วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำไมผงซักฟอก ต้องใช้พรีเซ็นตอร์ผู้ชาย


กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 14 กุมภาพันธ์ 2556  
Added on: 14/2/2556
ที่มาhttp://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=95691
เป็นสินค้าที่ “ผู้หญิง” ใช้เป็นหลัก แต่ “พรีเซ็นเตอร์” กลับเป็นพระเอกหนุ่ม แถมยังต้องเป็นพระเอกระดับฮอต แถวหน้าเสียด้วย ดูจากโฆษณาผงซักฟอกแต่ละแบรนด์ที่ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็น “ดาราผู้ชาย” ไม่ว่า จะเป็น วิลลี่ แมคอินทอช, เคน-ธีรเดช และล่าสุด ดาราวัยรุ่นอย่าง บอย-ปกรณ์

เหตุผลที่พรีเซ็นเตอร์ผงซักฟอกส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เพราะพบว่าอินไซท์ของกลุ่มเป้าหมาย ตามที่ สิริปราณ ไชยกุล ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ผงซักฟอกโอโม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “คนที่เป็นผู้หญิง ต้องการดูโฆษณาที่มีดาราชายที่ตัวเองชื่นชอบ” และแนวโน้มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ แยกตัวออกมาอยู่คนเดียวใจกลางเมืองเยอะขึ้น แต่ส่วนใหญ่กิจกรรมซักผ้าก็ยังเป็นของผู้หญิงอยู่ดี

“การเลือกพรีเซ็นเตอร์ มาจากทั้งเรื่องของการสำรวจอินไซท์ของกลุ่มเป้าหมาย และความเหมาะสม อย่าง โอโม จะเห็นได้ว่าเราใช้คุณวิลลี่ เป็นพรีเซ็นเตอร์มานานจนหน้าเขากลายเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์เราไปแล้ว ซึ่งในตอนนั้นเราต้องการท้าทายให้ผู้บริโภคหันมาลองใช้แบรนด์โอโมจากสูตรมาตรฐานมาเป็นสูตรเข้มข้น ก็เลยใช้ความเป็นพิธีกรภาคสนามของคุณวิลลี่”

“จนกระทั่งมาถึงบอย-ปกรณ์ อันนี้เป็นอินไซท์ของกลุ่มเป้าหมายสาวออฟฟิศจนถึงแม่บ้านรุ่นใหม่ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะอายุน้อยกว่าโอโมแบบผง แล้วพบว่า บอย เป็นขวัญใจของคนกลุ่มนี้ แล้วพอเราทดลองให้เขาในดิจิตอลแคมเปญของโอโม พลัส รีเฟรชแล้วได้ผลตอบรับดี” สิริปราณ บอกถึงสาเหตุการเลือกบอย-ปกรณ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์หลัก



นอกจากอินไซท์ที่สาวๆ ชอบดาราหนุ่มคนนี้แล้ว Big Idea ของการแนะนำสูตรน้ำออกสู่ตลาด ด้วยแนวคิด “แฟชั่นสีขาว” ก็ทำให้โอโมต้องเลือกคนที่แต่งตัวมีบุคลิกและเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบ บอย-ปกรณ์ โดยกิจกรรมก็จะเป็นการเดินแฟชั่น โชว์ ส่วนดิจิตอลแคมเปญ ก็เล่นเกมกับผู้บริโภคผ่านแอปพลิเคชั่นในเฟซบุ๊ก เน้นความสนุก Educate ผู้บริโภค ให้ป้ายโอโมลงบนพื้นที่เปื้อน ซึ่งเชื่อมโยงกับการใช้สินค้าโดยตรง เมื่อได้คะแนนตามที่กำหนดก็มีสิทธิ์รับผ้าพันคอของแบรนด์ Issue ขณะที่ตัวโฆษณาหลักก็จะไม่มีภาพของ บอย-ปกรณ์ จับแพ็กสินค้าเลย

“เกมที่เราเล่นนี้ก็มาจากอินไซท์สาวออฟฟิศนั่นแหละ ว่าชอบผ้าพันคอกันเยอะ แล้วแบรนด์ Issue ก็เป็นแบรนด์ที่ผู้หญิงชอบเยอะ เราก็เลยลองคุยดู ซึ่งทาง Issue เขาก็ออกแบบลายเฉพาะมาให้เรา แล้วมันก็ออกมาสวย ดูเทรนดี้ มี Signature ของโอโม แต่ไม่ฮาร์ดเซลเลย ซึ่งผลตอบรับดีมากๆ เฟสต่อไปของเราก็จะทำคลิปกับ Perypie ทำคลิปออกมา 5 คลิป สอนการใช้ผ้าพันคอ”




ขณะที่แบรนด์แอทแทคส์ซึ่งมี เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพัน เป็นพรีเซ็นเตอร์ก็เน้นที่กิจกรรมครอบครัวเป็นหลัก โดยให้ลูกค้าแอทแทคส่งภาพครอบครัวเข้าประกวดแล้วเลือกผู้ชนะไปเที่ยวแบบ Exclusive กับเคน-ธีรเดช นั่นแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นดาราชายหนุ่มหล่อเท่านั้น แต่ต้องทำกิจกรรมที่เชื่อมโยงถึงภาพลักษณ์ของพรีเซ็นเตอร์ ที่มีกลุ่มเป้าหมายกับวัตถุประสงค์ทางการตลาดเป็นพื้นฐานสำคัญ



ผู้ชายคนนี้เคยขายผงซักฟอกมาแล้ว

- ศรราม เทพพิทักษ์ เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผงซักฟอกเปา

- ดู๋ สัญญา พรีเซ็นเตอร์ผงซักฟอกผู้ชายคนแรกๆ ของไทย โดยแบรนด์แอทแทค เครือคาโอ เลือกเพราะให้ภาพลักษณ์ด้านคุณภาพสินค้า ดูน่าเชื่อถือ

- วิลลี่ แมคอินทอช เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ยาวนานของโอโม ตั้งแต่ปี 2550

- เคน-ธีรเดช ด้วยลุคของความเป็นแฟมิลี่แมน และเป็นขวัญใจสาวๆ คอละคร แอทแทคจึงเลือกให้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ตั้งแต่ปี 2554

- วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา นี่ก็หนึ่งในพรีเซ็นเตอร์ชายสำหรับผงซักฟอกนะ ด้วยลุคของความเป็นพิธีกร ท้าให้แม่บ้านมาลองใช้บรีส สูตรน้ำ

- บอย ปกรณ์ พรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดของโอมโม ลิควิด เพราะผลสำรวจออกมาว่าสาวออฟฟิศและเหล่าแม่บ้านกรี๊ดคนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น