โดย: วานิชหนุ่ม
13 เมษายน 2556, 05:00 น.
ความนิยมจักรยานยนต์ของประเภทต่างๆ ได้แตกไลน์เพิ่มหลากหลายประเภทเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดรถสกู๊ตเตอร์เวสป้าในบ้านเราหลังถูกเปิดตลาดมาเป็นเวลา 3 ปี มียอดจำหน่ายสะสมกว่า 10,000 คัน นับเป็นรายได้สะสมกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่ตลาดรถสกู๊ตเตอร์เวสป้าทั่วโลกมียอดจำหน่ายในปี 2555 ที่ผ่านมา มีมากกว่า 165,000 คัน นับว่าเติบโตขึ้นมากกว่า 3 เท่า นับจากปี 2546
นางพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในฐานะผู้นำเข้ารถสกู๊ตเตอร์ เวสป้า และ พิอาจิโอ ในปี 2555 ที่ผ่านมา ทำยอดขายได้ถึง 5,738 คัน ถือว่าเป็นอัตราการเติบ โตจากปี 2554 สูงถึง 85% สำหรับปีนี้คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2556 มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นไม่น้อยกว่า 3% ทางบริษัทคาดหวังอัตราการเติบโตจากการจำหน่ายรถเวสป้าจะมียอดจำหน่ายทะลุ 10,000 คัน ในปี 2556 หรือเติบโตขึ้น 75% จากปีที่ผ่านมา พร้อมตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 1% ภายในปี 2558
สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มรถจักรยานยนต์ประเภทเกียร์อัตโนมัติรวมกันยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด มีส่วนแบ่งตลาดรวมเท่ากับ 49.55% หรือ 1,153,359 คัน ถือว่าเป็นยอดขายสูงสุดของรถประเภทนี้
ส่วนรถเกียร์อัตโนมัติประเภทเรโทร แฟชั่น ซึ่งเป็นประเภทของรถจักรยานยนต์เวสป้า มียอดจดทะเบียนเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดถึง 665,679 คันในปี 2555 (หรือเทียบเป็นสัดส่วนเท่ากับ 57.70% ของรถจักรยานยนต์ประเภทนี้) ขณะที่ยอดขายของรถจักรยานยนต์ประเภทพรีเมียมราคาตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปนั้น มีแนวโน้มเติบโตสูงมาก ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ในตลาด 16% มากกว่าปี 2554 ซึ่งมีเพียง 6%
นางพรนฎากล่าวว่า ในปีนี้ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมลงทุนเม็ดเงินกว่า 100 ล้านบาท ฉลองการดำเนินการครบ 3 ปีขึ้นแท่นตัวแทน จำหน่ายที่ทำยอดขายได้สูงสุดในภาค พื้นเอเชียแปซิฟิก โดยแบ่ง 50 ล้านบาทสำหรับการทำการตลาดในปี 2556 และอีก 50 ล้านบาทสำหรับการพัฒนาเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ส่วนแคมเปญการตลาดในปีนี้ ได้จัดทำแคมเปญ “SCOOT IN STYLE” ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แต่จะเน้นแนวคิดใหม่ “Life is a Cinematic Ride, Scoot in Style with Vespa” ที่มีแรงบันดาลใจมาจากยุค MOD’s เพราะผู้ขับขี่รถเวสป้าในยุคนั้นเป็นบุคคลที่ชื่นชอบในดนตรี แฟชั่น ศิลปะ และดูภาพยนตร์ ซึ่งก็ไม่ต่างกับผู้ขับขี่รถเวสป้าในปัจจุบัน
“ภาพยนตร์เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่เข้าถึงคนหมู่มากได้ง่ายที่สุด จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นอดีตหรือปัจจุบัน เวสป้าได้อยู่คู่กับภาพยนตร์หลายๆ เรื่องมาทุกยุคทุกสมัย นอกจากนี้จะเน้นการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมาย โดยขยายฐานลูกค้าเข้าสู่เด็กมหาวิทยาลัยและวัยเริ่มทำงาน รวมถึงเน้นการทำการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดมากขึ้น”
ขณะเดียวกันได้ลงทุนเปิดตัว Vespa New Concept Store โฉมใหม่แบบครบวงจรใจกลางย่านสุขุมวิท กว่า 500 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์และสร้างความจดจำแก่ผู้บริโภค ไม่เพียงแต่เท่านี้ ทางบริษัทได้เพิ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 75 แห่ง ให้ครอบคลุมพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาโชว์รูมเต็มรูปแบบใหม่ ในปัจจุบันจาก 25 แห่ง เป็น 55 แห่ง ในปี 2556
นอกจากนี้ เวสป้าได้เปิดตัวรถคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุดสำหรับปี 2556 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกจากปี 2553 ที่มีการปรับโฉมใหม่ในทุกรุ่นของ 125 และ 150 ซีซี โดยเน้นสีสันสดใสให้เป็นที่ดึงดูด ต้องตาต้องใจ และเข้ากับกระแสความนิยมของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน ปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพสมรรถนะของเครื่องยนต์ใหม่ระบบ 3V ตามมาตรฐานยุโรป การเพิ่มอัตราของเครื่องยนต์ให้มีความแรงยิ่งขึ้น พร้อมช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมัน อีกทั้งมีจำนวนสีในแต่ละรุ่นให้เลือกมากที่สุดตั้งแต่เปิดตัวมา พร้อมเพิ่ม Matt Series ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าเวสป้ากันมาก โดยราคาสำหรับเครื่องยนต์ 125 ซีซี ได้แก่รุ่น LX 125 3Vie ราคา 89,900 บาท ไปจนถึงรุ่น S 150ie Matt ราคา 118,500 บาท
ทางบริษัทคาดหวังว่าเวสป้าไม่ได้มีเพียงแค่รูปลักษณ์และสีสันสดใสสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำด้านสมรรถนะและเครื่องยนต์อีกด้วย การทำตลาดและการออกผลิตภัณฑ์ใหม่จะทำให้ยอดขายเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th
โดย: วานิชหนุ่ม
13 เมษายน 2556, 05:00 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น