วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ครัวสำเร็จรูปบูมเงียบหมื่นล้าน "เอสซีจี"กดราคาเจาะบ้านจัดสรร

updated: 02 พ.. 2556 เวลา 13:12:07 น.

เจาะ สินค้าไฮไลต์งานสถาปนิก"56 ผู้ผลิต-นำเข้าแข่งชิงเค้กชุดครัวสำเร็จรูป ตลาดบูมเงียบปีละหมื่นล้าน "เอสซีจี" ดัมพ์จากชุดละ 1 แสนเหลือ 5.9 หมื่นเจาะตลาดบ้านจัดสรร สองยักษ์ "แกรนด์โฮมมาร์ท-สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์" กดราคาสู้ 

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจบรรยากาศการจัดงานสถาปนิก"56 ระหว่าง 30 เมษายน-5 พฤษภาคม ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พบว่าปีนี้มีสีสันของการเปิดตัวสินค้าใหม่คับคั่งกว่าทุกปี รองรับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในช่วงบูม กลุ่มสินค้าที่น่าจับตา นอกจากการเปิดตัวกระเบื้องและสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ แล้ว กลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ชุดครัวมีการแข่งขันสูงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสินค้าเจาะตลาดกำลังซื้อระดับกลาง-ล่าง ราคาชุดละ 50,000-60,000 บาท ซึ่งถูกลงกว่าปกติที่เคยมี ราคาชุดละ 1 แสนบาทขึ้นไป

เจาะลูกค้าคอนโดฯล้านต้น ๆ

นายธนศักดิ์ สาคริกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อิสดัสทรี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำคอตโต้ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้ คอตโต้ให้น้ำหนักบุกตลาดชุดครัว โดยเปิดตัวครั้งแรกในงานสถาปนิก รุ่น "อินสแตนท์ คิทเช่น" หรือครัวพร้อมใช้สำเร็จรูป ผลิตจากวัสดุพาร์ทิเคิลบอร์ด เคลือบปิดผิวด้วยลามิเนตไฮกรอส ปูด้วยท็อปหินสังเคราะห์ ความยาวเคาน์เตอร์ 1.8 เมตร ราคาเริ่มต้นเพียงชุดละ 59,000 บาท

"ตลาดชุดครัวสำเร็จรูป มีแนวโน้มเติบโตทุกปี เพราะผู้บริโภคคนรุ่นใหม่นิยมติดตั้ง เพราะสะดวกและอยู่ในงบประมาณที่จับต้องได้ง่าย ล่าสุดประเมินว่าปีนี้น่าจะมีมูลค่าตลาดรวม 8,000-10,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 15%"

นายธนศักดิ์กล่าวว่า สำหรับอินสแตนท์ คิทเช่น ตั้งเป้าเจาะลูกค้าทั้งบ้านจัดสรร เพราะมีความยาวเคาน์เตอร์ 1.8 เมตร และคอตโต้ก็มีความสนใจจะเปิดตลาดชุดครัวในคอนโดฯ แต่จะต้องพัฒนาสินค้าใหม่ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องความยาวเคาน์เตอร์จะอยู่ประมาณ 1.2 เมตร ดีมานด์หลักจะเป็นคอนโดฯ ราคาล้านต้น ๆ จุดเด่นคือติดตั้งวันเดียวเสร็จ มีทีมบริการออกแบบ-ติดตั้งรองรับได้เดือนละ 1,000 ชุด

ก่อนหน้านี้ นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเอสซีจี เปิดเผยว่า เอสซีจีลงทุน 100 ล้านบาท

GHM ต่อยอดลูกค้าโครงการ

นางประไพ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด หรือ GHM เปิดเผยว่า สนใจจะเข้ามาทำตลาดชุดครัวสำเร็จรูปมากขึ้น เดิมเน้นขายเฉพาะสินค้าแยกส่วนเป็นหลัก แต่เนื่องจากมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ล่าสุดได้เพิ่มบริการติดตั้งแบบครบวงจร รวมทั้งปลายเดือนพฤษภาคมนี้ เตรียมส่งทีมงานบริการไปฝึกอบรมเรื่องการติดตั้งที่โรงงานผลิต ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

