โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
23 กุมภาพันธ์ 2555, 05:30 น
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/eco/240481
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ คาดปี 2555 บริษัทจะมียอดขายมากกว่า 300,000 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดมากกว่า 50% จากปี 2554 จากกิจการต่างประเทศเป็นหลัก รวมถึงการเติบโตของธุรกิจอาหารพร้อมรับประทานที่จำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก จากการขยายการลงทุนเข้าไปในประเทศจีนและเวียดนาม
ทั้งนี้ ซีพีเอฟรายงานผลการดำเนินงานปี 2554 ที่ผ่านมาด้วยยอดขายจำนวน 206,099 ล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อนหน้า และกำไรสุทธิจำนวน 15,837 ล้านบาท เติบโต 17% จากปีก่อน หรือคิดเป็นกำไรสุทธิ 2.38 บาทต่อหุ้น โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้เสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติการจ่ายปันผลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของปี 2554 จำนวน 0.60 บาทต่อหุ้น ซึ่งเมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2554 ที่ได้มีการจ่ายไปในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 0.60 บาทต่อหุ้น รวมเป็นการจ่ายปันผลจำนวนทั้งสิ้น 1.20 บาทต่อหุ้น
นายอดิเรกกล่าวว่า ซีพีเอฟได้ให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจไปสู่สินค้ามูลค่าเพิ่มหรือธุรกิจอาหารมากเพิ่มขึ้น ประกอบกับการหาโอกาสในการลงทุนในประเทศต่างๆทั่วโลก และวันนี้ซีพีเอฟมีประเทศภายใต้การบริหารงานถึง 12 ประเทศนอกประเทศไทย ได้แก่ อินเดีย มาเลเซีย รัสเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ ตุรกี ไต้หวัน อังกฤษ กัมพูชา และล่าสุด เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน
นายอดิเรกกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศต่างๆ ที่ซีพีเอฟลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม การเลี้ยงสัตว์ครบวงจรอีกมาก อาทิเช่น ประเทศจีน เวียดนาม ลาว ฟิลิปปินส์ รัสเซีย มาเลเซีย และเขมร เนื่องจากประเทศเหล่านี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ให้มีความทันสมัยบนความใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีการคาดการณ์ในส่วนของอัตราการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มมากขึ้นด้วย
สำหรับกิจการในไทยธุรกิจอาหารจะเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันการเติบโตของกิจการ โดยเฉพาะสินค้าอาหารพร้อมรับประทานภายใต้ตราซีพี ทั้งการจำหน่ายในประเทศและส่งออก ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งออกสินค้าอาหารไปมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว คาดว่าปีนี้การส่งออกน่าจะเติบโตได้อย่างน้อย 20% จากปีที่ผ่านมา ด้วยแผนงานการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจอาหาร ทำให้บริษัทมั่นใจยอดขายจะเพิ่มจาก 300,000 ล้านบาท ในปีนี้เป็นมากกว่า 600,000 ล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า ด้วยสัดส่วนยอดขายประมาณ 60% มาจากกิจการในต่างประเทศพร้อมมุ่งมั่นสร้างตราสินค้าซีพีให้ทั่วโลกรู้จักสินค้าอาหารคุณภาพจากประเทศไทย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น