วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

สกัดดาวรุ่ง


วันพุธที่ 17 เมษายน 2556 เวลา 00:00 น.
ที่มาhttp://www.dailynews.co.th/article/80/197759
เหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ตกทะเลนอกชายฝั่งเกาะบาหลีในอินโดนีเซีย สร้างความวิตกให้แก่สายการบินที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและแผนขยายกิจการครั้งใหญ่ นักวิเคราะห์เตือนว่า อุบัติเหตุดังกล่าว แม้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 108 คนรอดตาย แต่เครื่องบินโบอิ้งแตกเป็นสองท่อน เน้นให้เห็นเหมือนเป็นระเบิดเวลาภายใต้การกำกับดูแลของภาคการบินอินโดนีเซียที่ขาดลูกเรือที่มีประสบการณ์ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบินในประเทศ

ไลอ้อน แอร์ สายการบินที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักได้ดำเนินกิจการมาแล้ว 13 ปี ด้วยเครื่องบินเพียงลำเดียว  แต่เมื่อไม่นานนี้ ไลอ้อน แอร์ ทำข้อตกลงกับโบอิ้งของสหรัฐและแอร์บัสแห่งยุโรป  ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก เพื่อสั่งซื้อฝูงบินด้วยมูลค่า 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.3 ล้านล้านบาท  เพื่อรองรับการขนส่งทางอากาศที่กำลังเจริญเติบโตด้วยดีในอินโดนีเซีย

ฝรั่งเศสแจ้งว่า สายการบินไลอ้อน แอร์ ตกลงซื้อแอร์บัส เอ 320 เครื่องบินพิสัยกลางจำนวน 234 ลำ คิดเป็นมูลค่า 23,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หลังจากไลอ้อน แอร์  ทำข้อตกลงซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 230 ลำ เมื่อปี 2554และประธานาธิบดีบารัค โอบามา  ผู้นำสหรัฐที่เดินทางมาเยือนกรุงจาการ์ตา ก็ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งสายการบินไลอ้อน แอร์ ได้เดิมพันครั้งใหญ่กับการเติบโตของการคมนาคมทางอากาศในอินโดนีเซีย

ด้วยประชากร 240 ล้านคน ทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก  โดยมีเกาะแก่งต่าง ๆ กว่า 17,000 แห่งที่กระจัดกระจายไปทั่ว 33 จังหวัด แต่อุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารลื่นไถลจากรันเวย์ตกสู่ทะเล ทำให้เกิดความวิตกต่อความทะเยอทะยานที่มากไปของไลอ้อน แอร์  หลังจากชื่อเสียงของสายการบินเคยมัวหมองจากการเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง  จนสร้างความกังวลด้านความปลอดภัย ทำให้ถูกห้ามบินเข้าน่านฟ้าของอเมริกากับสหภาพยุโรปมาแล้ว

ทอม  บัลลันไทนี   หัวหน้าข่าวของนิตยสารโอเรียนต์ เอวิเอชั่น กล่าวว่า  อันตรายมักมาพร้อมกับการเร่งขยายกิจการ สายการบินต่าง ๆ มีความระมัด ระวังอย่างมาก เมื่อกิจการของพวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว และไลอ้อน แอร์  ต้องมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่า  ระบบความปลอดภัยได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเร็วเท่ากับการขยายฝูงบิน หลังจากในช่วงปี 2547-2549 สายการบินไลอ้อน แอร์ ประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง แต่เหตุร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2547  ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 26 ศพ หลังเครื่องบินลำหนึ่งลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ภายหลังลงจอด ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเมืองโซโล ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย

ในอดีต สายการบินไลอ้อน แอร์ มีปัญหากับนักบิน และเคยมีการสุ่มตรวจลูกเรือเพื่อหายาเสพติด หลังจากนักบินหลายคนถูกจับเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ในข้อหาครอบครองและเสพยาไอซ์ แต่เหตุการณ์เครื่องบินตกทะเล ไม่มีใครในสายการ บินไลอ้อน แอร์ ออกมาแสดงความเห็นว่า อุบัติเหตุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขยายธุรกิจหรือไม่ ขณะที่อุบัติเหตุครั้งนี้อาจเป็นเงาดำปกคลุมแผนการขยายกิจการของไลอ้อน แอร์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2542 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์สงสัยว่า  เหตุการณ์นี้อาจสกัดแผนสยายปีกธุรกิจของไลอ้อน แอร์ ไปอีกนาน อีกทั้งไลอ้อน แอร์ จะต้องพบกับความลำบากขึ้น ในการดึงดูดผู้โดยสารที่เป็นชนชั้นกลาง.

เลนซ์ซูม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น