วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

กลยุทธ์ I"m Mac สร้างแม่เหล็กดูดนักศึกษาทำงาน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นับจากปี 2551 ที่บริษัท แมคไทย จำกัด เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์แมคโดนัลด์กว่า 181 สาขาทั่วประเทศเปิดโครงการความร่วมมือทางการศึกษากับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ด้วยการเชิญชวนนักเรียน-นักศึกษาในระดับ ปวช.-ปวส.เข้าร่วมโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อเรียนทฤษฎี พร้อมกับฝึกปฏิบัติงานในร้านแมคโดนัลด์จนมีนักเรียน-นักศึกษาเข้าร่วมโครงการกว่า 437 คนใน 437 คน มีนักเรียน-นักศึกษาหลายคนทำงานกับแมคโดนัลด์ จนกระทั่งเติบโตกลายเป็นผู้จัดการร้านในแต่ละสาขาจำนวนมาก


กระทั่งในปี 2556 ทางผู้บริหารแมคโดนัลด์ จึงขยายผลความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และล่าสุดมีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการความร่วมมือทางการศึกษาถึง 9 มหาวิทยาลัยชั้นนำมีวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วม 15 วิทยาลัย

ถ้ามองถึงความร่วมมือทางการศึกษา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะนักเรียน นักศึกษาที่เข้าโครงการจะต้องมีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.5 ในระดับ ปวช.-ปวส. และส่วนใหญ่เรียนทางด้านค้าปลีก

ขณะที่ระดับปริญญาตรีจะเรียนทางด้านการจัดการ และคหกรรมศาสตร์ดังนั้น เมื่อนำเขาเหล่านั้นมาปรับเข้ากับหลักสูตรของแมคโดนัลด์ ก็เชื่อแน่ว่าจะกลายเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากจะได้เรียนทฤษฎีจากวิทยาลัย และมหาวิทยาลัย เขายังได้ฝึกภาคปฏิบัติจากการทำงานจริง จนทำให้เขาได้เรียนรู้ทั้งจากภาคทฤษฎี และปฏิบัติไปพร้อม ๆ กัน

ทั้งจำนวนความสนใจของนักเรียน-นักศึกษาที่ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะกลยุทธ์ปากต่อปาก จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้องได้บอกต่อ ๆ กันว่านอกจากจะได้เบี้ยเลี้ยงจากการทำงานชั่วโมงละ 40-44 บาท/วัน ยังได้ค่าล่วงเวลา
ทั้งยังมีทุนการศึกษามอบให้อีก โดยระดับทวิภาคี ปวช.1,000 บาท/ภาคการศึกษา, ปวส.1,500 บาท/ภาคการศึกษา, ปริญญาตรี 5,000 บาท/ภาคการศึกษา แต่ถ้าเป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปี 3-4 ทุนการศึกษาจะจ่ายตามจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท/ภาคการศึกษา ทั้งนั้น ผู้รับทุนปี 3 จะต้องทำงานใช้ทุน 1 ปีหากผู้รับทุนปี 4 จะต้องทำงานใช้ทุน 6 เดือน

โดยเรื่องนี้ "จิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ" ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท แมคไทย จำกัด อธิบายว่า...โครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเปิดรับนักเรียนระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรีจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ โดยรูปแบบของหลักสูตรจะเป็นการนำเอามาตรฐานการเรียนรู้ของแมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกมาปรับให้เข้ากับหลักสูตร

"การเรียนการสอนของวิชาการขายปลีกแบ่งเป็นการเรียนในห้องเรียน 2 วัน/สัปดาห์ และการฝึกงานภายในร้านแมคโดนัลด์ 4 วัน/สัปดาห์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์จริงในการทำงาน ดังนั้น นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับวุฒิการศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว"

"ทั้งยังได้ทุนการศึกษาจากแมคโดนัลด์ในแต่ละภาคเรียนด้วย และหลังจากจบการศึกษาเขาสามารถทำงานในร้านแมคโดนัลด์ โดยไม่ต้องเริ่มต้นจากพนักงานใหม่ แถมยังได้รับประกาศนียบัตร และหนังสือรับรองการทำงานจากแมคโดนัลด์ เพื่อไปอ้างอิงสำหรับการทำงานในอนาคตด้วย"

นอกจากนั้น "จิระวัฒน์" ยังกล่าวถึงโครงการสหกิจศึกษาที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรีเข้ามาฝึกงานภายในร้าน ซึ่งนักศึกษาจะได้รับทั้งหน่วยกิต และค่าจ้างระหว่างฝึกงาน รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ทั้งเครื่องแบบพนักงาน เบี้ยขยัน อาหารสำหรับพนักงาน และประกันชีวิต

"ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ยังมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3-4 จำนวน 100 ทุน ซึ่งเป็นทุนที่มอบให้พนักงานแมคโดนัลด์ และนักศึกษาทั่วไป"

ที่สำคัญ "จิระวัฒน์" ยังเปรยให้ฟังถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ถ้ามีนักศึกษาในระดับปริญญาตรี จากประเทศเพื่อนบ้านอยากฝึกงานกับแมคโดนัลด์ก็สามารถทำได้ แต่หลังจากฝึกงานเสร็จ จะรับเข้าทำงานหรือไม่ ต้องมาดูอีกที

เพราะเขาอาจแค่อยากทำพาร์ตไทม์ก็ได้แต่สิ่งหนึ่งที่ "จิระวัฒน์" สะท้อนภาพในความเป็นจริง คือในธุรกิจฟาสต์ฟู้ดเติบโตต่อเนื่อง เราจึงต้องขยายสาขา และรับคนเพิ่มอยู่ตลอด คู่แข่งก็คิดเช่นเดียวกับเรา

"ดังนั้น โครงการความร่วมมือทางการศึกษา ก็เหมือนกับเราออกเรือไปหาปลาในน่านน้ำเดียวกับที่ทุกคนต้องการ สุดท้ายพอผ่านไประยะ จะเหลือปลาอยู่ในแห หรืออวนนิดหน่อย เพราะปลา หรือคนมาจากแหล่งเดียวกัน เราจึงต้องพยายามให้แมคโดนัลด์แปลงสภาพเป็น magnet หรือแม่เหล็ก เพื่อดึงดูดคนที่มีความสามารถ และคนที่ฟิตกับวัฒนธรรมองค์กรของเรา เพื่อมาอยู่กับเรามากที่สุด"

โครงการร่วมมือทางการศึกษาก็คือ magnet ตัวหนึ่งที่เราเชื่อว่าจะทำให้คนของเราภูมิใจในความเป็น...I"m Mac
ที่อยากให้น้อง ๆ นักเรียน-นักศึกษามีอนาคตที่ดี !

updated: 11 มี.ค. 2556 เวลา 15:19:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น