วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

ฟอร์ด โอดบาทแข็งกระทบส่งออกรถยนต์


“ฟอร์ด มอเตอร์” ชี้บาทแข็งกระทบอุตสาหกรรมส่งออกรถยนต์

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/auto-mobile
นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ผู้บริหาร บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ได้เดินทางมาพบกับตนเพื่อหารือเรื่องการลงทุนในประเทศไทย ทั้งนี้ทางฟอร์ดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากได้ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันฟอร์ดมีโรงงานประกอบรถยนต์ในไทย และมีการส่งออกรถยนต์จากไทยไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทำให้อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์เพื่อส่งออกได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท

“ฟอร์ดบอกว่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก โดยหากดูสถานการณ์เงินบาทไทย ไทยแข็งค่าขึ้นถึง 10% ขณะเดียวกันค่าเงินเยนอ่อนค่าลงมา 25% หากรวมกันแล้วผู้ประกอบการก็เจอปัญหาค่าเงินที่กระทบกับการส่งออกแล้ว 35% จึงต้องมาขอให้ช่วยหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนไม่ให้สถานการณ์ค่าเงินแข็งค่าอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ขณะที่เงินเยนก็มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีก ซึ่งสถานการณ์แบบนี้กระทบภาคส่งออกสูง”นายโอฬารกล่าว

นายโอฬาร กล่าวว่า เบื้องต้นได้ชี้แจงให้ตัวแทนของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ทราบว่ารัฐบาลจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยมีการติดตามดูข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเชื่อว่า ธปท.ก็จะพิจารณาโดยดูปัจจัยรอบด้าน ทั้งด้านการทำให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้น และไม่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าจนเกินไปจนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ส่งออกมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น