SB Furniture ทำในสิ่งที่คู่แข่งไม่ทำ
กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 17 ตุลาคม 2554
Added on: 17/10/2554
http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=93407
http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=93407
การเข้ามาของอิเกียในช่วงปลายปีนี้ ทำให้ผู้ประกอบการด้านเฟอร์นิเจอร์ต้องปรับตัว และหาทางรับมืออย่างแข็งขัน เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ก็คือรายหนึ่งที่มีแนวทางการรับมือที่ชัดเจนว่าจะเดินไปในทิศทางใด และทำอย่างไร
สิ่งที่สะท้อนออกมาได้ชัดเจนที่สุด ก็คือ การเลือกเปิด เอสบี ดีไซน์ สแควร์ สาขาบางนา ริมถนนบางนา-ตราด กม. 4 ที่ตั้งอยู่ห่างจากอีเคียไม่ถึง 3 กิโลเมตร ปักหลักรอลูกค้าตัดหน้าอิเกีย
เอสบี ดีไซน์ สแควร์ เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของเอสบีในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ด้วยเงินลงทุน 800 ล้านบาท มีพื้นที่ขายมากที่สุดคือ 15,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นสาขาแบบ Standalone ที่ใหญ่ที่สุดของเอสบีด้วย
ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ กรุ๊ป จำกัด บอกว่า การเข้ามาของอิเกียทำคนไทยตื่นตา ตื่นใจ ทำให้เอสบีเองก็ต้องปรับมากขึ้นเช่นกัน
“เราต้องเตรียมตัว และเอสบีจะไม่ไปแข่งขันเรื่องราคากับอิเกีย แต่จะแข่งในเรื่องของการให้บริการ”
การปรับตัวของเอสบี เฟอร์นิเจอร์ คือการเลือกแนวทางที่ชัดเจนว่า ทำในสิ่งที่อิเกียไม่มีทำ นั่นคือการให้บริการผู้บริโภคแบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ ให้คำปรึกษา การติดตั้ง การขนส่ง ที่เรียกว่าผู้บริโภคเข้ามาพร้อมกับความคิด และงบประมาณ ที่เหลือเอสบีจัดการให้
ถ้าอิเกียเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงมา เอสบี เฟอร์นิเจอร์ก็ขอเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป ระหว่างนี้เอสบีก็ทำตลาด และปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตัวเองไปก่อน หลังจกอิเกียเปิดให้บริการ จะมีการประเมินอีกครั้งว่าสถานการณ์การแข่งขันเป็นอย่างไร และต้องปรับตัวอย่างไร
ธัญญรักข์บอกว่า เอสบีได้ออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านถึง 12 แบรนด์ที่มีบุคลิก และรูปแบบที่แตกต่างกันตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทคิดและผลิตขึ้นมาให้ครอบคลุมกับรสนิยมของผู้ซื้อมากที่สุด และเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย
“ทั้ง 12 แบรนด์ที่ทำออกมา มี 2 แบรนด์เป็นของเก่าและทดลองทำตลาดที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วผู้ซื้อให้การตอบรับดีมาก จึงตัดสินใจขยายเพิ่มอีก” เธออธิบายเพิ่มเติม
และเอสบีใช้งบการตลาดทั้งปีนี้สูงถึง 250 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะมาใช้ที่สาขาใหม่แห่งนี้ โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปีแรกสาขานี้จะสร้างรายได้ 300 ล้านบาท
เอสบี ดีไซน์ สแควร์ สาขาบางนา | |
Official Launch | กันยายน 2554 |
Positioning | ศูนย์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน |
Product Details | พื้นที่ 15,000 ตารางเมตร มูลค่าการลงทุน 800 ล้านบาท บการตลาดช่วงสาขาใหม่ 100 ล้านบาท เพิ่มสินค้าใหม่ 12 แบรนด์ ห้องตัวอย่าง 200 ห้อง |
Target | ผู้บริโภคทั่วไป |
Strategy | Design Phenomenon |
Competitor | อินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์, อิเกีย |
สาขาของเอสบี เฟอร์นิเจอร์ | |
รูปแบบ | จำนวน (แห่ง) |
ดีไซน์ สแควร์ | 9 |
โชว์รูม | 15 |
สาขาใน Home Pro | 17 |
Did You Know
เอสบี ดีไซน์ สแควร์ สาขาบางนา เดิมเป็นห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล บางนา แต่ได้หยุดกิจการไป และกลุ่มอินเด็กซ์ก็มาเช่าพื้นที่ทำอินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์ และได้ย้ายออกไปสร้างใหม่บนพื้นที่ของตัวเองห่างไปไปประมาณ 1 กิโลเมตร
เอสบี ดีไซน์ สแควร์ สาขาบางนา เดิมเป็นห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล บางนา แต่ได้หยุดกิจการไป และกลุ่มอินเด็กซ์ก็มาเช่าพื้นที่ทำอินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์ และได้ย้ายออกไปสร้างใหม่บนพื้นที่ของตัวเองห่างไปไปประมาณ 1 กิโลเมตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น