วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

‘เมเจอร์’ลุยขยายธุรกิจในอาเซียนจับมือ‘อิออน มอลล์’บุกพนมเปญ


วันพุธ ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556, 06.00 น.
ที่มา http://www.naewna.com/business/41271
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์สู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบอาเซียน ซึ่งกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถือว่าเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่บริษัทเข้าไปลงทุน ทั้งนี้จะร่วมมือกับพันธมิตร คือ อิออน มอลล์ ศูนย์การค้าชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น  

โดยจะเข้าไปเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ในกรุงพนมเปญ ภายใต้แบรนด์ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” และโบว์ลิ่ง ในแบรนด์ “บลูโอ ริธึม แอนด์ โบว์ล”ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์ 7 โรง และโบว์ลิ่ง 14 เลน บนพื้นที่ประมาณ 6,000 ตารางเมตร ซึ่งจะเป็นโรงภาพยนตร์รูปแบบมัลติเพล็กซ์ที่ทันสมัยที่สุดด้วยการฉายภาพยนตร์ในระบบดิจิตอล 2 มิติ และ 3 มิติ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2557

“กัมพูชานับเป็นประเทศแรกที่บริษัทเข้าไปลงทุนเปิดโรงภาพยนตร์ในตลาดต่างประเทศอย่างครบวงจร ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้เข้าไปดำเนินธุรกิจในลักษณะร่วมทุนในธุรกิจโบว์ลิ่งเพียงอย่างเดียวกับบริษัท พีวีอาร์ จำกัด ของประเทศอินเดีย เมื่อปี 2551 และได้รับการตอบรับอย่างดีมาโดยตลอด”นายวิชา กล่าว        

อย่างไรก็ตาม การขยายโรงภาพยนตร์ในประเทศกัมพูชาของบริษัท จะเป็นการบุกเบิกตลาดภาพยนตร์ให้กลับมาคึกคัก
มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันประชากรของประเทศกัมพูชาที่เป็นวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ที่ชอบเทคโนโลยีและความทันสมัย การชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์จะให้อรรถรสมากกว่าการชมภาพยนตร์อยู่ที่บ้าน เนื่องจากเทคโนโลยีของระบบการชมภาพยนตร์ในปัจจุบัน ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนเป็นระบบดิจิตอล ทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ทำให้การชมภาพยนตร์สนุกมากขึ้น ด้วยภาพและเสียงที่คมชัด เสมือนจริง ที่ผ่านมาภาพยนตร์ 3 มิติ เรื่องแรกของประเทศไทย คือ เรื่อง“แม่นาค 3D” ได้รับการตอบรับจากวัยรุ่นกัมพูชามาก มีการเข้าชมเต็มทุกรอบทุกโรง มีคนจองบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าเกือบ 2,000 ที่นั่งในวันเดียว

นายมาโกโตะ ยาจิม่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน มอลล์ กัมพูชา จำกัด กล่าวว่า บริษัทมองเห็นถึงศักยภาพของกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีความโดดเด่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต ดังนั้นจึงมีความต้องการจะพัฒนาห้างสรรพสินค้าในอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดในประเทศจีนมาแล้ว และปัจจุบันกำลังพัฒนาห้างสรรพสินค้า 3 แห่ง ในปักกิ่ง และเทียนจิน

สำหรับประเทศกัมพูชานั้น ขณะนี้อิออน มอลล์ได้เริ่มดำเนินการและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้น 2 โซน พื้นที่ 100,000 ตารางเมตร และเปิดให้เช่าพื้นที่เพียง 55,000 ตารางเมตร มีที่จอดรถถึง 1,400 คัน วงเงินลงทุนเบื้องต้น 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งโบว์ลิ่งและโรงภาพยนตร์จะอยู่ที่ชั้น 2 นอกจากนี้ บริษัทสนใจที่จะลงทุนในอีกหลายประเทศ เช่น ลาว, พม่า รวมทั้ง ไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและสำรวจข้อมูล โดยมองว่ายังมีช่องทางที่จะพัฒนาและขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศเหล่านี้ แม้จะมีคู่แข่งอยู่มากก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น