วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นิปปอนเพนต์ทุ่มผุดศูนย์R&D หนุนไทยฮับเอเชีย

updated: 03 พ.ค. 2556 เวลา 15:40:30 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid
"นิปปอนเพนต์" ดันไทยเป็นฮับเอเชีย เทงบฯ 300 ล้าน ผุดศูนย์อาร์แอนด์ดี ดึงช่างซ่อมทั่วเอเชียเข้าอบรม หวังพัฒนาต่อยอดธุรกิจขยายตลาด ตั้งเป้ายอดขายเบอร์หนึ่งในเอเชีย พร้อมรุกตลาดสีพ่นซ่อมระดับพรีเมี่ยม ส่งสินค้าใหม่ลงตลาด 2 รุ่น หวังยอดขายโต 30% จากตลาดรวมโตเฉลี่ย 5-8% คาดปีนี้โกยรายได้สีพ่นซ่อม 1,200 ล้านบาท

นายสืบพงศ์ พูนศรัทธา ประธานบริหาร บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดสีพ่นซ่อมว่า ในปีนี้ตลาดรวมน่าจะมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท มีการเติบโตราว 5-8% และตลาดน่าจะเติบโตในตัวเลขดังกล่าวต่อเนื่องไปอีกหลายปี ตามภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ตลาดเติบโตเฉลี่ยเพียง 2-5%

ซึ่งแนวโน้มความต้อง การของตลาดในอนาคตนั้นจะมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นทั้งในด้านความสวยงาม ความทนทาน และแห้งเร็ว ซึ่งช่วยลดระยะเวลาการทำงานของอู่ซ่อมสีลง

ล่าสุดบริษัท ได้แต่งตั้งให้ประเทศไทยเป็นฐานของธุรกิจสีพ่นซ่อมในภูมิภาคเอเชีย บริษัทจึงได้ลงทุนมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท เพื่อรองรับงานใน 3 ด้าน คือศูนย์พัฒนาและวิจัย, ศูนย์กลางการผลิตแม่สีผสม และศูนย์ฝึกอบรม ที่บริษัทได้ขยายการก่อสร้างอาคารเทรนนิ่งเซ็นเตอร์แห่งใหม่ที่อำเภอ พระประแดง ด้วยงบประมาณ40-50 ล้านบาท

เพื่อรองรับผู้เข้าอบรมและ พัฒนาฝีมือช่างทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็เริ่มมีช่างฝีมือจากหลายประเทศในอาเซียน รวมถึงจีนและอินเดียเริ่มเข้ามาฝึกอบรมแล้ว ส่งผล

ให้บริษัทได้ เปรียบทั้งการทำตลาดในประเทศ และการขยายตลาดสู่ประชาคมอาเซียน รวมถึงขยายตลาดสู่ภูมิภาคเอเชียได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จากที่ได้เริ่มเข้าไปศึกษาตลาดในประเทศพม่า กัมพูชา ลาว บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อไปสู่เป้าการเป็น 1 ใน 5 ผู้นำของตลาดสีพ่นซ่อมรถเป็นอันดับที่ 3 ภายใน 10 ปี

ซึ่งในประเทศ ไทยตั้งเป้าจะเป็นผู้นำของตลาดสีพ่นซ่อมของเอเชียด้วยกลยุทธ์หลัก คือการสร้างมูลค่าเพิ่มของตราสินค้า การพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ การตรวจสุขภาพทางการเงินในการดำเนินงาน

ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเอเชียราว 20% ด้วยมูลค่าราว 18,000-20,000 ล้านบาท จากตลาดรวม มูลค่า 100,000 ล้านบาทต่อปี

ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจสีพ่นซ่อม 1,200 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 33% และมีส่วนแบ่งการตลาด 30% จากปีก่อนหน้าที่รายได้ 900 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 24% ขณะที่รายได้รวมนั้น ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 9,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ 7,200 ล้านบาท

ด้านนายทวีชัย ตังธนาวิรุตม์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจสีพ่นรถยนต์ "นิปปอนเพนต์" เปิดเผยการขยายธุรกิจสีพ่นซ่อมในปีนี้จะมุ่งเน้นที่นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเจาะกลุ่มสินค้าระดับพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น

จึงได้แนะนำ ผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ "แนกซ์ คริสตัล 9905 มิเรอร์ อิมเมจ เคลียร์ 2K 2:1" (Nax Crystal 9905 Mirror Image Clear 2K 2:1) เคลียร์เคลือบเงาที่พัฒนามาจากเทคโนโลยี "ไซกลาซ" (CyGLAZ) และ "แนกซ์ พรีมิล่า 9800 เอชพี วีโลซิตี้ เคลียร์ 2K 2:1" (Nax Premila 9800 HP Velocity Clear 2K 2:1) พร้อมตั้งเป้ารายได้สำหรับทั้งสองผลิตภัณฑ์ที่ 25 ล้านบาท หรือคิดเป็นมาร์เก็ตแชร์ 10%

ในตลาดสีพ่นซ่อมเกรดพรีเมี่ยม โดยเตรียมงบฯการตลาด มูลค่า 70 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์มากขึ้น ทั้งสื่ออะโบฟเดอะไลน์ สื่อดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย และบีโลว์เดอะไลน์

"ในส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ยังคงใช้ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ซึ่งได้ส่งทีมขายที่มีความรู้ด้านเทคนิคเข้าไปให้คำแนะนำการใช้งาน รวมถึงมีแผนการจัดสัมมนาที่ศูนย์เทรนนิ่งแห่งใหม่ เพื่อแนะนำและสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ และอู่สีต่าง ๆ ด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น