|
แอนดรูว์ เฮปเปอร์ กับสองมือดีคุมตลาดเอเชีย โคะ คา ไท และ บูดิ สิลาบัน |
|
|
เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำน้ำมันเครื่องในตลาดโลก “เชลล์” ออกหมายเชิญสื่อมวลชนร่วมเดินทางกับผู้โชคดีจากแคมเปญระดับโลก
“ลุ้น..รับกุญแจขับดูคาติที่สเปนกับเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ “
ชมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับโลก โมโตจีพี 2012 สนามที่ 18
แบบชิดติดขอบสนาม ณ เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน นอกจากนี้ยังได้พบปะ
ทีมงานเชลล์โกลบอลและทีมดูคาติ โมโตจีพี
เพื่อรับทราบข้อมูลและประสิทธิภาพแบบเจาะลึกของน้ำมันเครื่อง “เชลล์
แอ๊ดว้านซ์” ที่ช่วยตอบสนองและเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ของนักแข่ง
ที่สำคัญ “เอเอสทีวี
ผู้จัดการรายวัน” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ แอนดรูว์ เฮปเปอร์
ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อยานยนต์ บริษัท เชลล์
อินเตอร์เนชันแนล ปิโตรเลียม จำกัด
ถึงทิศทางการทำตลาดน้ำมันหล่อลื่นของเชลล์ในการรุกสู่ตลาดโลก |
|
ผมขอโตในตลาดเอเชียอีกสักนิด แอนดรูว์ เฮปเปอร์ กล่าว |
|
|
แอนดรูว์ เฮปปอร์ กล่าว
ว่า ถ้าพูดถึงน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ เชลล์
คือผู้จำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นอันดับ 1 ของโลก 6 ปีติดต่อกัน โดยเริ่มจากปี
2006-2011 ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 13 % ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ
โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของแบรนด์ถือว่าแข็งแกร่งมากในตลาด แต่สำหรับเชลล์
แอ๊ดว้านซ์ น้ำมันหล่อลื่นสำหรับมอเตอร์ไซค์เรายังไม่ได้เป็นที่หนึ่ง
เราอยากเติบโตมากขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะตลาดเอเชีย
สาเหตุที่เราหันมาเน้นตลาดเอเชีย
เนื่องจากช่วงนี้เศรษฐกิจในยุโรปมีปัญหาอยู่และคงยากที่จะทำให้โตไปมากกว่า
นี้ แค่รักษาไม่ให้ตกก็ถือว่าดีแล้ว
ขณะที่ตลาดในอเมริกาเชลล์ยังเป็นผู้นำและมีการเติบโตที่น่าพอใจแต่คงไม่โต
เพิ่มขึ้นมากนัก
ดังนั้นเอเชียจึงเป็นตลาดหลักที่เชลล์ให้ความสนใจและคาดว่าอนาคตจะเป็นตลาด
ที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วย
ดังนั้นแผนในปีหน้าเป้าหมายของเชลล์คือ ตลาดเอเชีย ไม่
ว่าจะเป็นประเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์
โดยทุกประเทศ
เชลล์คาดหวังว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก
พร้อมชูกลยุทธ์ในเรื่องของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเริ่มเปิดตัวกับไทย
และเวียดนาม เป็นประเทศแรก และหนังโฆษณาตัวใหม่
จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ |
“เรายอมรับว่าการแข่งขันในตลาดน้ำมันหล่อลื่นสำหรับมอเตอร์
ไซค์ค่อนข้างสูง และมีหลายแบรนด์ในตลาดที่เป็นคู่แข่ง
และมีความแข็งแกร่งมาก อย่างคาลตรอล
แต่เราจะพยายามเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้มากขึ้นและออกผลิตภัณฑ์ให้ครอบ
