วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ซีเมนอินโดฯเล็งลงทุนพม่า200ล้านดอลล์

วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 02:31

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business
ซีเมนอินโดนีเซีย เล็งทุ่มเงิน200ล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานที่พม่า ภายในปี2547 ตามแผนการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทปูนเซีเมนต์รายใหญ่สุดของอินโดนีเซีย นายดวี โซเอตยิปโต เผยว่า แผนการสร้างโรงงานในพม่าเป็นกลยุทธในการขยายธุรกิจล่าสุดของบริษัท หลังเมื่อปี 2554 ซีเมน อินโดนีเซีย เป็นบริษัทรัฐบาลรายแรกที่ออกไปซื้อกิจการในต่างประเทศเป็นรายแรก โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นข้างมากในธั่น ลอง ซีเมนต์ ของเวียดนาม

ซีอีโอรายนี้ เผยด้วยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลพม่า เกี่ยวกับการเปิดโรงงานใหม่ดังกล่าว ที่มีกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ราว 600,000 - 1 ล้านตันต่อปี โดยในปัจจุบัน พม่าต้องนำเข้าปูนซีเมนต์ราวครึ่งหนึ่ง ของที่ใช้อยู่ภายในประเทศประมาณปีละ 6 ล้านตัน

ทั้งนี้ ความต้องการปูนซีเมนต์ในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปีที่แล้ว อยู่ประมาณ 60-61 ล้านตัน ซึ่งสมาคมอุตสาหกรรมซีเมนต์แห่งชาติอินโดนีเซีย คาดว่า ความต้องการดังกล่าวจะขยายตัวขึ้นมาอีกราว 8-10% ในปีนี้ จากการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน และอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้น

ซีเมน อินโดนีเซีย ยังคาดว่า จะมีกำลังผลิตขึ้นถึง 29 ล้านตัน ภายในปี 2556 หรือเพิ่มขึ้นจากระดับการผลิตเมื่อปีที่แล้ว 20% ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิในปีนี้ เพิ่มขึ้นมาราว 15% อย่างไรก็ดี นายโซเอตยิปโต เผยด้วยว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ความต้องการซีเมนต์ในบางพื้นที่ของอินโดนีเซียลดลง ผลจากราคาโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง ในภูมิภาคต่างๆ ที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกแร่ธาตุต่างๆ เป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น