วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"น้ำดื่ม" โหมปลุกยอด อัดโปรโมชั่น...ตามรอย "ชาเขียว"


updated: 08 พ.ค. 2556 เวลา 11:58:58 น.

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ตลาดน้ำดื่ม 2.3 หมื่นล้านบาทช่วงหน้าร้อนปีนี้ดูจะคึกคักมากกว่าปกติ เพราะทุกค่ายต่างงัดแคมเปญโปรโมชั่นชิงโชคออกมาวาดลวดลายกระตุ้นยอดขายกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะท็อปไฟฟ์ยักษ์ใหญ่ในตลาดทั้งสิงห์ คริสตัล ช้าง ฯลฯ

โดยทุกค่ายต่างจัดหนัก จัดเต็ม ซึ่งมักไม่เห็นภาพนี้มากนักในอดีต ไม่เหมือนกับ "ชาเขียวพร้อมดื่ม" ที่กลยุทธ์ดังกล่าวกลายเป็น "ขาประจำ" ที่ต้องทำกันตลอดทุกเทศกาล ไม่เว้นโลว์ซีซั่น หรือช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม หากดูความเคลื่อนไหวของตลาดน้ำดื่มขณะนี้ดีกรีการแข่งขันก็ดูไม่ยิ่งหย่อนไปจากตลาดชาเขียวมากนัก เมื่อทุกค่ายต่างทุ่มงบฯชิงโชคกันแบบไม่มีใครยอมใคร

ล่าสุดที่สร้างความฮือฮาพอสมควร คือการที่ผู้นำตลาดอย่าง "สิงห์" ก็ออกมากระหน่ำคอนซูเมอร์ โปรโมชั่นปลายหน้าร้อนกับแคมเปญ "ลุ้นรหัสรับ iPhone 5 กับน้ำดื่มสิงห์" ซึ่งถือเป็นการพลิกเกมของค่ายสิงห์ก็ว่าได้

แม้ทุกปีสิงห์จะมีแคมเปญออกมากระตุ้นตลาดกับ "ชิงทองรวยล้าน" แต่ครั้งนี้ได้พลิกกลยุทธ์ตามสมัยนิยมกับโปรโมชั่นสไตล์ "ลุ้นรหัสใต้ฝา" ที่กำลังฮอตฮิต และเริ่มระบาดไปยังสินค้าต่าง ๆ โดยมีจุดเริ่มต้นจาก "อิชิตัน" ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับรางวัลที่แจกก็เปลี่ยนไปเป็น "ไอโฟน" พร้อมเลื่อนระยะเวลาจัดแคมเปญให้เร็วขึ้น จากเดิมเน้นในช่วงไตรมาส 3 เพื่อกระตุ้นยอดโลว์ซีซั่น เปลี่ยนมาเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน-18 กรกฎาคม เพื่อออกมาชนกับบรรดาคู่แข่งทั้งคริสตัล และช้าง ที่ต่างโหมโปรโมชั่นอยู่ในขณะนี้

โดยตั้งแต่ปีที่แล้วสิงห์ได้ทุ่มงบฯลงทุนด้านฐานการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยมีแผนขยายโรงงานน้ำดื่มอีก 2 แห่ง เริ่มก่อสร้างปลายปีที่แล้ว 1 แห่ง และปีนี้อีก 1 แห่ง ใช้งบฯลงทุนประมาณ 500-600 ล้านบาทต่อโรงงาน
ขณะที่คู่รักคู่แค้นอย่าง "เครื่องดื่มตราช้าง" ล่าสุดก็ผนึกแม็คโครเปิดตัวแคมเปญ "เครื่องดื่มตราช้างจัดเต็ม !

