วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจค้าปลีกทำยอดโฆษณาบนมือถือพุ่งสูงสุด…




วันที่: 25 September 2013
หมวดหมู่: Digital Advertising
ป้ายคำ: advertising, Millennial Media, mobile


ที่มา http://thumbsup.in.th/
ทุกวันนี้การทำโฆษณาผ่านช่องทางของแอพพลิเคชันบนมือถือ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้อย่างคุ้นชิน และเรารู้จักมันมากขึ้น ถ้าหากเพื่อนๆ ยังจำกันได้ ทีมงาน thumbsupTH เคยได้มีโอกาสและเชิญแขกจากต่างประเทศ ที่เป็นบริษัทด้าน Mobile Advertising and Data Platform มาร่วมพูดคุย และทำความเข้าใจให้เห็นถึงมุมที่นักพัฒนาจะได้รับจากการโฆษณารูุปแบบนี้ วันนี้เรามีตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับโฆษณาบนมือถือมาฝาก เชิญติดตามได้ครับ…

สิ่งที่ผมนำมาฝากนั้น อาจจะสามารถช่วยให้ผู้จะทำโฆษณา หรืออยากทราบว่าจะเลือกโฆษณาจากธุรกิจประเภทใดมาลงกับแอพพลิเคชันดี เพื่อนๆ thumbsup’er คงน่าจะทราบคำตอบจากชื่อของบทความแล้วใช่ไหมครับ เพราะธุรกิจประเภท “ค้าปลีก” เป็นธุรกิจที่มีการจ่ายเงินเพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการมากที่สุดนั่นเอง

โดยตัวเลขนี้ เราได้รับมาจากทาง Millennial Media (MM) ถึงข้อมูลที่ว่า ธุรกิจค้าปลีกคือกลุ่มที่มีการใช้จ่ายเพื่อการประชาสัมพันธ์ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ กับทาง MM มากเป็นอันดับที่หนึ่ง และเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การใช้จ่ายในการโฆษณานั้น มีสูงขึ้นมากที่สุดคือร้อยละ 413 หรือพูดง่ายๆ คือพวกเขาจ่ายมากกว่าเดิมเป็น 4 เท่าตัวนั่นเอง ทั้งที่จริงๆ แล้ว ช่วงต้นปีที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีกยังอยู่ในอันดับที่ 4 เท่านั้นเอง

สิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลตามมาจากอันดับที่เราเห็นนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ธุรกิจค้าปลึกนั้น มีการเน้นหนักในการโฆษณาในช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งมีมากมายในไตรมาสสุดท้ายของปี (มีวันหยุดและเทศกาลมากมายในต่างประเทศช่วงปลายปี) ดังนั้นก็คงไม่แปลกถ้าเราจะเห็นอันดับเป็นแบบนี้
top-10-brand-spend
top-10-brand-spend

สำหรับกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นเป็นภาคธุรกิจที่มีการลงโฆษณามากที่สุดเป็นอันดับที่สอง และเติบโตขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 111 ซึ่งอาจจะไม่มากเท่ากับธุรกิจค้าปลีก ผลิตภัณฑ์อาหารหลายๆ เจ้า พยายามสร้างภาพจำด้วยวิดีโอ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่ซื้อของในร้านขายของชำ และซุปเปอร์มาร์เก็ตได้รับรู้

ในขณะที่บริการจากรัฐฯ มาติดใน 10 อันดับแรกของภาคธุรกิจเป็นหนแรก ซึ่งอาจจะดูแปลกตาไปบ้าง โดยพวกเขาจ่ายเงินเพิ่มขึ้นร้อยละ 191 เพื่อที่จะส่งมอบข้อความที่เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์เฉพาะทาง เช่นข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ความปลอดภัยและการให้บริการอื่นๆ ในประเทศ
vertical-spend
vertical-spend

สุดท้ายคือ “องค์กรการกุศล” หรือ “หน่วยงานที่ไม่หวังสร้างกำไร” ที่ใช้จ่ายเงินเพิ่มไม่น้อยจากปีก่อน โดยบรรดากลุ่มผู้สนับสนุนสุขภาพ ได้ประชาสัมพันธ์แคมเปญเพื่อสร้างภาพจำให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงกลุ่มและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Millennial Media

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น