทำให้ต้องปรับวิธีคิด เรื่องการลงทุนใหม่ เราจะค่อยๆ ลงทุน ทำไปก่อนแล้วค่อยพูด และไม่ลงทุนโครงการใหญ่ระดับหมื่นล้าน หรือลงทุนทีเดียวหลายโครงการขึ้นสะเปะสะปะจะไม่ทำแน่นอน ที่สำคัญจะไม่ใช้เงินกู้จำนวนมากอีกแล้ว" ประธานบางกอกแลนด์ ย้ำและว่าทุกโครงการหลังจากนี้ไป จะลงทุนอย่างระมัดระวังและค่อยเป็นค่อยไป
นอกจากนี้ จะใช้ที่ดินที่มีอยู่เดิมในการพัฒนา ที่ดินส่วนใหญ่ครอบครองมานานกว่า 40 ปี ในกรุงเทพฯ มีทำเลที่ดีหลายแห่ง รวมแล้วกว่า 2,000 ไร่ ในเมืองทองธานี ยังมีอีก 600-700 ไร่ ทยอยสร้างคอนโดมิเนียม ชอปปิงเซ็นเตอร์ โรงแรม และศูนย์แสดงสินค้า ที่ดินย่านถนนศรีนครินทร์ 1,350 ไร่ ทยอยสร้างบ้านจัดสรร ที่ดินย่านมักกะสัน ถนนเพชรบุรี ติดแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ไร่ จะสร้างโรงแรม 5 ดาว เป็นต้น
ทุกโครงการเน้นลงทุนโดยใช้เงินสดหมุนเวียน และการระดมทุนแบบใหม่ ไม่ใช้เงินกู้ ซึ่งวิธีการลงทุนนี้จะทำให้บริษัทมีผลประกอบการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในปีนี้คาดว่าจะเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 ปี ที่บางกอกแลนด์จะสามารถจ่ายเงินปันผล และหลังจากนี้จะจ่ายเงินปันผลได้ทุกปี
ผลประกอบการ 9 เดือน ที่ผ่านมา (เม.ย.-ธ.ค.2555) บางกอกแลนด์มีรายได้รวม 3,021 ล้านบาท กำไร 1,442 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีบัญชี 2555 ( 31 มี.ค.) จะมีรายได้ 4,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมาย รายได้หลักมาจากอิมแพ็ค กว่า 2,800 ล้านบาท ที่เหลือมาจากการขายอสังหาฯ บางแห่ง และรายได้จากพื้นที่เช่า
หลังจากนี้ไป เมื่อมีการลงทุนบ้านจัดสรรโครงการใหม่ คาดว่าจะทำให้มีรายได้จากการขายอสังหาฯ ประเมินเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น