ลุ้นรวยทองเป็นเศรษฐี หรือลุ้นฟรีมอเตอร์ไซค์" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ถือเป็นแคมเปญ

โปรโมชั่นครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และกระตุ้นยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มตราช้างอย่างต่อเนื่อง

"สรกฤต ลัทธิธรรม" ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ชี้ว่า การทำตลาดเครื่องดื่มของบริษัทมุ่งให้ความสำคัญ

กับช่องทางการค้าโมเดิร์นเทรด เพราะตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้ง

รายใหญ่และรายย่อยได้อย่างดี ครอบคลุมในทุกเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะแม็คโครซึ่งเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าในราคาขายส่งให้แก่ร้านโชห่วย ร้านอาหาร โรงแรม

และรีสอร์ต ซึ่งมีลูกค้าสมาชิกกว่า 2 ล้านรายจากทั่วประเทศ จึงเดินหน้าทำตลาดต่อเนื่องในช่องทางนี้

ด้าน "ปริญญา เพิ่มพานิช" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ระบุว่า

ปัจจุบันตลาดน้ำดื่มเกือบทุกค่ายมีการทำคอนซูเมอร์โปรโมชั่นกันอย่างรุนแรง ซึ่งในอดีตไม่ได้เป็นเช่นนั้น ต้องยอมรับว่า "คริสตัล" เป็นคนจุดประกายในเรื่องนี้

จากปีที่แล้วที่มีการส่งโปรโมชั่น "ดื่มคริสตัลวันนี้ ลุ้นดูดีไม่ซ้ำใคร กับซูซูกิ

สวิฟท์ใหม่ 5 คัน" ออกมากระตุ้นตลาดในช่วงหน้าร้อน พบว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปี 2555 คริสตัลมียอดขายเติบโตสูงถึง 25%

"เราเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมแคมเปญการตลาดและส่งเสริมการขายในตลาด

น้ำดื่มที่แปลกใหม่ และไม่ซ้ำใคร ปลายปีที่แล้วก็เปิดตัวโปรโมชั่นส่งฝาคริสตัลมาลุ้นซัมซุง กาแล็คซี่ โน๊ต 2 กว่า 6 ล้านฝา เพื่อขยายกลุ่มลูกค้า ปีที่แล้วก็ได้แนะนำขนาด 1 ลิตรออกสู่ตลาดเพื่อเจาะกลุ่มช่องทางร้านอาหาร" สำหรับปีนี้คริสตัลต่อเนื่องด้วย

โปรโมชั่น หน้าร้อน "ดูดีสไตล์อิตาลีได้ทุกขวด" ส่งฝาและฉลากชิง "เวสป้า" รุ่นคริสตัล ลิมิเต็ด เอดิชั่น 30 คัน เริ่มตั้งแต่ปลายมีนาคมถึงสิ้นพฤษภาคม โดยตั้งเป้าผลักดันยอดขายคริสตัลเติบโต 25%

จากแคมเปญนี้ และเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดน้ำดื่มเป็น 19% ภายในสิ้นปี และหวังขึ้นเป็นเบอร์ 1 ใน 3 ปีข้างหน้า

"เมื่อเราทำโปรโมชั่นปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จ ก็ทำให้ทุกค่ายเห็นโอกาสตรงนี้และออกมาทำด้วย เรียกว่าตอนนี้

ถ้าใครไม่ทำก็จะกระทบ จึงเกิดปรากฏการณ์ที่ทุกค่ายออกมาเปิดทำโปรโมชั่น ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในตลาดน้ำดื่ม"

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเสริมสุขก็เชื่อว่า กลยุทธ์ชิงโชค หรือโปรโมชั่นแคมเปญสำหรับตลาดน้ำดื่มนั้น จะเป็นแค่สีสันในช่วงหน้าร้อน ไม่แพร่ระบาดและกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเหมือนกับที่เกิดขึ้น

ในตลาด "ชาเขียว" ที่พร้อมทำทุกเทศกาล

เพราะวันนี้ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มยังคงขับเคลื่อนตลาดด้วยกลยุทธ์อื่น ๆ ผสมผสานกันไป ทั้งแพ็กเกจจิ้ง, การสร้างแบรนด์ และแคแร็กเตอร์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

ส่วนซัมเมอร์นี้น้ำดื่มค่ายไหนจะสามารถพิชิตศึก และเก็บเกี่ยวส่วนแบ่งตลาดได้มากกว่ากัน ต้องติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น