วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา โลจิสติกส์ เทสโก้ โลตัส


กรณีศึกษา โลจิสติกส์ เทสโก้ โลตัส


ที่มา http://logisticsupdate.blogspot.com/2011/02/blog-post_8514.html
เทสโก้ โลตัส ยักษ์ค้าปลีกเบอร์ 1 "เราจะไม่ยอมให้ลูกค้าผิดหวัง"
จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 กลุ่ม ซี.พี.ได้ขายหุ้นใหญ่ใน บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดให้กับกลุ่มเทสโก้ แห่งประเทศอังกฤษ ขณะนั้นบริษัทเอก-ชัยฯดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภทดิสเคานต์สโตร์ภายใต้ชื่อ "โลตัส" มีสาขาประเภทไฮเปอร์มาร์เก็ตไม่ถึง 10 สาขา แต่หลังจากที่กลุ่มเทสโก้เข้ามาถือหุ้นใหญ่และกุมอำนาจในการบริหาร พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เทสโก้ โลตัส" ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีธุรกิจ ค้าปลีกถึง 4 ประเภท ครอบคลุมทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย ไฮเปอร์มาร์เก็ต 62 สาขา เอ็กซ์เพรส 189 สาขา คุ้มค่า 17 สาขา และตลาดโลตัส อีก 20 สาขา รวมทั้งสิ้น 288 สาขา กลายเป็นกลุ่มค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของไทย

การจัดระบบการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนกับกลุ่มผู้ขายสินค้า จำนวนมากที่ป้อนให้กับเทสโก้ โลตัส จึงเป็นงานที่หนักหนาสาหัส พอสมควร เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทั้งในด้านคุณภาพสินค้า ราคาที่ตรงกับป้ายสลากแสดงราคา สินค้าไม่ขาดตลาด ฯลฯ

เปิดศูนย์กระจายสินค้ารับมือเวนเดอร์กว่า 2,000 ราย
ในกระบวนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชนของบริษัทนั้น เมื่อก่อนเทสโก้ โลตัส ในไทยมีอยู่ไม่กี่สาขา เวนเดอร์ (vendor) หรือผู้ขายสินค้ามาหาก็สั่งได้ แต่ตอนนี้เทสโก้ โลตัส มีนับร้อยสาขา เวนเดอร์ (vendor) หรือผู้ขายสินค้าจะตระเวนส่งสินค้าป้อนสาขาลำบาก การมีศูนย์กระจายสินค้า (distribution center) ขึ้นมา เวนเดอร์จะได้ไม่ต้องตระเวนส่งสินค้าป้อน 100 สาขา ส่งที่ศูนย์ได้เลย อย่างน้ำขวดที่ขายดี ถ้าไม่มีศูนย์เวนเดอร์ต้องส่งน้ำให้สาขาของโลตัสทุกวัน ซึ่งสภาพการจราจรไม่เอื้อต่อกระบวนการส่งเลย ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ นี่แค่เวนเดอร์รายเดียว ของโลตัสมีเวนเดอร์กว่า 2,000 ราย แล้วจะเดือดร้อนกันขนาดไหน นายไมค์ รีด ผู้อำนวยการฝ่ายกระจายสินค้า บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ"

ทางโลตัสจึงเปลี่ยนให้เวนเดอร์มาส่งที่ ศูนย์กระจายสินค้าทุกวันแทน เท่ากับว่าวันหนึ่ง เวนเดอร์วิ่งมาส่งสินค้าไป-กลับเพียง 4 เที่ยว เพราะวันหนึ่งๆ โลตัสจะเปิดให้เวนเดอร์มาส่งสินค้าได้ถึงวันละ 2 รอบ เดี๋ยวนี้จึงดีขึ้น เพราะมีศูนย์กระจายสินค้ารองรับ ทำให้เวนเดอร์มีเวลามากขึ้นในการพัฒนาสินค้า ซึ่งปัจจุบันโลตัสมีสินค้ามากถึง 35,000 เอสเคยู มีเวนเดอร์หรือ ผู้ขายสินค้าให้กับโลตัสมากกว่า 2,000 ราย

"ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการทำให้ลูกค้าผิดหวัง เราจึงร่วมกับเวนเดอร์พัฒนาสินค้าตลอดเวลา" นายไมค์ย้ำ

นอกจากนี้การมีศูนย์กระจายสินค้ายังทำให้เกิดการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และ ซัพพลายเชน ถ้าเกิดเวนเดอร์ไปส่งสินค้าที่สาขา โลตัสก็ไม่มีการตรวจสอบสินค้าที่สาขา อีกสิ่งหนึ่งที่เอื้อคือการทำโปรโมชั่นสินค้า จะทำได้สะดวกขึ้น ดีขึ้น

จัดกลุ่มสินค้าลดต้นทุนสต๊อก

การมีศูนย์กระจายสินค้าถือเป็นผลประโยชน์ต่อเนื่องในการลดต้นทุนการสต๊อกสินค้าของโลตัส ทางโลตัสจะจัดกลุ่มสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มสินค้าที่ต้องบริโภคต้องใช้ในแต่ละวัน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าสดทั้งหมด (fast moving) เช่น ผักสดผลไม้ ปลา เนื้อ หมู อาหารทะเล น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ฯลฯ สินค้าเหล่านี้มีจำนวนมากที่ไม่ต้องเข้าศูนย์กระจายสินค้า แต่จะเข้า cross dock หรือจุดขนมาแล้วถ่ายสินค้าไปเลย เมื่อเวนเดอร์ขนสินค้ามาที่จุดนี้ มีการตรวจสอบปริมาณ คุณภาพกันแล้ว ทางโลตัสจะขนขึ้นรถนำไปส่งสาขาทันที

