วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

Kobo ล้ำหน้า Kindle ลุยเครื่องอ่านอีบุ๊ก เอชดี

updated: 26 เม.ย 2556 เวลา 11:04:01 น.
คอลัมน์ IT. Talentz
โดย siripong@kidtalentza.com

ในบรรดาเครื่องอ่านอีบุ๊กที่มีความพร้อมในระดับโลก ในความหมายที่สามารถซื้ออีบุ๊กได้จากทั่วโลกจริง ๆ นอกเหนือจากคินเดิลของอเมซอนแล้ว อีกเจ้าหนึ่งจากแคนาดา คือ "โคโบ" (Kobo) อย่างน้อยที่สุดสำหรับคนไทย การเข้าอีบุ๊กสโตร์ของทั้งสองเจ้านี้เปิดทางสะดวกให้เข้าไปซื้อมาอ่านได้

เครื่องอ่านอีบุ๊กที่จะแข่งกับคินเดิลของอเมซอนมีไม่กี่เจ้า นอกเหนือจาก "นุก" ของบาร์นส แอนด์ โนเบิล ก็มีโคโบนี่แหละที่ระบบทุกอย่างรองรับในระดับโลก

แต่แข่งกับอเมซอนไม่ง่าย เพราะอเมซอนครองความเป็นเจ้า และเติบโตมาจากการขายหนังสือมาก่อน แล้วขยายตัวไปเป็นค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งการขยายไปในด้านดิจิทัลคอนเทนต์อื่น งานด้านบริการหลังการขายผ่านโลกออนไลน์ของอเมซอนก็ยอมรับกันว่าไร้เทียมทาน


ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid
ในแง่เทคโนโลยีหรือฮาร์ดแวร์ เครื่องอ่านอีบุ๊กรุ่นล่าสุดของอเมซอนที่นักอ่านทั่วโลกยอมรับว่าล้ำหน้ากว่าเจ้าอื่น ๆ ก็คือ คินเดิล เปเปอร์ไวท์ ระบบจอสัมผัสและมีแบล็กลิสต์ที่ช่วยอ่านในที่มืดได้ไม่แสบตาแบบพวกแท็บเลต

ล่าสุดโคโบบริษัทที่ถือกำเนิดในแคนาดา แต่ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่คือราคูเตนจากญี่ปุ่นที่ในบ้านเราเข้ามาถือหุ้นในตลาดดอตคอม ออกเครื่องอ่านอีบุ๊กตัวใหม่มาที่ล้ำหน้ากว่าคินเดิล เปเปอร์ไวท์ไปอีกขั้นหนึ่งชื่อว่าออร่า เอชดี จอ 6.8 นิ้ว ความละเอียด 265 พิกเซลต่อนิ้ว สูงกว่าเปเปอร์ไวท์ที่มีความละเอียด 221 พิกเซลต่อนิ้ว

เอชดี หมายถึง ไฮเดฟินิชั่น จออีอิงก์ยิ่งละเอียดมากเท่าไรก็ยิ่งดีสำหรับคนอ่าน เพราะยิ่งใกล้หนังสือกระดาษมากขึ้น แม้ไม่ใช่กระดาษจากคำพูดของไมเคิล เซอร์บินิส ซีอีโอของโคโบ ปีที่แล้วยอดขายเพิ่ม 3 เท่า โตที่เร็วที่สุดกว่าคู่แข่ง อันดับ 2 ในตลาดโลก

การเติบโตของยอดขายส่วนหนึ่งมาจากการขยายความร่วมกับร้านหนังสือที่ขายหนังสือเล่ม ๆ แบบเดียวกับที่อเมซอนก็ทำ คือการเจรจากับร้านหนังสือใหญ่ ๆ เอาเครื่องไปวางขาย

เดือนเม.ย.นี้ออร่าจะวางขายในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร จากนั้นเดือน พ.ค.จะวางขายไปทั่วโลกแต่ในราคาที่สูงกว่าเปเปอร์ไวท์ของอเมซอน หรือนุก ทัช ของบาร์นส แอนด์ โนเบิล

ข้อดีของโคโบสำหรับนักอ่านไทยคือใช้ไฟล์อีบุ๊กตระกูล epub ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้กันกว้างขวาง รองรับฟอนต์ไทยสมบูรณ์แบบ และอีบุ๊กไทยก็พัฒนาไปในแนวนี้ นอกจากไฟล์พีดีเอฟที่ไม่เหมาะเป็นอีบุ๊ก

ตอนนี้เมืองไทยก็มีผู้ขายอีบุ๊กไทยที่มุ่งไปที่การขายเพื่อไปเปิดอ่านบนเครื่องที่รองรับ epub บ้างแล้ว

ออร่าของโคโบ นอกจากอ่านอีบุ๊กแบบนี้ได้ ยังทดแทนคินเดิลของอเมซอนได้สำหรับคนอ่านหนังสือภาษาต่างประเทศในเมืองไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น