วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

ขาดทุนมา5ปี รร.สุวรรณภูมิพลิก กำไร30ล้าน



ที่มาhttp://www.thairath.co.th/content/eco/331009
โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
7 มีนาคม 2556, 21:17 น.
รร.สุวรรณภูมิพลิกกำไร 30 ล้าน หลังขาดทุนต่อเนื่องยาว 5 ปี มียอดขาดทุนสะสมประมาณ 613 ล้านบาท ปัดยังบอกไม่ได้จะล้างหนี้จบเมื่อไหร่ ขอเวลาปรับระบบ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (รทส.) เปิดแถลงข่าว 6 ปี โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ตว่า บริษัทได้ตั้งเป้าปีนี้มีกำไร 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไร 15.68 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นปีที่ 2 ที่บริษัท ฯ เริ่มทำกำไร หลังจากประสบปัญหาขาดทุนมาเป็นเวลา 5 ปี คิดเป็นเงินขาดทุนสะสมประมาณ 613 ล้านบาท เนื่องจากอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้น โดยปี 55 มีอัตราเข้าพักอยู่ที่ 63.45% ขณะที่ผลประกอบการ 5 เดือนปีนี้ มีอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 74.75% โดยยังระบุไม่ด้ว่า บริษัท ฯ จะคุ้มทุน และล้างหนี้สะสมได้เมื่อไร เนื่องจากต้องขอเวลาปรับระบบการบริหาร และการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งมั่นใจว่ายังมีช่องทางเพิ่มรายได้อีกมาก

สำหรับปัญหาที่ทำให้บริษัทขาดทุน ประกอบด้วย เงินลงทุนในการก่อสร้างค่อนข้างสูง ทำให้ระยะเวลาในการคืนทุนยาวกว่าปกติ, มีความขัดแย้งในการบริหารงานระหว่างผู้บริหาร รทส. กับ กลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซล ฮอสพิแพทลิที ผู้รับจ้างบริหารโรงแรม และกลุ่มแอคคอร์, ผู้ถือหุ้นให้ความร่วมมือและสนับสนุนน้อย, การบันทึกรายการทางบัญชีในการตัดค่าเสื่อมราคาของอาคารโรงแรมสั้นเกินกว่า มาตรฐานของโรงแรมทั่วไป, ต้นทุนค่าใช้จ่ายทางการเงินสูงเกินความจำเป็น ขาดความต่อเนื่องและชัดเจนในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการเปลี่ยนคณะกรรมการบ่อยครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น