วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

เปิดเบื้องหลัง"ติ๊กเก้อ" "แอพฯ"อภิมหาฮิตชั่วข้ามคืน!


วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8181 ข่าวสดรายวัน


ที่มา http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid
เปิดให้ "ดาวน์โหลด" ฟรีเพียงไม่กี่วัน



ก็พุ่งพรวดติดอันดับ 1 "แอพพลิเคชั่น" หมวดถ่ายภาพ-แต่งภาพยอดฮิตบนมือถือสมาร์ตโฟน



ทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส ของแอปเปิ้ล



นั่นก็คือ แอพฯ "ติ๊กเก้อ" พัฒนาโดยบริษัท Absolute Play (แอบโซลูท เพลย์)



ยิ่งเมื่อมีดารา-นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ เอาไปถ่ายเล่นโชว์ภาพกันอย่างคึกคักใน "เฟซบุ๊ก" ก็ยิ่งดังระเบิดเถิดเทิงกันขนานใหญ่



ล่าสุด ทีมงานเว็บดัง MacThai.com มีโอกาสไปสัมภาษณ์ทีมงาน Absolute Play ถึงเบื้องหลัง รวมถึงที่มาจุดกำเนิด และแนวคิดการพัฒนาแอพฯ "ติ๊กเก้อ"



เนื้อหาน่าสนุกเกี่ยวกับ "ติ๊กเก้อ" แอพฯ ที่วิวัฒนาการมาจาก "สติ๊กเกอร์ท้ายรถบรรทุก" เป็นมาอย่างไร ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์โดยแมคไทย ได้ ณ บรรทัดต่อจากนี้เลย!



ถาม : อยากทราบความรู้สึกว่า เป็นยังไงบ้างหลังจากแอพฯ ?ติ๊กเก้อ? ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้



Absolute Play : ก็ต้องบอกว่าเกินความคาดมากจริงๆ ครับกับกระแสตอบรับในขณะนี้ คือทางเราไม่คิดว่าแอพฯ เล็กๆ ตัวนี้จะฮิตจนเป็นกระแสได้ เพราะทีมงานเรามีเพียงแค่ 4 คนและไม่ได้ใช้งบฯ โปรโมตใดๆ มีเพียงการแชร์ผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กของทีมงาน ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้คือกระแสบอกต่อล้วนๆ





ถาม : อยากถามถึงที่มาที่ไปของแอพฯ ติ๊กเก้อตัวนี้ ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร?



Absolute Play : เกิดมาจากทางผู้บริหารของเราเป็นคนชอบถ่ายรูปครับ และอยากให้มีแอพฯ ที่ถ่ายรูปแล้วรู้สึกสนุกสนานตลอดเวลา เราจึงคิดกันว่าทำยังไงจะให้การถ่ายรูปมันดูสนุก ระหว่างที่คุยก็มีการเอ่ยถึงคำที่อยู่หลังรถสิบล้อ คิดว่าน่าสนุกดี ก็เลยลองทำสติ๊กเกอร์เป็นลายคำพูดแบบที่เห็นกันครับ



ถาม : ใช้เวลาทำแอพฯ ตัวนี้นานแค่ไหน?



Absolute Play : ออกไอเดียกันประมาณ 2 สัปดาห์ ใช้เวลาทำจริง 1 เดือนครึ่ง ทั้งเวอร์ชั่น iOS (ไอโอเอส) และ Android (แอนดรอยด์) พอดีถึงแม้ว่าแอพฯ ติ๊กเก้อจะเป็นแอพฯ แรกของบริษัท แต่ทีมงานเราเคย มีประสบการณ์ทำแอพฯ บนมือถือมาก่อน แล้วด้วย



ถาม : หลายคนสงสัยกันมากว่าคำพูดที่อยู่ในแอพฯ นี่คือคิดกันเองเลยเหรอ?





Absolute Play : คำพูดที่มีในแอพฯ มาจากคำเก่าๆ ที่เคยได้ยินกันมานานแล้ว แต่ก็มีหลายคำที่คิดขึ้นมาเอง อันไหนที่พูดกัน แล้วฮาเราก็ใส่เข้าไปเลยครับ เช่น มื้อนี้สุดหรู มื้อหน้ากินแกลบ, นึกว่าอยู่บนสวรรค์ อะไรพวกนี้



ถาม : อยากให้ช่วยเล่าถึงรายละเอียดการพัฒนาทั้งบน iOS และ Android



Absolute Play : ทีมงานเรามี 4 คนครับ โดยมี CEO ทำหน้าที่ครีเอทีฟแอพฯ และดูแลบริษัท, Senior Developer เขียนแอพฯ บน Android, iOS Developer อีก 1 คน และ Graphic Designer อีก 1 คน



การพัฒนาเริ่มจากการคิดไอเดีย แล้วก็เริ่มทำกราฟิก เราใช้ฟอนต์บางลี่ ซึ่งเป็นฟอนต์ฟรี ส่วนรูปการ์ตูนก็วาดขึ้นมาเอง มีสติ๊กเกอร์ทั้งหมดประมาณ 100 รูป



สำหรับการพัฒนาแอพฯ บน iOS จะไม่ยากเท่าไหร่ เพราะขนาดหน้าจอและเฟิร์มแวร์มีเวอร์ชั่นที่น้อยกว่า Android ที่มีเรื่องแฟร็กเมนเตชั่นค่อนข้างมาก ก็จะมีบาง เฟิร์มแวร์บน Android ที่เรายังไม่รองรับ



ถาม : เห็นว่าไม่ได้ใช้งบฯ โปรโมตเลย อยากทราบจุดเปลี่ยนที่ทำไมอยู่ดีๆ คนเข้ามาโหลดกันเยอะมาก?



Absolute Play : กระแสเซเลบหรือดาราเข้ามาใช้แอพฯ นี่ จริงๆ เพิ่งเริ่มขึ้นไม่นาน แต่จุดเปลี่ยนจริงๆ คือเราเปิดตัวเมื่อบ่ายวันที่ 17 เมษายน (2556) แล้วก็แชร์ผ่านทางแฟนเพจ 2-3 แห่ง ซึ่งช่วยจุดกระแสบอกต่อในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก จากนั้นก็ไปเร็วมาก เข้าใจว่า เพราะแอพฯ มีความแปลกใหม่และก็ใช้แล้วสนุกดีด้วย



ถาม : จากการที่แอพฯ ดังในชั่วข้ามคืนแบบนี้ มีแนวทางการพัฒนาในอนาคตยังไงบ้าง คิดว่าจะมีการหารายได้อย่างไร?



Absolute Play : ตอนนี้เรากำลังจะพัฒนาเวอร์ชั่นถัดไปอยู่ ซึ่งจะมีสติ๊กเกอร์ รวมถึง "ฟิลเตอร์" แต่งรูปมากขึ้นด้วย ส่วนช่องทางหารายได้ เรากำลังมองเรื่องการซื้อสติ๊กเกอร์คล้ายกับแอพฯ "ไลน์" เหมือนกัน แต่ยังไม่ได้สรุปแนวทางกันเท่าไหร่ อย่างไรก็ดี ต้องขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ และสนับสนุนแอพฯ ของคนไทยตัวนี้มากจริงๆ



ทั้งนี้ ทีมงานแย้มบอกทิ้งท้ายด้วยว่า "ติ๊กเก้อ" เวอร์ชั่นถัดไปจะออกมาให้ใช้ภายในเดือนพ.ค.นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น