วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

5 วิธีทำให้ธุรกิจบดบังรัศมีคู่แข่ง

5 วิธีทำให้ธุรกิจบดบังรัศมีคู่แข่ง

ที่มาhttp://incquity.com/articles/grow-your-biz/outshine-competition
วงการธุรกิจมีการแข่งขันที่สูง คุณจึงควรมีกลยุทธิ์ในการบดบังรัศมีคู่แข่ง
การแข่งขันถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ ซึ่งหากธุรกิจไหนน่าลงทุนและได้ผลตอบรับจากตลาดในทางที่ดี ตัวธุรกิจนั้นก็จะเปรียบเสมือนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนให้เข้าร่วมช่วง ชิงส่วนแบ่งตลาด โดยธุรกิจบางประเภทอาจจะมีบริษัทเข้าแข่งขันมากหน้าหลายตา การมีคู่แข่งในตลาดจึงเป็นทั้งสิ่งที่คุณหลีักเลี่ยงและละเลยไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาหากลยุทธ์เพื่อใช้ต่อสู้กับคู่แข่งเสียให้ราบ ซึ่งกลยุทธ์ต่างๆ เหล่านี้เป็นกลยุทธ์พื้นฐานง่ายๆ แต่ได้ผลดีทีีเดียว

 

1. ราคา

หากคิดจะเอาชนะคู่แข่ง สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจก็คือกลยุทธ์การตั้งราคาผลิตภัณฑ์และ บริการ เนื่องจากปัจจัยอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจซื้อสินค้าคือราคา ฉะนั้นหากเรางัดใช้กลยุทธสินค้าราคาถูกกว่าคู่แข่งในท้องตลาด ผู้บริโภคก็มักหยิบสินค้าของเราขึ้นมาพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้หากผู้ประกอบการเลือกใช้กลยุทธ์ดังกล่าวควรคำนวณจุดคุ้มทุนให้ รอบคอบ อย่าตัดราคาคู่แข่งจนตัวเองไม่มีกำไร หรือบางทีก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสินค้าด้วย เพราะหากคุณตั้งราคาสินค้าของเราถูกกว่าความเป็นจริงมากเกินไป อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่เชื่อมั่น ส่งผลให้พวกเขาเลิกใช้สินค้าของเราเพราะคิดว่าคุณภาพคงลดตามราคาไปด้วย

 

2. เพิ่มช่องทางและสิ่งจูงใจพิเศษ

หากผู้ประกอบการออกกลยุทธมอบช่องทางและสิ่งจูงใจพิเศษประเภทจัดส่งถึง บ้าน ฟรีค่าติดตั้ง แจกคูปองสมนาคุณ หรือแม้กระทั่งให้ส่วนลดเป็นพิเศษ จะถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างความได้เปรียบเป็นอย่างมาก และรับรองว่าผู้บริโภคแทบทุกคนพอใจสิทธิพิเศษที่เราเสนอให้พวกเขาแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการควรเพิ่มทางเลือกพิเศษไปในกลยุทธ์การตลาดด้วย เพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันให้สูงขึ้น ซึ่งกลยุทธ์จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใกล้ชัยชนะมากกว่าเดิมหลายช่วงตัว

 

3. ความสะดวกสบาย

จัดเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ผู้ประกอบ การไม่ควรมองข้าม เพราะความสะดวกสบายจัดเป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ บริโภคว่าจะเลือกหยิบไปจ่ายเงินหรือจะปล่อยให้ผลิตภัณฑ์อยู่บนชั้นวางต่อไป ซึ่งเราสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคได้หลายวิธี เช่น บริการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ บริการจัดส่งและติดตั้งถึงสถานที่ บริการซ่อมบำรุงหลังการขาย บริการให้ข้อมูลสินค้าผ่านทางอีเมล เป็นต้น ซึ่งบริการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถือเป็นกลยุทธ์อาวุธลับซึ่งช่วยสร้างความโดด เด่นหนือคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

 

4. ความน่าเชื่อถือ

อีกหนึ่งกลยุทธสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่าง มาก เพราะหากลองคิดตามหลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะเข้าใจผู้บริโภคว่าพวกเขาไม่อยากจ่ายเงินซื้ออะไรก็ตามที่พวกเขาไม่แน่ ใจในที่มาและคุณภาพอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องพยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทรวมถึงรักษา มาตรฐานการผลิตสินค้าทุกชิ้น นอกจากนี้การรับประกันสินค้าและการเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ ยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นใน กลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างดี และความน่าเชื่อถือนี่เองจะกลายเป็นอาวุธใช้มัดใจลูกค้า ทั้งยังสร้างปราการที่แข็งแกร่งพร้อมรับการแข่งขันในระยะยาวได้อีกด้วย

 

5. สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

หากผู้ประกอบการไม่ได้ตระหนักถึงก็อาจพลาดกลยุทธ์สำคัญที่จะเอาชนะใจ ลูกค้าไปอีกหนึ่งกลยุทธ์ เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบพื้นหลังด้านการตอบแทนสังคมซึ่งเข้ามามีบทบาทใน การพิจารณาไม่แพ้กับการซื้อกำัลังฮิตเลย ผู้บริโภคนิยมอุดหนุนและสนับสนุนธุรกิจที่มีการตอบแทนคืนสู่สังคมและ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยผู้ประกอบการสามารถทำให้ผู้บริโภคเห็นว่ามีนโยบายดังกล่าวอาจเป็นการมอบ ทุนการศึกษาให้เด็กผู้ยากไร้ ให้เงินช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อคนพิการ จัดกิจกรรมปลูกป่า เป็นต้น ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การจัดกิจกรรมเหล่านี้คือสามารถสร้างภาพลักษณ์ ที่ดีให้กับกิจการอีกด้วย
ยังมีกลยุทธ์อีกมากมายให้ผู้ประกอบการเลือกใช้เพื่อบดบังรัศมีของคู่แข่ง แต่ถึงอยากเอาชนะคู่แข่งมากเพียงไร ผู้ประกอบการควรหลีกเลี่ยงการใช้กลโกงต่างๆ อาิทิ การขโมยความลับหรือการปล่อยข่าวทำลายภาพลักษณ์คู่แข่ง เพราะถึงเราจะชนะเขาด้วยวิธีดังกล่าวได้ แต่หากเรื่องเกิดเปิดเผยขึ้นมา ผู้ประกอบการก็อาจแพ้ภัยตนเองในภายหลังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น