"ตลาดหลักของ GHM ในปัจจุบัน จะเป็นลูกค้าโครงการมีสัดส่วนถึง 70% สินค้าหลักคือกระเบื้องและสุขภัณฑ์ ดังนั้น ตลาดชุดครัวจึงจะเป็นอีกเซ็กเมนต์ที่มีโอกาสสูง บริษัทมีฐานลูกค้าโครงการอยู่ในมืออยู่แล้ว เพียงแต่ต่อยอดเพิ่มชุดครัวสำเร็จรูป โดยขายเข้าโครงการแบบยกลอต ราคาสามารถแข่งขันได้ คาดว่าเริ่มที่ประมาณชุดละ 50,000 บาทบวกลบ"

ดัมพ์ครัวจีนชุดละ 3.8 หมื่น

นางสาวอรนุช รุจิรอาภรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทนำเข้าชุดครัวสำเร็จรูป "มินิ คิทเช่น" จากประเทศจีนมานำเสนอขาย จุดขายคือวัตถุดิบทำจากไม้กันน้ำ มีขนาดความยาวเคาน์เตอร์ 1.2 เมตร ลึก 60 เซนติเมตร เพื่อเจาะตลาดลูกค้าโครงการคอนโดมิเนียมโดยตรง เปิดตัวในงานสถาปนิกเป็นครั้งแรก จัดแคมเปญราคาพิเศษ ชุดละ 38,000 บาท

"ถือเป็นครั้งแรกที่สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์ทดลองทำตลาดชุดครัวสำเร็จรูปเป็นครั้งแรก แผนลงทุนขั้นต่อไปคือการเตรียมความพร้อมทีมงานบริการและติดตั้งให้กับลูกค้า ซึ่งการพักอาศัยในคอนโดฯ มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ขณะเดียวกัน ทุกห้องชุดจะต้องมีชุดครัวติดตั้งอยู่ จึงมองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ และมั่นใจว่าจะแข่งขันได้ เพราะมีราคาย่อมเยากว่า อย่างน้อยราคาต่ำกว่าคู่แข่ง ชุดละ 1 หมื่นบาท ซึ่งจะทำให้เป็นตัวกระตุ้นการตัดสินใจผู้บริโภค"

รายเล็กพลิกโมเดลสู้บิ๊กวัสดุ

นางสาวอรนุชกล่าวด้วยว่า สำหรับการออกบูทงานสถาปนิกปีนี้ สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์ได้ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุ รวม 16 บริษัท ออกบูทในนาม "ฮาโมนี่ D" เพื่อตอบสนองกับความต้องการลูกค้าได้อย่างหลากหลายและครบวงจรมากที่สุด อาทิ กลุ่มศักดิ์สิทธิ์อัลลอย, บริษัท แอลแอนด์อีไลท์ติ้ง ฯลฯ

ทั้งนี้ รูปแบบการรวมกลุ่มเฉพาะกิจเช่นนี้ ถือเป็นโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็ก เพื่อเพิ่มโอกาสและความร่วมมือในทางธุรกิจ จากเดิมถ้าต่างคนต่างขายจะทำให้อำนาจต่อรองกับลูกค้ามีน้อย แต่เมื่อรวมตัวขายเป็นบิ๊กลอต ทำให้อำนาจซื้อและอำนาจต่อรองเพิ่มมากขึ้น และจะเป็นช่องทางที่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตและผู้นำเข้ารายใหญ่ได้

"โมเดล ธุรกิจนี้ทำให้เราสามารถนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าได้เทียบเท่าผู้ผลิตราย ใหญ่ในประเทศ ลูกค้าที่เดินเข้ามาเยี่ยมชมบูทสามารถช็อปวัสดุสร้างบ้านได้ 1 หลัง เพราะมีสินค้าหลายพันไอเท็ม อาทิ เหล็กก่อสร้าง ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง กระเบื้องสุขภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง ชุดครัว ชุดเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ หลังคา ยูพีวีซี เป็นต้น" นางสาวอรนุชกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น