วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

“เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น” ขายทิ้งธุรกิจการศึกษา-อสังหาฯ เต็มสูบ


“เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น” ขายทิ้งธุรกิจการศึกษา-อสังหาฯ เต็มสูบ

ที่มา www.manager.co.th
ดร.จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WORLD) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายธุรกิจการศึกษาทั้งหมดออกไปทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นมูลค่ารวม 1,730 ล้านบาท โดยการอนุมัติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทฯสามารถเดินหน้าธุรกิจการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก ก่อนกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ
“ก่อนที่บอร์ดบริหารจะมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เดินหน้าทำธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เต็มตัว และให้ขายธุรกิจในส่วนของการศึกษาออกไปทั้งหมด บริษัทฯ ได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ และความยั่งยืนของธุรกิจอย่างรอบคอบจนมั่นใจว่านี่คือ ทางเดินที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจเริ่มต้นของ บมจ. เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งได้ผ่านการพัฒนาองค์ความรู้ และความชำนาญ มาพร้อมกันกับธุรกิจการศึกษา” ดร.จิรศักดิ์ กล่าว

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์แอสเซท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WORLD ได้เดินหน้าทำธุรกิจการเป็นผู้อสังหาริมทรัพย์ไปก่อนแล้ว โดยการเข้าไปซื้อโครงการ คอนโดฯ หรูทำเลทองที่จังหวัดภูเก็ต มูลค่า 750 ล้านบาท ซึ่งจนถึงปัจจุบันสามารถรับรู้รายได้เข้ามาแล้วกว่า 400 ล้านบาท และในปีนี้ บริษัท เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์แอสเซท จำกัด ยังได้เข้าไปซื้อโครงการคอนโดมีเนียม IB Grand Hatyai ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 3 โครงการ รวมมูลค่า 933 ล้านบาท ซึ่งทั้งสามโครงการจะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือนธันวาคม 2560 และจะสามารถรับรู้รายได้เต็มตัวในปี 2561 ที่จะถึงนี้

ล่าสุด เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น ได้มีมติในการเข้าถือหุ้นเต็ม 100% ในบริษัท ไทย บอนเนต เทรดดิ้ง โซน จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตนิคมอุตสาหกรรมบางปูเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ มูลค่าโครงการ 3,300 ล้านบาท และยังได้เข้าไปถือหุ้น บริษัท ซับเบิร์บ เอสเต็ท จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน 2) มูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท ในสัดส่วน 100% และในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมเปิดตัวโครงการทาว์นโฮมสุดหรูบนทำเลทองย่านสาธร มูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาทอีกด้วย

“เชื่อว่า ในระยะเวลา 5 ปี จากนี้ไป WORLD จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นได้อย่างแน่นอน แม้ว่าธุรกิจการเป็นผู้พัฒนาฯ อาจเป็นโจทย์ที่ยากมากสำหรับบริษัทอื่น ๆ แต่สำหรับ WORLD การใช้กลยุทธ์ในการวิเคราะห์ และคัดเลือก เพื่อการเข้าไปต่อยอดความสำเร็จของโครงการที่ได้เดินหน้าไปแล้ว หรือเข้าไปการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ถือว่าเป็นความชำนาญพิเศษของบริษัทฯ

ขณะเดียวกัน ยังมี Backlog มูลค่ารวมกันกว่า 6,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจนถึงปี 2563 จากรายได้ที่เริ่มรับรู้เข้ามาจากโครงการอสังหาฯ ของบริษัทฯ ที่มีอยู่แล้ว รวมไปถึงการที่บริษัทฯ มีเงินสดที่ได้จากการขายธุรกิจการศึกษาจำนวนกว่า 1,730 ล้านบาท เตรียมพร้อมไว้เสมอสำหรับการลงทุนกับโครงการดี ๆ ในอนาคต เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน” ดร.จิรศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น