วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ธุรกิจที่ฉลาดหันจับตลาดผู้หญิง

ธุรกิจที่ฉลาดหันจับตลาดผู้หญิง


ที่มา http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=48774
Fara Warner ผู้แต่งซึ่งเป็นนักข่าวธุรกิจชี้ว่า ผู้หญิงคือผู้ควบคุมการใช้จ่ายของครอบครัวและของบริษัททั่วโลกอย่างแท้จริง แต่การโฆษณาเท่าที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า บริษัททั้งหลายยังไม่รู้จักวิธีที่จะส่งสารถึงลูกค้าผู้หญิงเลย อย่างไรก็ตามผู้แต่งชี้ว่า การเข้าถึงผู้หญิงไม่ใช่เรื่องง่าย และบริษัททั่วโลกก็กำลังเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อลูกค้าผู้หญิงครั้งใหญ่ รวมทั้งกำลังเริ่มปรับตัวเพื่อให้สามารถสนองความความต้องการของผู้หญิงได้ใน อนาคต

ผู้หญิงรวยขึ้นทุกวัน

ตัวเลขสถิติเกี่ยวกับลูกค้าผู้หญิงที่ปรากฏใน The Power of the Purse อาจทำให้คุณต้องแปลกใจ อย่างเช่น เฉพาะในสหรัฐฯ เพียงประเทศเดียว ผู้หญิงใช้จ่ายเงินทั้งในฐานะผู้บริโภคและธุรกิจถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ และมีรายได้ส่วนตัวรวมกันมากกว่า 13 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนผู้หญิงทั่วโลกเป็นผู้ใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่าร้อยละ 80 ของสินค้าประเภทนี้

ตัวเลขการใช้จ่ายเงินของผู้หญิงเหล่านี้ ซึ่งยังจะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต ทำให้การเข้าถึงลูกค้าผู้หญิงซึ่งกำลังร่ำรวยขึ้นทุกวัน ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จทั้งใน ปัจจุบันและในอนาคต

ผู้แต่งชี้ว่า บริษัทดังๆ อย่าง DeBeers, Kodak, Nike, McDonald's, The Home DePot, Proctor & Gamble และอื่นๆ อีกหลายแห่ง ต่างตระหนักถึงอำนาจของตลาดผู้หญิง และพยายามจะสื่อสารถึงลูกค้าผู้หญิงมาแล้ว ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มพูนรายได้และผลกำไร รวมทั้งสร้างชีวิตชีวาใหม่ให้แก่แบรนด์สินค้าของพวกเขา

ประสบการณ์ของ Home DePot และ Nike

Home DePot เปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดใหม่ จากเดิมที่เน้นความสำคัญของลูกค้าผู้ชาย มาเป็นการให้ความสำคัญกับลูกค้าผู้หญิงอย่างเท่าเทียมกับลูกค้าผู้ชาย ซึ่งผลจากการเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่นี้ ทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นถึงหลายพันล้านดอลลาร์ภายในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ส่วน Nike ได้เปลี่ยนวิธีการออกแบบรองเท้า วิธีการขาย ตลอดจนวิธีการสื่อสารสำหรับลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 9 พันล้านดอลลาร์ เป็น 12,000 ล้านดอลลาร์ จากปี 2001 ถึง 2004 อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนทัศนคติใหม่ที่มีต่อผู้หญิง

การเปลี่ยนกลยุทธ์ของ McDonald's

ตัวเลขปี 2003 พบว่า ผู้หญิงที่อายุเกิน 16 ปี มีประมาณ 112 ล้านคนในสหรัฐฯ และรสนิยมและรูปแบบการตัดสินใจซื้อของผู้หญิงได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก นับตั้งแต่ทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา ผู้หญิงไม่เพียงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อถึงร้อยละ 91 ของการตัดสินใจซื้อของครอบครัว แต่ผู้หญิงยังเป็นลูกค้าที่ซื้อรถยนต์และรถบรรทุกถึงร้อยละ 60 ของรถเหล่านั้น และครึ่งหนึ่งของนักเดินทางธุรกิจเป็นผู้หญิง เพราะฉะนั้นผู้แต่งสรุปว่า ขณะนี้ตลาดลูกค้าผู้หญิงกำลังกลายเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าลูกค้าผู้ชายไปเสีย แล้ว

McDonald's สามารถพลิกฟื้นยอดขายและผลกำไรที่ซบเซา ด้วยการเปลี่ยนกลยุทธ์ที่ใช้กับลูกค้าผู้หญิง แทนการมองว่าผู้หญิงเป็นผู้บริโภคที่สำคัญรองลงไป โดยเพียงแต่เป็นผู้ที่เชื่อมโยงกับนิสัยการกินของลูกๆอย่างแต่ก่อน McDonald's กลับเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับผู้หญิง และยกเครื่องเมนูอาหารรวมทั้งปรับการส่งเสริมการขาย ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้หญิง ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวเมนูอาหารใหม่ๆ ที่เน้นสุขภาพในปี 2005 เพื่อสร้างความพอใจให้คุณแม่พร้อมๆ ไปกับคุณลูก  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น