วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"โตชิบา"ตั้งรง.ใหม่รับแอร์โต เร่งขยายดีลเลอร์"ลาว-เขมร"

updated: 08 พ.ค. 2556 เวลา 12:23:29 น.
ที่มาประชาชาติธุรกิจออนไลน์

โตชิบาลงทุนครั้งใหญ่เตรียมเปิดโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งที่ 2 ใหญ่ที่สุดในเอเชียรองรับความต้องการตลาดไทย ส่งออกต่างประเทศรับดีมานด์ทะลัก เร่งขยายดีลเลอร์ในลาว พร้อมนำร่องส่งสินค้ารุกลาว-เขมรหลังไทยได้สิทธิ์ดูแล จับตาภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า-ไอที ชี้ตลาดสุดฝืด เหตุรถคันแรก คนหันลงทุนหุ้น-ทอง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้กลุ่มที่มีการเติบโตค่อนข้างดีมาก และถือเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดอย่างเห็นได้ชัดคือเครื่องปรับอากาศ โดยบริษัทเตรียมที่จะเปิดตัวโรงงานแห่งใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิตรองรับความต้องการของตลาดที่มีเพิ่มขึ้นทั้งในเมืองไทย รวมถึงเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยตั้งอยู่บริเวณเดียวกับโรงงานเดิมที่นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี ถือเป็นโรงงานที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโตชิบา

นอกจากนี้ จะเดินหน้าส่งสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่องในทุก ๆ กลุ่ม รวมถึงสินค้าในกลุ่มไอที ซึ่งแนวโน้มปีนี้คาดการณ์กันว่าตลาดค่อนข้างซบเซาและเติบโตไม่ดีนัก โดยเฉพาะกลุ่ม "โน้ตบุ๊ก" ที่ได้รับผลกระทบจากการเติบโตและความนิยมใน "แท็บเลต" ที่สูงขึ้น ซึ่งบริษัทเตรียมออกสินค้าใหม่ในกลุ่มโน้ตบุ๊กออกมากระตุ้นตลาดในเร็ว ๆ นี้

ในส่วนของทีวีเตรียมเปิดตัวรูปแบบที่เป็น "ทีวีดิจิทัล" ออกมา ซึ่งขณะนี้โตชิบา มีความพร้อม รอเพียงการประกาศหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นอกจากนี้ยังคงโฟกัสสินค้ารุ่นประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะจากค่าไฟที่เพิ่มขึ้นก็มีส่วนช่วยดันตลาด ทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมาให้ความสำคัญที่สินค้าประหยัดพลังงานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หัวเรือใหญ่โตชิบา ไทยแลนด์ เริ่มเป็นกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจโดยภาพรวม คือเริ่มเห็นสัญญาณตลาดฝืดจากการใช้จ่ายที่ค่อนข้างระมัดระวังของผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปี อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง

"สาเหตุหลักคือ ลูกค้าส่วนใหญ่มีการใช้เงินล่วงหน้าไปแล้วทั้งรถคันแรก รวมถึงนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดทอง รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา เห็นชัดว่าการใช้จ่ายมันฝืด จากตอนแรกเชื่อว่าจะต้องบูมแน่นอน ตอนนี้ก็ตั้งเป้าการขายระดับธรรมดาแล้วแต่เราก็เตรียมไว้ถ้าเผื่อมันพลิกสถานการณ์ดีขึ้น เราก็สามารถเร่งการผลิตขึ้นมาได้"

นางกอบกาญจน์ฉายภาพเพิ่มเติมว่า โตชิบา ประเทศไทย ปัจจุบันได้สิทธิ์ดูแลตลาดในลาวและกัมพูชาเพิ่มขึ้นมา โดยในปีนี้ได้มีการขยายจำนวนดีลเลอร์ในลาวเพิ่มมากขึ้นทั้งในเขตเวียงจันทน์ สะหวันนะเขต ปากเซ ล่าสุดยังได้ร่วมมือกับอาชีวะ

"ปาก ป่าสักเทคนิคอล คอลเลจ" ที่เวียงจันทน์ ซึ่งเป็นโรงเรียนอาชีวะอันดับ 2 ของลาว โดยจัดส่งบุคลากรของไทยเข้าไปให้การอบรมและเทรนนิ่งอาจารย์และนักเรียน

นอกจากนี้ ยังใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในศูนย์ซ่อมของโตชิบา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่โตชิบาทำในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้ครูและนักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น