ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid
นายพริษฐ์ ทีฆคีรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คลินิก จำกัด ผู้บริหาร The Med Clinic และออราเคิล คลินิก เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีที่ผ่านมาบริษัทได้นำแบรนด์ "ออราเคิล" เข้ามาบุกตลาดไทย เปิดให้บริการที่ "ดิจิตอล เกตเวย์" สยามสแควร์ สาเหตุที่เลือกแบรนด์เกาหลี เพราะมองว่าวิทยาการด้านศัลยกรรมตกแต่ง เลเซอร์และการดูแลผิวพรรณของเกาหลีนั้นมีความก้าวหน้า ถือเป็น Trend Setter ของเอเชีย ขณะที่ออราเคิล คลินิก ถือเป็นเครือคลินิกและโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมและเลเซอร์อันดับหนึ่งของเกาหลี มีสถานพยาบาลมากกว่า 70 แห่งทั่วเอเชีย
สำหรับตลาดศัลยกรรมในประเทศไทยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดเทคนิคที่เกี่ยวข้องบางส่วนเข้ามา และเป็นที่นิยมอย่างสูง เช่น เทคนิคการร้อยไหม การผ่าเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนที่หู เป็นต้น ทางบริษัทจึงเห็นโอกาสดังกล่าว โดยความร่วมมือครั้งนี้ ทางคณะแพทย์ของออราเคิลได้ถ่ายทอดโนว์ฮาว เทคนิค รวมถึงวิทยาการล้ำสมัยต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้กับออราเคิล คลินิกในไทย เพื่อเป็นการพัฒนารูปแบบการรักษาให้ได้มาตรฐานเดียวกันทั่วเอเชีย
"เซ็กมนต์การศัลยกรรมแบบเกาหลีกำลังมาแรงในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบสไตล์เกาหลี ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินนักร้องต่าง ๆ รวมไปถึงความคิดเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ซึ่งสังคมให้การยอมรับเรื่องดังกล่าวมากขึ้น และเป็นที่น่าแปลกใจว่าพ่อแม่ยุคใหม่ที่พาลูกมาปรึกษาเพื่อทำศัลยกรรมมีให้เห็นมากขึ้นในปัจจุบัน"
นายพริษฐ์กล่าวอีกว่า ตลาดทำศัลยกรรมทั่วไปก็มีการเติบโต แม้จะไม่หวือหวาเท่าสไตล์เกาหลี โดยกลุ่มลูกค้าหลักของเซ็กเมนต์นี้คือวัยทำงาน ไปจนถึงคนอายุ 60 ที่มีกำลังซื้อ
เทรนด์ดังกล่าวทำให้บริษัทเตรียมที่จะขยายสาขาของ "ออราเคิล" อีก 5 สาขา ภายใน 2 ปีหลังจากนี้ ด้วยงบฯการลงทุนสาขาละ 20 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเดอะเมดคลินิก เพราะมีค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคลที่สูงขึ้นจากการส่งทีมแพทย์ไปฝึกและแลกเปลี่ยนความรู้ที่เกาหลี ส่วนการประชาสัมพันธ์และการทำตลาดนั้นจะใช้ผ่านช่องทางเดอะเมดคลินิกทั้ง 5 แห่ง และการแนะนำแบบปากต่อปากจากการเชิญทดลองใช้ เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว รวมถึงการรีวิวจากบล็อกเกอร์ชื่อดัง
ในขณะที่มูลค่าของตลาดคลินิกศัลยกรรมในปีนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท และมีการเติบโตเป็นดับเบิลดิจิตมาโดยตลอด
นายพริษฐ์ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคลินิกที่เป็นแบรนด์จากเกาหลีโดยตรงใช้ชื่อเดียวกันมีไม่มาก เพียง 2-3 ราย ที่เหลืออาจเป็นแค่ความร่วมมือกับทางแบรนด์เกาหลีบางส่วน หรือทำสไตล์และรูปแบบให้คล้ายคลึงเท่านั้น ทั้งนี้ มองว่าสินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีในไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นถึงกลุ่มที่เริ่มทำงานมีการตอบรับกับสินค้าดังกล่าวอย่างดี จากคุณภาพและการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
"วัยรุ่นหันมาชื่นชอบความงามสไตล์เกาหลี ส่วนกลุ่มที่มีอายุมากขึ้น ยังเน้นสินค้าจากสหรัฐหรือยุโรป แม้สไตล์เกาหลีอาจถูกมองว่าเป็นแค่กระแสในปัจจุบัน แต่อีก 3-5 ปี เมื่อกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้กลายเป็นวัยทำงานที่มีกำลังซื้อมากขึ้น และเรียนรู้ได้ว่าสินค้าจากเกาหลีมีคุณภาพ วันนั้นสินค้าเกาหลีก็ไม่อยู่แค่คำว่าแฟชั่นเท่านั้น"
สำหรับ "เดอะเมดคลินิก" จะเน้นเทคโนโลยีเลเซอร์และยาจากยุโรปและอเมริกา ส่วนออราเคิล คลินิก จะเน้นเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นและเกาหลี ทั้งนี้ มองว่าผู้บริโภคยุคใหม่เน้นหาข้อมูลก่อนใช้บริการ รวมถึงรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร รู้ตัวเลือกของตน และพยายามแสวงหาตัวเลือกที่เหมาะสมกับตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น