วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผุุดร.พ.-ศูนย์พักฟื้นหรูรับผู้สูงอายุ กรุงเทพ-บำรุงราษฎร์นำทัพลงทุน

updated: 06 พ.ค. 2556 เวลา 00:20:51 น.
โรงพยาบาลเอกชนสบช่องไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ค่ายใหญ่แห่ชิงเค้ก ร.พ.กรุงเทพ เปิดศูนย์ผู้ป่วยสูงอายุ เล็งผุดโมเดลโรงพยาบาลผู้สูงอายุใน 2 ปี บำรุงราษฎร์เตรียมเปิดเนิร์สซิ่งโฮม กลุ่มหมอบุญทุ่มพันล้านเปิดรีไทร์เมนต์โฮม รับญี่ปุ่นวัยเกษียณ ด้านผู้นำตลาดกล้วยน้ำไท ลุยขยายเตียงรับลูกค้าทะลัก

.พ.ปรา เสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มีความสนใจจะสร้างโรงพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากมองเห็นโอกาสและช่องว่างทางการตลาด จากสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีที่ดินแล้วที่เขาใหญ่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการอีก 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังสนใจจะทำแพ็กเกจยา สำหรับผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยเข้ารับการตรวจเลือดและรักษาครั้งแรก จากนั้นสามารถซื้อแพ็กเกจยาที่สอดคล้องกับโรคที่เป็นอยู่ได้ที่โรงพยาบาล กรุงเทพ และมีแผนจะขยายไปสู่ร้านขายยาในอนาคต ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงยาได้มากขึ้น 

ด้าน น.พ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-การแพทย์ และกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลกรุงเทพได้เปิดศูนย์ให้บริการผู้ป่วยสูงอายุแบบองค์รวม มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยสูงอายุโดยตรง ร่วมกับโรงพยาบาลเมาท์ ไซนาย นิวยอร์ก สหรัฐ ผู้เชี่ยวชาญอันดับ 1 ด้านการดูแลผู้สูงอายุ เข้ามาให้การอบรมบุคลากร โดยพร้อมจะขยายแนวคิดนี้ไปยังโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีอยู่ และมีแผนเพิ่มบริการด้านอื่น ๆ เข้ามาเสริมในอนาคต 

ปัจจุบันไทย กำลังก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจผู้สูงวัย จากอัตราการเกิดลดลง ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มจำนวนขึ้น ด้วยการศึกษาที่ดีขึ้นและคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประมาณการว่าประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มจาก 9.4% ปี 2543 เป็น 25.1% ปี 2573 

ขณะ ที่นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี กรุ๊ป กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง "รีไทร์เมนต์โฮม" และ "เนิร์สซิ่งโฮม" รูปแบบของบ้านพัก และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวม 5 โครงการ ที่หัวหิน สมุย ภูเก็ต รองรับผู้สูงอายุต่างชาติ ขณะที่ราชบุรีและรังสิต คลอง 5 รองรับคนไทย ใช้งบฯทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 30-40% คาดว่าโครงการที่หัวหินและราชบุรีจะเปิดได้ไตรมาส 2 ปี 2557 

"ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวราคาเริ่มต้น 2-3 ล้านบาท คอนโดฯ 5 ล้านบาท เริ่มทำการตลาดบ้างแล้ว คนที่มีกำลังซื้อสนใจ อยากอยู่ใกล้หมอ เรายังมีที่ดินอื่น ๆ จะนำมาทำต่อ อย่างพระราม 9 ต่างประเทศ เริ่มมีเจรจากับจีน" น.พ.บุญกล่าวและว่าสถานพยาบาลผู้สูงอายุและรีไทร์เมนต์โฮมในไทยมีจำนวนมาก แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลผู้สูงอายุในไทยและเอเชียยังไม่มี ต่างจากประเทศกลุ่มยุโรป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดมีความต้องการ จากจำนวนผู้สูงอายุ ขณะนี้มีสัดส่วน 11% ของประชากรหรือราว 7 ล้านคน จะขยับเป็น 15-20% ใน 10 ปีข้างหน้า และยังมีชาวต่างชาติ อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ที่ทำงานในไทยมานาน และยังต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณ ซึ่งขณะนี้ก็มีต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่รวมกัน อาทิ กลุ่มสแกนดิเนเวียที่หัวหิน กลุ่มรัสเซีย เยอรมนีที่พัทยา

"จำเป็นต้องทำ เพราะผู้สูงอายุใช้เวลารักษาในโรงพยาบาลนาน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ก็น่าจะมีที่พักฟื้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายของคนไข้"

ด้าน โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 2 ผู้เล่นหลักในตลาดผู้สูงอายุ อยู่ในตลาดมา 30 ปี นายศีขรินทร์ ชเนศร์ ผู้อำนวยการแผนกผู้สูงอายุ กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลหลายค่ายจะเข้ามาสู่ตลาดนี้ จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีทางเลือกมากขึ้น ปัจจุบันกล้วยน้ำไท 2 มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีสัดส่วน 80% ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายตึกให้บริการหลังใหม่ มีห้องพัก 70 เตียง จากที่มีอยู่ 80 เตียง คาดว่าจะเปิดใช้ปลายปีนี้ 

"เราถนัดเรื่องการ ดูแลผู้สูงอายุ ก็จะขยายงานมากขึ้น กล้วยน้ำไท 1 เตรียมจะเปิดคลินิกผู้สูงอายุ จากเดิมเป็นแค่แผนกหนึ่ง" นายศิขรินทร์กล่าว 

ด้าน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ น.พ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ กล่าวว่า สนใจที่จะทำ "เนิร์สซิ่งโฮม" เพื่อให้บริการผู้ป่วยผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีสัดส่วนที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยทางโรงพยาบาลมีความพร้อมด้านบุคลากร แพทย์ที่ศึกษาด้านผู้สูงอายุจากอเมริกาและอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแยกเป็นศูนย์ผู้ป่วยสูงอายุอย่างชัดเจน กำลังศึกษาหลาย ๆ แนวทาง 

"เรามีตึกใหม่ที่กำลังสร้างและอาคารเดิมที่กำลังปรับ พื้นที่ อย่างเนิร์สซิ่งโฮมก็เป็นไอเดีย ผู้สูงอายุที่เคยป่วยและอาการดีแล้ว แต่ยังต้องการการดูแลใกล้ชิด แต่ลูกหลานทำงานไม่มีคนดูแล ตลาดตรงนี้น่าจะดี เพราะจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น" นายแพทย์นำกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น