วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

Nintendo ขาดทุนต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน นักวิเคราะห์ชี้ Iwata อาจกอบกู้บริษัทฯ ไม่ได้ตามสัญญา


« เมื่อ: 25 เมษายน 2013 23:16 น. »
ที่มา http://www.pkbasic.com/forum/index.php?topic=2709.0
สวัสดีทุกท่านอีกครั้งหนึ่งครับ ในช่วงนี้ Pokémon อาจจะยังไม่ค่อยมีข่าวที่เป็นประเด็นใหญ่ๆ สักเท่าไหร่นะครับ เพราะว่าในตอนนี้ ทีมงานของ GAME FREAK คงกำลังตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาเกม Pokémon X & Pokémon Y กันอย่างขะมักเขม้นอยู่เป็นแน่แท้ จนไม่มีเวลาออกมาให้สัมภาษณ์ นอกเหนือจากการเปิดวางจำหน่ายเกม Pokémon Scramble U ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 เมษายน 2556) แล้ว กว่าที่ภาพยนตร์ Pokémon The Movie: ExtremeSpeed Genesect: Mewtwo Awakens จะเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นก็อีกตั้งสองเดือนกว่าแน่ะครับ (กำหนดเข้าฉายวันที่ 13 กรกฎาคม 2556) เพราะฉะนั้นก็ยังคงต้องคาดเดากันต่อไปนะครับว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะมีการอธิบายหรือไม่ว่าทำไม Mewtwo ถึงกลายร่างไปเป็นฟอร์มแบบนั้นได้ แม้ว่าจะมีบางท่านที่อาจจะผิดหวังอยู่บ้าง หลังจากที่ได้ดู Trailer ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ผมว่า มันจะต้องมีเรื่องราวเบื้องหลังและความเป็นมาที่ฟังดูสมเหตุสมผลและน่าพอใจอย่างแน่นอน... ผมคิดอย่างนั้นนะ 55 (หากใครมีโอกาสได้อ่าน Spoiler Manga ในนิตยสาร CoroCoro Comic ฉบับเดือนเมษายน เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็จะพบว่ายังไม่มีการกล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ Mewtwo มากนักครับนอกจากที่มาของ Genesect เท่านั้น ซึ่งทุกท่านสามารถติดตามอ่านได้จากแฟนเพจ Pokémon Community Thailand กันได้เลยครับ)

ฉะนั้นแล้ว วันนี้ผมขอมาอัพเดตสถานการณ์ทั่วๆ ไปให้ทุกท่านได้รับทราบกันสักหน่อยดีกว่าครับ โดยจะขอกล่าวถึงข่าวร้ายล่าสุดที่เพิ่งประกาศออกมา เกี่ยวกับบริษัทผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon นั่นก็คือ Nintendo นั่นเอง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั่น ติดตามอ่านกันได้ข้างล่างนี้เลยครับ

* ข่าวนี้มีเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวโยงกับกับข่าวครั้งก่อนของผมครับ: Satoru Iwata กล่าวเป็นนัยว่าเขาอาจจะลาออก หาก Nintendo ทำผลประกอบการปีนี้ไม่ได้ตามเป้า สามารถคลิกเพื่อกลับไปอ่านรายละเอียดได้ตามสะดวกครับ



Nintendo ได้ออกรายงานผลประกอบการของบริษัท ประจำปีงบประมาณ 2555 (ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2555 – 31 มีนาคม 2556) เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่า มีตัวเลขขาดทุนมากถึง 36,410 ล้านเยน หรือราว 10,692 ล้านบาท ซึ่งถึงแม้ว่า ตัวเลขดังกล่าว จะลดลงมาเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผลประกอบการเมื่อปีงบประมาณ 2554 ซึ่งขาดทุนอยู่ที่ 37,320 ล้านเยน หรือราว 10,959 ล้านบาท แต่นั่นก็ทำให้ Nintendo มีผลประกอบการขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่สอง และเป็นการขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท Nintendo ขึ้นมา โดยในปีงบประมาณ 2555 นี้ มียอดจำหน่าย Game Console และ Software ต่างๆ รวมกันทั่วโลกอยู่ที่ 635,422 ล้านเยน หรือราว 186,599 ล้านบาท

โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการของ Nintendo ในปีนี้ออกมาย่ำแย่ คงจะหนีไม่พ้น ยอดขายที่ไม่ดีเท่าที่ควรของ Home Console ตัวล่าสุดของ Nintendo นั่นก็คือ Wii U ซึ่งหลังจากผ่านไปราว 5 เดือน นับจากวันออกวางจำหน่าย (เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นวันวางจำหน่ายของ Wii U โซน US) พบว่า Nintendo ไม่สามารถทำยอดจำหน่ายได้ตามเป้าที่ 4 ล้านเครื่อง โดยจำหน่ายไปได้เพียงแค่ 3.45 ล้านเครื่องทั่วโลกเท่านั้น ซึ่งในปีงบประมาณ 2556 นี้ (ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2556 – 31 มีนาคม 2557 Nintendo ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะสามารถจำหน่าย Wii U ออกไปได้ 9 ล้านเครื่องเป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นการตั้งเป้าหมายที่สูงมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่าเลยทีเดียวครับ


ส่วนทางฝั่งของ Nintendo 3DS ซึ่งเป็น Handheld Console ตัวล่าสุดของบริษัทฯ ที่ทำยอดขายในช่วงเปิดตัวได้อย่างน่าผิดหวังเมื่อสองปีก่อน พบว่า ในปีงบประมาณ 2555 สามารถทำยอดขายไปได้อีกราว 13.95 ล้านเครื่อง ซึ่งยอดขายมากกว่าครึ่งยังเป็นของ Nintendo 3DS XL อีกด้วย นับได้ว่า การตัดสินใจลดราคาเครื่อง Nintendo 3DS  รวมทั้งการออกวางจำหน่ายเกมใหม่น่าสนใจหลายเกมในปีที่ผ่านมา เช่น New Super Mario Bros. 2 และ Pokémon Mystery Dungeon: Gates to Infinity และประกาศเกมสำคัญๆ ที่จะออกวางจำหน่ายสำหรับ Console ตัวนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Pokémon X & Pokémon Y ก็มีส่วนสำคัญครับที่ทำให้ยอดขาย Nintendo 3DS กระเตื้องขึ้นมาก จนมียอดขายรวมกันในตอนนี้มากถึง 31.09 ล้านเครื่องแล้ว ในปีงบประมาณ 2556 นี้  Nintendo ตั้งเป้าเอาไว้อีกเช่นกันว่า จะขาย Nintendo 3DS ออกไปได้เพิ่มขึ้นอีก 18 ล้านเครื่องเป็นอย่างน้อย และจะจำหน่าย Software ของ 3DS ไม่ว่าจะเป็น Game Cartridge หรือ Digital Download ผ่าน Nintendo eShop ออกไปได้อย่างน้อย 80 ล้านก๊อปปี้ นับเป็นการตั้งเป้าหมายที่สูงมากครับ แต่ก็น่าจะเป็นเป้าหมายที่ไม่ยากเกินเอื้อม

นักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างเป็นกังวลว่า Satoru Iwata ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัท Nintendo จะสามารถรักษาสัญญาที่ให้เอาไว้เมื่อครั้งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า เขาจะบริหารงานให้ Nintendo สามารถทำผลประกอบการให้ได้อย่างน้อย 100,000 ล้านเยน หรือราว 29,366 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2556 นี้ได้หรือไม่ “Iwata ทำผลงานได้ไม่ดีเลยครับในปีนี้ ดังนั้น เขาไม่มีทางหลีกเลี่ยงการถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปได้หรอกครับ”  Hideki Yasuda นักวิเคราะห์ประจำภูมิภาคของบริษัท Ace Securities กล่าว Yasuda ยังแนะนำให้นักลงทุนยังไม่ควรเข้าซื้อหุ้นของ Nintendo เพิ่มเติมในตอนนี้ แต่ให้คงถือหุ้นของบริษัทฯ ที่มีอยู่แล้วในมือต่อไป เนื่องจากราคาหุ้นที่ตกลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการประกาศวางจำหน่าย Wii U ทำให้ผลตอบแทนต่อปีของหน่วยลงทุนอยู่ที่เพียง 1.15% เท่านั้น (ข้อมูลเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556) แม้ว่าการอ่อนตัวลงของค่าเงินเยนในช่วงปีนี้ จะส่งผลยอดขายของเกมทั่วโลกในปีนี้ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากก็ตาม (เนื่องจากพอแปลงสกุลเงินต่างประเทศกลับไปเป็นค่าเงินเยนแล้วจะมีจำนวนมากกว่าเดิม) แต่ก็ยังดูเหมือนว่า มันอาจจะไม่มากพอที่จะทำให้ผลประกอบการโดยรวมของ Nintendo ถึงตามเป้าที่กำหนดไว้ Yoshikazu Shimada นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งจากบริษัท Tachibana Securities กล่าวว่า “ผมไม่คิดหรอกว่า Nintendo จะสามารถทำตามเป้า 100,000 ล้านเยนที่พูดไว้ได้ เมื่อคำนึงถึงปัจจัยอื่น ผมว่ามันยากเหลือเกินครับสำหรับ Nintendo ที่จะทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จได้ ถึงแม้ว่าการอ่อนตัวของค่าเงินเยนจะส่งผลดีต่อยอดขายโดยรวมก็ตาม” ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Shimada คิดเช่นนี้ก็เพราะว่า Nintendo ได้ย้อนรอยความผิดพลาดของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง กับการวางจำหน่าย Wii U นั่นเองครับ

ย้อนกลับไปดูเมื่อปี 2554 การประกาศเปิดตัว Nintendo 3DS เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ (ที่ประเทศญี่ปุ่น) กลายเป็นความล้มเหลวเนื่องจากแทบไม่มีเกมแม่เหล็กที่จะดึงดูดให้ผู้เล่นเกมหันมาซื้อเครื่องเล่นเกมตัวนี้เลย และส่งผลให้ Nintendo ต้องประกาศปรับลดราคาขายจาก 249 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 7,250 บาท ลงมาเหลือ 169 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 4,920 บาท ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือนหลังจากออกวางจำหน่ายเท่านั้น Iwata ได้ให้สัญญาก่อนการเปิดตัว Wii U ว่า เขาจะทำให้เกมบน Wii U ออกมาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน ซึ่งส่งผลให้เกิดกลุ่มผู้รอซื้อเครื่องเล่นเกมตัวนี้อยู่เป็นจำนวนมาก (รวมทั้งผมเองด้วย 55) พร้อมทั้งส่งเกม New Super Mario Bros. U และ Nintendo Land ออกวางจำหน่ายพร้อมกับ Wii U หลังจากนั้น ยอดขายของเครื่อง Wii U ในช่วงแรกก็นับได้ว่าน่าประทับใจมากครับ โดยสามารถขายไปได้ 3.06 ล้านเครื่อง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2555 แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า Iwata ไม่สามารถทำตามคำพูดดังกล่าวได้ โดย Iwata ได้ออกมาให้เหตุผลผ่านทางวีดีโอรายการพิเศษ Wii U Direct เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า เป็นเพราะความล่าช้าของผู้พัฒนาเกมค่ายต่างๆ โดยเกมสำคัญๆ อย่าง Pikmin 3, Wii Fit U, Game & Wario และ Legend of Zelda: Wind Waker เป็นต้น ต่างก็ถูกเลื่อนกำหนดการวางจำหน่ายไปเป็นช่วงกลางปีถึงปลายปีนี้ รวมทั้งการออกมาประกาศว่า Nintendo จะไม่มีเกมใหม่ๆ ออกมาสู่ Wii U เลยตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ยิ่งส่งผลให้ยอดขายของ Wii U เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2555 ตกต่ำลงไปอย่างน่าใจหาย Eiji Maeda นักวิเคราะห์อีกคนจาก SMBC Nikko Securities กล่าวว่า “Iwata เหลืออีกแค่เพียงก้าวเดียวเท่านั้นในการผลักดันให้กลยุทธ์การขาย Wii U ของเขาประสบความสำเร็จ เขาตระหนักว่าเกมและคอนเทนต์ใหม่ๆ นั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นยอดขาย แต่เขากลับไม่สามารถทำมันให้สำเร็จลงได้”


