วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

10 แนวคิดการตลาดยุคใหม่

10 แนวคิดการตลาดยุคใหม่

1.หาอัตลักษณ์
สื่อความหมายที่เข้าใจได้ดีที่สุดก็คือ “ภาพ”  เพราะคนจะจำได้ดีกว่าอ่านตัวอักษร ดังนั้น ธุรกิจควรคิดให้ได้ว่า ถ้าจะต้องนำเสนอด้วยภาพนั้น ควรนำเสนอด้วยรูปแบบไหน ที่สำคัญ ต้องทำให้น่าสนใจด้วย
2.เปรียบเทียบ
สมัยนี้จะเห็นน้ำส้มสด ขนาด 1 ลิตร ที่ขายตามห้าง ข้างขวด  นอกจากจะระบุวิตามินซี ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เขายังมีการเปรียบเทียบว่าน้ำกล่องนี้ ดื่มแล้ว เทียบเท่ากับส้ม 24 ลูกเชียว หรือแม้แต่ระบบกันขโมยของรถคันข้างล่างนี้ เทียบไปแล้วจะเห็นว่าแน่นหนาพอๆ กับการใช้ รปภ.นับสิบคน!!!
3.แสดงผลลัพท์
การขายสินค้า ต้องเปลี่ยนความต้องการให้เป็นความจำเป็น ลูกค้าจึงจะเห็นคุณค่า ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถสะท้อนผลลัพท์จากการใช้ หรือไม่ใช้แล้วจะเกิดปัญหาอย่างไร  เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย รีบตัดสินใจซื้อของตน
4.ข้ามสายพันธุ์
เคยมีคนโฆษณานิยามความคิดสร้างสรรค์ว่า คือการนำความคิดของผลิตภัณฑ์หนึ่ง ข้ามมาใช้กับผลิตภัณฑ์หนึ่ง ลองทำดูแล้วจะรู้ว่ามันน่าสนใจ และไม่ธรรมดา อย่างแน่นอน
5.ดีกว่าคู่แข่ง
การนำจุดแข็งของตนเอง ไปวัดกับคู่แข่ง ต้องระมัดระวังเรื่องการฟ้องร้อง แต่ถ้าหยอกกันแบบเอ็นดู และคู่แข่งเอาผิดอะไรไม่ได้ แผนการตลาดแบบนี้ก็ถือว่า “ล้ำหน้า” มากมาย
6.ปัญหา
สินค้าหลายอย่างเกิดมา เพื่อแก้ปัญหา ดึง จุดขาย ที่โดดเด่นนั้นออกมาให้ได้ อย่างเช่น กระดาษชำระที่ไม่กลัวความสกปรกเลอะเทอะ จนคุณสนุกกับการใช้ชีวิตในบ้าน ได้อย่างมั่นใจ
7.มองมุมใหม่
บางครั้ง สิ่งที่เราเห็นจนเจนตา ก็ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกน่าสนใจ หรือตื่นเต้น ลองปรับทัศนคติ สร้างมุมมองใหม่ๆ ให้ลูกค้า แล้วจะรู้ว่า ความแตกต่าง  (differentiate) คืออะไร?
8.ปรับตัวเข้ากับชนิดสื่อ (สภาพแวดล้อม-สถานการณ์)
Doodle ของ google เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่มีการปรับตัวอักษรให้เข้ากับสถานการณ์ แม้กระทั่งสงกรานต์ ของไทยเรา ใครจะไปคิดถึง ก่อเจดีย์กองทราย หรือเอาอักษรไทยโบราณมาประดิษฐ์ มิน่าหลายคน จึงชอบใช้ ไม่ต้องไปดิ้นโป๊ โชว์ที่สีลม ให้คนมาโพสต์ประจาน
9.สื่อใหม่
ยุคนี้ เป็นยุคเทคโนโลยี แม้ว่าเมืองไทยยังไม่มี 3 G แต่ก็ควรคิดหาวิธีเอาธุรกิจไปอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต เพราะนับวันคนใช้จะเพิ่มทวี ถ้าไม่อยากพลาดโอกาส เริ่มต้นที่ http://www.facebook.com ก่อนก็ได้ จะได้รู้ว่า สังคมเขาจะไปทางไหนกัน จะได้ปรับตัวทัน เหมือนอย่าง ไอเกีย ค่ายเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดน ที่จะมาเปิดโชว์รูม แถวถนนบางนาตราดบ้านเรา เขาก็มีโปรแกรม จัดเก็บไฟล์ให้ดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ตกันให้ทันยุคทันสมัย
10.ดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม
ธุรกิจยุคนี้ ไม่ได้ขายสินค้า กันอย่างเดียว แต่มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดี ด้วย ดังนั้น หาวิธีที่จะให้กลุ่มเป้าหมาย เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม อย่าง โฆษณา รณรงค์ทารุณสัตว์ ทำสื่อที่พื้นเป็นรูปสติ๊กเกอร์ หมีควายอยู่ที่พื้น  แล้วแอบทากาวไว้ด้วย คนเดินผ่านไปมาเหยียบเป็นลายทาง เหมือนกรงขังหมี เข้าทีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น