ส่วนสินค้ากลุ่ม ปานกลาง (medium) ที่ผู้บริโภคซื้อไปใช้ เช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ ของใช้ในบ้าน สินค้ากลุ่มนี้จะเข้าศูนย์กระจายสินค้าก่อน

ส่วนสินค้ากลุ่มที่ขายได้ช้าและมีขนาดเล็ก เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียนจะนำไปวางขายบนชั้นวางในสโตร์เลย นายไมค์อธิบายถึงการจัดกลุ่มสินค้าเพื่อลดต้นทุนในการสต๊อก รวมทั้งการใช้พื้นที่ในศูนย์กระจายสินค้าให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ใช้เทคโนโลยีใหม่ "Arm Mount" ลดข้อผิดพลาดบาร์โค้ด
ในศูนย์กระจายสินค้า ตามระบบเมื่อเวนเดอร์เอาสินค้ามาส่ง จะมีการพิมพ์ป้ายสลากมาติดสินค้าซึ่งยาวมาก โลตัสจึงใช้ตัวยิง ที่ประหยัดกระดาษและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปีที่แล้วโลตัสได้ใช้เทคโนโลยีการสแกนแบบใหม่มาใช้เรียกว่า "Arm Mount Terminal & Finger" โดยนำมาใช้ที่ศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทอง ซึ่งเป็นศูนย์ใหม่ของโลตัสในไทย ขณะที่เครื่องนี้มีการใช้ในเทสโก้ ประเทศอังกฤษเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว ซึ่งการใช้ Arm Mount จะติดเครื่องยิงนี้ที่ข้อมือแทน ทำให้ พนักงานสะดวกในการใช้มือสองข้างในการทำงาน จากเดิมที่ใช้มือได้ข้างเดียวเวลาใช้ตัวยิงหรือสแกนเดิมๆ และเครื่องมือนี้มีความแม่นยำถึง 99% เทียบกับระบบเดิมบาร์โค้ดยังมีข้อผิดพลาดถึง 10 ใน 1,000 รายการ

"ตอนนี้เรามีศูนย์กระจายสินค้าอยู่ 4 แห่ง อยู่ที่บางบัวทอง จ.นนทบุรี 1 แห่ง และที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาอีก 3 แห่ง ที่วังน้อยเรามีศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดอยู่ 2 แห่ง ต่อไปที่วังน้อยจะมีการใช้ "Arm Mount" เหมือนกัน แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่เหมือนกับศูนย์บางบัวทองที่สร้างขึ้นมาใหม่ จึงใช้ต้นแบบจากอังกฤษ" นายไมค์กล่าว

ทดลอง "ไบโอดีเซล" กับรถบรรทุกขนส่ง
จากสภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูง ขณะนี้ทางบริษัทได้ร่วมกับลินช์ ฟอร์ค ซึ่งเป็นบริษัทรับขนส่งสินค้าให้กับบริษัท ทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นโครงการนำร่องแล้ว โดยใช้รถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่จำนวน 10 คันที่มีอายุการใช้งานทุกอย่าง เท่ากัน 5 คันแรกเติมน้ำมันไบโอดีเซล อีก 5 คันหลังใช้น้ำมันดีเซลปกติ เพื่อเปรียบเทียบการประหยัดน้ำมัน ซึ่งเรื่องนี้มีการทดลองมาแล้วที่อังกฤษและประสบผลสำเร็จพอสมควร มีอัตราการกินน้ำมันไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ที่อังกฤษน้ำมันไบโอดีเซลมี ส่วนผสมของน้ำมันพืชที่เป็นพลังงานทดแทน ค่อนข้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับที่ใช้ส่วนผสมน้อยแค่ 5% อย่างที่เห็นในปั๊มน้ำมันของไทย อีกปัญหาที่เจอในไทยคือ ยังไม่มีการเติมน้ำมันไบโอดีเซลกันมากเท่าที่ควร แม้แต่ที่หน้าศูนย์ของบริษัท ยังไม่มีปั๊มน้ำมันประเภทนี้ และถ้าประสบผลสำเร็จ ผลออกมาดี บริษัทก็จะทำทันที

โลจิสติกส์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
การใช้โลจิสติกส์ที่ดีมีผลต่อการตลาดอย่างแน่นอน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในการตอบสนองต่อลูกค้า การเป็นดิสทริบิวชั่น โอเปอเรเตอร์ ความมีระเบียบวินัย การจัดการ-วางแผนงานที่ดี มีส่วนช่วยมาก รวมทั้งยังทำให้พนักงานประจำสาขาดีขึ้นด้วย เพราะถ้าส่งสินค้าช้า พนักงานสโตร์จะประสบภาวะลำบากในการทำงาน เวลาทำได้ดีลูกค้าหรือผู้บริโภคจะมองไม่เห็น แต่เมื่อใดก็ตามที่ทำไม่ดี บกพร่อง ลูกค้าจะเห็นง่าย นายไมค์ให้ความเห็นในตอนท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น