วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ซีพีเอ็นเตรียมบุกเออีซีตั้งเป้า5ปีเปิด2-3แห่ง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
กอบชัย จิราธิวัฒน์,เซ็นทรัลพัฒนา,ซีพีเอ็นเตรียมบุกเออีซี
กอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business
ซีพีเอ็นเตรียมแผน 5 ปีบุกเออีซี ตั้งเป้า 5 ปี ผุด 2-3 แห่ง พร้อมเตรียมงบลงทุน 1 หมื่นล้าน ผุดศูนย์ฯใหม่ 2-3 แห่ง


นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) เตรียมแผนลงทุนที่จะไปเปิดศูนย์การค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับกับการเปิดเสรีการค้า หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 โดยเบื้องต้นจะเปิดศูนย์การค้าให้ได้ 2-3 แห่งภายใน 5 ปีตามแผนที่วางไว้ ซึ่งขณะนี้กำลังมองอยู่ 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพราะเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้งจำนวนประชากร และมีกำลังซื้อสูงเหมือนกับประเทศไทย

ส่วนความคืบหน้าโครงการสวนลุมพินีที่จะถูกพัฒนาให้เป็นโครงการคอมเพล็กซ์ หลังจากที่ถูกยกเลิกการประมูลก่อนหน้านี้ บนพื้นที่ 40 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนและร่างแบบโครงการใหม่หากว่ามีการประมูลเต็มพื้นที่ 88 ไร่ ทั้งนี้ คาดว่าจะยื่นเสนอแบบต่อเจ้าของที่ดิน หรือกรมทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ หากว่าชนะการประมูลจะเป็นโครงการมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการที่ใหญ่สุดของซีพีเอ็นเท่าที่มีการลงทุนมา ขณะที่รูปแบบการลงทุนอาจเป็นการร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

ส่วนแผนการลงทุนต่อจากนี้ จะใช้เม็ดเงินลงทุนปีละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 2-3 แห่งต่อปี เพื่อขยายธุรกิจให้โตแบบก้าวกระโดดและรองรับกับการขยายตัวของธุจกิจค้าปลีกของไทยที่มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากหลายปัจจัยหลักสนับสนุนทั้งเศรษฐกิจและการบริโภคของคนไทยที่ดีขึ้น

ล่าสุดได้ทุ่มงบการลงทุน 7,000 ล้านบาท เปิดตัว 2 โครงการใหม่ คือ "เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย" มูลค่าโครงการ 3,100 ล้านบาท และ "เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา" มูลค่า 3,900 ล้านบาท โดยทั้ง 2 แห่ง ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพที่มีทั้งการขยายตัวของเมือง และกำลังซื้อสูง ที่จะทำให้สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจแบบก้าวกระโดด อย่างไรก็ตามคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตประมาณ 15% เทียบกับปี 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น