วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

5ยักษ์อสังหาฯปรับทิศลงทุนหนี"แสนสิริ"


5ยักษ์อสังหาฯปรับทิศลงทุนหนี"แสนสิริ" เฮโลบุกแนวราบ123โครงการแสนกว่าล้าน
updated: 07 ก.พ. 2556 เวลา 08:52:28 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1360201695
อสังหาฯปีงูเล็กเคลื่อนไหวแรง 5 บิ๊กแบรนด์ "แลนด์ฯ-พฤกษา-เอพี-เพอร์เฟค-ศุภาลัย" ลุยลงทุนแนวราบ รับกำลังซื้อฟื้นตัว ระบบขนส่งมวลชนรอบทิศทาง และกระจายความเสี่ยง หลังคอนโดฯแสนสิรินำลิ่ว ดาหน้าบุก "ทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยว" ทั้งปีรวม 123 โครงการ มูลค่าแสนกว่าล้านบาท สถิติเพิ่มพรวดจากปีก่อนเท่าตัว เกจิชี้ปีนี้ทำเลชานเมืองขยายตัว บางส่วนไปโตในต่างจังหวัด


แหล่งข่าวในวงการพัฒนาที่ดิน ตั้งข้อสังเกตกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศแผนลงทุนโครงการแนวราบมากขึ้นเป็นเท่าตัว สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงและทิศทางการแข่งขัน โดยเฉพาะการกระจายพอร์ตลดความเสี่ยงและแตกทำเลจากในเมืองสู่ชานเมืองอีกครั้ง รวมถึงการขยายตลาดสู่ภูมิภาคหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ


"ถามว่าคอนโดฯตลาดอิ่มตัวหรือยัง ตอนนี้แค่เริ่ม ๆ แต่การแข่งขันดุเดือดมาก แสนสิริก็มาแรงและเร็ว ทั้งการสร้างแบรนด์และช่วงชิงลูกค้าคนเมือง อย่าง แอล.พี.เอ็น.ฯ เป็นเจ้าตลาดคอนโดฯก็จริง แต่ลูกค้าคนละกลุ่ม รายได้แตกต่างกัน ล่าสุดก็กำลังลงมาชิมตลาดแนวราบอีกครั้งในนามบริษัทพรสันติฯ" แหล่งข่าวสรุป


จากการประมวลข้อมูลแผนการลงทุนในปี 2556 "ประชาชาติธุรกิจ" พบว่ามีปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ แม้คอนโดมิเนียมยังคงมาแรง แต่ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายกลับเทน้ำหนักมาที่ตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์มากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าตลาดปีนี้ค่อนข้างสดใส เพราะการขยายตัวของโครงการระบบขนส่งมวลชนรอบทิศทาง โดยเฉพาะทำเลชานเมืองและต่างจังหวัด ผู้บริโภคเองก็มั่นใจว่าน้ำท่วมจะไม่กลับมาเป็นปัญหาอีก


ที่สำคัญ หลายบริษัทเคยชะลอขึ้นโครงการบ้านแนวราบมาแล้วในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ขณะเดียวกันตลาดคอนโดฯก็เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลายบางทำเล


จากสถิติศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่รวม 380 โครงการ รวม 100,700 หน่วย เป็นบ้านจัดสรร 217 โครงการ แต่มีจำนวนหน่วยเพียง 38,100 หน่วย ต่างจากคอนโดฯที่เปิดตัวทั้งปีมี 163 โครงการ แต่มีจำนวนมากถึง 62,600 หน่วย


5 บิ๊กอสังหาฯเปิด 123 โครงการ

"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจพบอีกว่า ปีนี้บริษัทอสังหาฯชั้นนำ 5 รายแรกประกาศลงทุนโครงการทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวมากที่สุด ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล และต่างจังหวัด ประกอบด้วย บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (เอพี) บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และ บมจ.ศุภาลัย รวมแล้ว 120-123 โครงการ รวมมูลค่า 109,440 ล้านบาท ต่างจากปีที่แล้วที่ 5 รายนี้เปิดตัวโครงการใหม่เพียง 68 โครงการ รวมมูลค่า 74,815 ล้านบาท


ในจำนวนนี้ เมื่อเปรียบเทียบปี 2555-2556 พฤกษาฯจะเปิดตัวแนบราบมากสุด จาก 26 เป็น 63 โครงการ แลนด์ฯจากที่เปิด 8 เพิ่มเป็น 14 โครงการ เอเชี่ยนฯจาก 10 เป็น 15 โครงการ (ดูตารางประกอบ)



ศุภาลัย-เพอร์เฟค ชี้กำลังซื้อฟื้น
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่เปิดตัวโครงการแนวราบมากขึ้นก็เพื่อรองรับผลดำเนินงานที่เติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยมีปัจจัยมาจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) คืบหน้าไปมาก ประกอบกับปีที่ผ่านมากรุงเทพฯและปริมณฑลไม่มีปัญหาน้ำท่วม โดยใช้รุกโซนรังสิตและจังหวัดนนทบุรีอีกครั้ง ทั้งซื้อที่ดินใหม่รวมกับแลนด์แบงก์เดิม


นายวสันต์ ศรีรัตนพงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโครงการเพอร์เฟคพาร์ค บางบัวทอง มียอดขายดี เฉลี่ยเดือนละ 8-12 หลัง ดังนั้นตลาดแนวราบน่าจะไปได้สวยปีนี้จะพัฒนา 15 โครงการ เน้นแบรนด์ "เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ" บ้านเดี่ยวไฮเอนด์ราคายูนิตละ 15-20 ล้านบาทขึ้นไป และเพอร์เฟคเพลส เฉลี่ยยูนิตละกว่า 3-5 ล้านบาท ฯลฯ


บ้านแนวราบเปิดใหม่ 40%
นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรฟันธงว่า บ้านแนวราบตลาดเริ่มขยายแล้ว จากข้อมูลปี 2555 เฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เปิดตัวโครงการแล้ว 95,000 ยูนิต 35% คือแนวราบ อีก 65% เป็นคอนโดมิเนียม ซึ่งปีนี้แนวราบจะโตขึ้นเป็น 40% เนื่องจากกำลังซื้อกลับมาเป็นปกติแล้ว ขณะที่ภาพรวมโครงการใหม่น่าจะเพิ่มขึ้น 10%


อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินแพงยังเป็นปัญหาทั้งผู้พัฒนาและผู้บริโภค ทำให้ทาวน์เฮาส์ราคาล้านต้น ๆ ในย่านปริมณฑลทำได้ยาก แต่ในต่างจังหวัดยังทำได้ทั้งนี้ วิเคราะห์ว่าทาวน์เฮาส์ใหม่ที่เปิดตัวย่านปริมณฑลจะเคาะราคาเริ่มต้นที่ 1.5 ล้านบาทบวกลบ เช่น ทำเลรัตนาธิเบศร์ ที่ดินแพงขึ้น ทำทาวน์เฮาส์บ้านเดี่ยวไม่ค่อยได้แล้ว ทำเลลำลูกกาจากราคายูนิตละ 7-8 แสนบาท แต่ด้วยต้นทุนทุกอย่างทำให้ทาวน์เฮาส์ตอนนี้วิ่งไปที่ 1.3 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ


"ทำเลการแข่งขันตลาดบ้านแนวราบที่น่าจับตาปีนี้จะอยู่ที่ทำเลรังสิต-ลำลูกกา และพระราม 2 ราคายูนิตละไม่เกิน 3-4 ล้านบาท" นายอิสระกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น