คลุมทุกตลาด เราเชื่อว่าแคมเปญใหม่จะทำให้เราโตขึ้นอยากน้อยสองตัวเลข
ที่สำคัญปีหน้าเราจะเน้นสื่อดิจิตอลมากเป็นพิเศษ
ซึ่งแน่นอนเชลล์จะโตมากกว่าเดิม”
แอนดรูว์ เฮปปอร์ กล่าวต่อว่า
สำหรับเชลล์จะเน้นเรื่องเทคโนโลยีเป็นพิเศษ
โดยบริษัทมีการลงทุนจำนวนมากเพื่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของ
นักขับ และเชื่อว่าหากเราสามารถตอบสนองได้ตรงจุด
ลูกค้าจะมีความสุขและใช้สินค้าของเชลล์ต่อไปเรื่อยๆ
และสิ่งที่เราเรียนรู้จากสนามแข่งเรานำมาต่อยอดความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ของเราด้วย
สำหรับประเทศไทยบริษัท
เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องตัวใหม่ปีหน้า
และตามด้วยประเทศเวียดนาม
โดยผลิตภัณฑ์ใหม่จะเป็นน้ำมันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์ออโตเมติก 4 จังหวะ
เพราะทั้งสองประเทศเป็นตลาดใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังเตรียมแคมเปญใหม่
โปรแกรมใหม่ทางทีวี สื่อดิจิตอล แต่ยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้
แต่เชื่อว่านักขับคนไทยจะรู้จักเชลล์ แอ๊ดว้านซ์ มากขึ้น
บริษัทจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุด |
|
แอนดรูวร์ เฮปเปอร์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว |
|
|
ขณะที่ตลาดจีนทางเชลล์ได้ร่วมมือกับ ธงยี
บริษัทชั้นนำของจีนมาช่วยในการจัดจำหน่ายน้ำมันเครื่องให้กับเชลล์
บริษัทดังกล่าวจะช่วยดูแลตลาด การจัดจำหน่าย
เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มาก
จึงต้องอาศัยบริษัทที่มีประสบการณ์ที่ยาวนานและประสบความสำเร็จในการทำ
ธุรกิจ เราจึงมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะจำหน่ายได้มากโดยผ่านบริษัท ธงยี
“เราเพิ่งลงทุนสร้างโรงงานในจีน ผลิตจาระบี
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตน้ำมันเครื่อง
และล่าสุดได้เปิดโรงงานผลิตน้ำมันที่ใหญ่มากในรัสเซีย
เราเริ่มที่จะออกมาลงทุนนอกยุโรปเพิ่มขึ้น”
ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย
เป็นอีกหนึ่งตลาดที่สำคัญสำหรับเชลล์ เพราะมีรถมอเตอร์ไซค์จำนวนมาก
ดังนั้นบริษัทเตรียมแผนในการขยายเครือข่าย
ร้านตัวแทนจำหน่ายน้ำมันมันเครื่องเพิ่มขึ้นและให้ครอบคลุมทุกพื้นที่
พร้อมกับพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
ถือว่าเป็นตลาดที่ท้าทายเพราะเป็นประเทศที่ใหญ่จึงต้องใช้การจัดการ
การบริหารที่ดี |
|
ทีมดูคาติ เตรียมรถให้ รอสซี่ |
|
|
“หลายคนบอกว่าน้ำมันเชลล์จับตลาดระดับบน ซึ่งในความเป็นจริง
เราเริ่มทำตลาด ผลิตน้ำมันให้กับตลาดระดับบนก่อน
แต่อย่างไรเราก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดล่าง
ทั้งนี้เพราะเป็นตลาดใหญ่ ที่สำคัญทุกคน ทุกกลุ่มคือลูกค้าของเรา
และในปีหน้าเราจะผลิตสินค้าให้หลากหลายสำหรับคนทุกกลุ่ม” แอนดรูว์ เฮปเปอร์
กล่าวตบท้าย |
|
นักแข่งคนใหม่ทีมดูคาติ แอนเดรีย โดวิซิโอโซ |
|
|
|
|
|
นิกกี้ เฮย์เดน ให้สัมภาษณ์ |
|
|
|
|
เชลล์พาลูกค้าจากหลายประเทศชมพิตของบูคาติ |
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น