นอกจากนั้นแล้ว Nintendo ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการเปิดตัวเครื่อง Home Console ใน Generation ถัดไปของทางฝั่ง Sony และ Microsoft โดยทางฝั่ง Sony ได้เริ่มเปิดตัวไปก่อนด้วย PlayStation 4 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วน Microsoft นั้นก็คาดกันว่าจะเตรียมเปิดตัวเครื่อง Console ที่จะมารับช่วงต่อ Xbox 360 ของตนเองในงานแสดงเกมระดับโลก E3 Expo ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-13 มิถุนายนที่จะถึงนี้ที่ Los Angeles ทำให้มีผู้เล่นเกมหลายคนเลือกที่จะรอคอยเกมที่จะออกวางจำหน่ายบนเครื่องเล่นเกมตัวนี้อีกด้วย ท่ามกลางตลาดที่หดตัวลงอย่างมาก จากการแย่งชิงลูกค้าไปของตลาด Smartphone และ Tablet และปัจจัยลบด้านต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด “Nintendo จะสามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ ก็ด้วยการออกเกมและซอฟต์แวร์ต่างๆ ให้ตรงเวลาเท่านั้นละครับ” Yasuda กล่าว

ผมเองก็คาดหวังเช่นกันครับว่า ด้วยรายชื่อของเกมต่างๆ ที่เตรียมจะออกวางจำหน่ายทั้งบนเครื่อง Wii U และ 3DS นั้นน่าจะทำให้ Nintendo สามารถพิชิตเป้าหมายดังกล่าวได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ทีนี้ก็อยู่ที่ทุกท่านแล้วละครับ ว่าจะร่วมกันสนับสนุนเกมต่างๆ ของ Nintendo มากน้อยเพียงใด อย่างน้อย ก็ช่วยกันอุดหนุนเกม Pokémon ของแท้กันสักหน่อยก็ยังดีนะครับ  :pika01:

ทิ้งท้ายด้วยคำกล่าวของ Shelly Pearce ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ของ Nintendo UK ซึ่งแสดงความมั่นใจอย่างมากว่า ปีนี้จะต้องเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของ Nintendo 3DS “หลังจากผ่านไปสองปี ในที่สุดก็ถึงเวลาของ 3DS ที่จะได้เจิดจรัสเสียทีแล้วคะ เนื่องจากเกมจำนวนมากที่เตรียมออกวางจำหน่ายในปีนี้บน 3DS ทำให้เรามีปัจจัยเอื้ออำนวยที่ดีที่สุดที่จะผลักดันให้เรื่องนี้เป็นจริงได้ นี่จะเป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างยิ่งต่อหลายๆ คนที่รอคอยเกมโปรดของตัวเองกันอยู่ อย่าง Mario, Zelda หรือ Pokémon อย่างแน่นอนคะ”



Courtesy:
http://www.nintendo.co.jp/ir/en/sales/hard_soft/index.html
http://www.nintendo.co.jp/ir/pdf/2013/130424e.pdf
http://www.bloomberg.com/news/2013-04-22/nintendo-ceo-seen-missing-profit-target-as-wii-u-founders.html
http://www.forbes.com/sites/erikkain/2013/04/24/nintendo-announces-fiscal-year-2013-report-fy-2014-projections/
http://www.theverge.com/2013/4/24/4260062/nintendo-2012-earnings
http://www.gamepolitics.com/2013/04/24/nintendo-records-fiscal-year-loss#.UXkf16XfCE0
http://mynintendonews.com/2013/04/24/heres-the-skinny-on-nintendos-financial-year-results/
http://mynintendonews.com/2013/04/23/nintendos-satoru-iwata-to-announce-second-year-of-losses/
http://www.nintendoworldreport.com/news/33995
http://en.wikipedia.org/wiki/Wii_U
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Nintendo_3DS_games
http://www.macgasm.net/2013/03/15/wii-u-sales-plummet-below-expectations-hit-embarassing-numbers/
http://www.nbcnews.com/technology/ingame/nintendo-apologizes-reveals-new-mario-zelda-games-wii-u-1B8068236
http://www.nintendolife.com/news/2013/04/nintendo_uk_2013_is_the_year_of_the_3ds
http://www.online-station.net/feature/feature/15470
http://www.blognone.com/node/43645

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น