รู้จักคู่แข่งของคุณ
อย่าลีมว่าคุณยังต้องแข่งกับธุรกิจอื่นที่แม้จะไม่
ได้ขายสินค้าประเภทเดียวกันแต่ว่าสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
เหมือนกันอีกด้วย
มันอาจจะฟังดูง่าย
แต่ก็เป็นข้อผิดพลาดที่เจ้าของธุรกิจและพนักงานขายส่วนมากมักทำ
ถ้าคุณมีหน้าร้าน คู่แข่งของคุณก็คือร้านอื่นที่ขายสินค้าคล้ายๆกัน
นั่นรวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ด้วย
นอกจากนั้นคุณยังต้องแข่งกับธุรกิจอื่นที่แม้จะไม่ได้ขายสินค้าประเภทเดียว
กันแต่ว่าสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เหมือนกันอีกด้วย
ธุรกิจที่ขายสินค้าที่คุณไม่มีและทำให้สินค้าของคุณล้าสมัย
คุณต้องรู้ให้หมดว่าใครเป็นคู่แข่งบ้างและไม่ใช่ที่เห็นได้ชัดๆเท่านั้นแต่
รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆที่อาจส่งผลกระทบทางอ้อมด้วยหาข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับคู่แข่ง
จับตาดูทุกฝีก้าวว่าคู่แข่งของคุณทำอะไรบ้าง คอยดูความเคลื่อนไหวของพวกเขาตามสื่อต่างๆ รวมไปถึงศึกษาเว็บไซต์และลองใช้โปรแกรมอย่าง Google Alerts เพื่อดูว่ามีใครพูดถึงพวกเขาในสื่อออนไลน์บ้าง และถ้าเป็นไปได้ก็ลองไปแอบซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคู่แข่งดูบ้างเพื่อดู ว่าเขามีระบบการทำงานเบื้องต้นอย่างไรสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับคู่แข่ง
หลังจากทำการศึกษาคู่แข่งแล้วก็พยายามสร้างสัมพันธภาพที่ดีผ่านการไปร่วม เป็นสมาชิกสมาคมหรือสมาพันธ์ต่างๆ พยายามพาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนในวงการธุรกิจเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ คู่แข่งให้มากขึ้นเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการร่วมมือ
ถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายในวง การธุรกิจของคุณ คุณกับคู่แข่งก็จะต้องจับมือกันเพื่อแก้ไขสถานการณ์หรือทำให้สถานการณ์ดีๆ นั้นดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ร่วมกันสนับสนุนหรือคัดค้านข้อบังคับทางกฎหมายที่จะส่งผลต่อธุรกิจของคุณ
พิจารณาดูว่าอะไรที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จของคู่แข่ง
นอกจากนี้ในบางธุรกิจคู่แข่งอาจกลายมาเป็นทัพเสริมของคุณได้
อย่างเช่นในกรณีที่คุณได้งานชิ้นใหญ่เกินกว่าจะทำได้สำเร็จคนเดียว
หากว่าคุณกับคุณมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
คุณก็อาจจะจ้างคู่แข่งให้เข้ามาช่วย
หรือถ้าหากว่าคู่แข่งของคุณประสบปัญหาไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันเวลา
คุณก็สามารถยื่นมืิอเข้าไปช่วยเหลือได้
ซึ่งทั้งหมดก็ล้วนแต่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของทุกฝ่ายทั้งสิ้นให้คู่แข่งพัฒนาคุณ
ถ้าคู่แข่งกำลังแซงหน้า ก็อย่านิ่งเฉยและยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ให้พิจารณาดูว่าอะไรที่เป็นสาเหตุของความสำเร็จของคู่แข่ง วิเคราะห์ว่าอะไรคือสิ่งที่ตลาดชอบแล้วดูว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้างที่จะทำ ให้สินค้าหรือบริการของคุณเป็นที่นิยมยิ่งกว่า แต่ระวังอย่าไปลอกเลียนแบบตรงๆ นำไอเดียที่ได้จากคู่แข่งมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นอย่าไปแข่งเรื่องราคา
การลดราคาอาจจะดูล่อตาล่อใจ แต่มันเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ได้ผลในระยะยาว เพราะไม่ว่าจะอย่างไรก็จะต้องมีคนตั้งราคาที่ถูกกว่าเสมอ การไปแข่งตัดราคาจะยิ่งทำร้ายธุรกิจของคุณ สิ่งที่ควรจะทำจริงๆก็คือการทำสินค้าให้มีคุณภาพขึ้นมากกว่าเตรียมรับมือเมื่อคู่แข่งเล่นสกปรก
การเล่นตามกติกานั้นทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเล่นกันตรงๆตามกฎเกณฑ์เสมอไป เพราะมันจะต้องมีบางคนที่คิดว่าการทำธุรกิจคือการบี้คู่ต่อสู้ให้ตายเรียบ ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม และเมื่อมีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นก็อย่าลังเลที่จะตอบโต้กลับไปด้วยวิธี ที่เหมาะสม โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ตที่มักจะมีการใช้วิธีสกปรกหลายแบบ พยายามดูว่าบริษัทของคุณโดนแกล้งด้วยการพูดถึงอย่างเสียๆหายๆหรือไม่ และจะให้ดีควรมีแผนไว้เตรียมรับมือกับการโดนโจมตีทางอินเตอร์เน็ตด้วยการแข่งขันเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจแบบทุนนิยม และเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาถ้าหากว่าอยากจะทำธุรกิจ และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ อย่างที่ซุนวูเคยกล่าวไว้ว่า “Keep your friends close and your enemies closer” หรือถ้าสามารถเปลี่ยนคู่แข่งเป็นพันธมิตรได้ก็ยิ่งดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น