วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คาด Facebook ครองส่วนแบ่งตลาด “Mobile Ad”เพิ่ม 3 เท่าตัวปีนี้


facebookview
ที่มาhttp://thumbsup.in.th
วันที่: 30 August 2013
หมวดหมู่: Business, Digital Advertising
ป้ายคำ: 2013, ad, emarketer, facebook, global, mobile, share

facebookview
จากที่ไม่มีส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Ad เลยในปี 2011 ต่อมาปี 2012 ถีบตัวเองขึ้นมาเป็น 5.3% และสำหรับปีนี้ บริษัทวิจัยตลาด Mobile Ad เชื่อว่า Facebook จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวเป็น 15.8% เป็นตัวเลขที่น่าจับตามองครับ


ข้อมูลตลาด Mobile Ad ปี 2013 นี้เป็นของ eMarketer บริษัทวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ที่ประเมินรายได้ในวงการ Mobile Ad ทั่วโลกสำหรับปีนี้ไว้ว่า ตลาด Mobile Ad จะยังโตต่อเนื่องขึ้นไปอีกถึง 89% โดย eMarketer ประเมินว่ารายได้รวมของตลาด Mobile Ad ทั่วโลก น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 16,700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.34 แสนล้านบาท

ผู้ที่ถูกคาดว่าจะครองส่วนแบ่งใหญ่ในตลาด Mobile Ad ปี 2013 คือเจ้าตลาดที่คร่ำหวอดในวงการนี้มานานอย่าง Google ปีนี้ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นถูกมองว่าจะสามารถดึงส่วนแบ่งได้เพิ่มขึ้น จากที่ทำได้ 52.36% ในปี 2012 มาอยู่ที่ 53.17% หรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 8,600 ล้านเหรียญ โดยมีเว็บไซต์ google.com และ YouTube เป็นแหล่งทำเงินสำคัญ

สำหรับส่วนแบ่งของ Facebook ที่ทำไว้ 5.35% ในปีที่แล้ว คาดว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 15.8% หรือคิดเป็น 2,600 ล้านเหรียญในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีที่ 2 ที่ Facebook ได้กระโดดมาร่วมวง Mobile Ad
162589
162589

สำหรับอันดับ 3 ในวงการ Mobile Ad ปี 2013 คือ Pandora บริการเพลงออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่งตลาด Mobile Ad โลกมากกว่า 2.37% ลดลงจากปี 2012 ที่ครองมาร์เก็ตแชร์ 2.71% อันดับที่ 4 คือ YP หรือ Yellow Pages ซึ่งเป็นเครือข่ายสื่อและโฆษณาในรูปแบบโลคอลเสิร์ชยักษ์ใหญ่ของชาวอเมริกัน โดย YP เคยมีส่วนแบ่งตลาด Mobile Ad 2.86% เมื่อปีที่แล้ว คาดว่าจะลดลงเหลือ 2.27% ในปีนี้

อันดับที่ 5 ของตารางคือ Twitter จากที่เคยทำได้ 1.57% ในปีที่แล้ว คาดว่าปีนี้ รายได้มากกว่า 1.85% ของตลาด Mobile Ad จะไปอยู่ที่ Twitter ถือเป็นสัดส่วนตลาดที่ไม่น้อยเมื่อมองว่า Twitter เพิ่งเริ่มเล่นในตลาด Mobile Ad เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา

Facebook ยังคงเป็นบริษัทที่ทำอะไรก็ดูดีตลาด ยังคงอยู่ในขาขึ้นได้อีกนาน สำหรับบ้านเรานักการตลาดต่างก็ลงโฆษณากับ Facebook ไม่หยุดหย่อน เพราะตัวเลขผู้ใช้ยั่วยวนใจเหลือเกินที่ราวๆ 22 ล้านคน

ที่มา: Adweek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น